Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh có số hàng tồn đọng nhiều nhất với 5.354 kiện hàng. Tại cảng Cát Lái có 2.662 container hàng nhập khẩu; tại các kho hàng thuộc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn hơn 2.300 kiện hàng gửi qua đường hàng không…
Theo Cục Hải quan TPHCM, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn đọng hàng tại cảng, bao gồm: hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu; hàng tạm nhập tái xuất; hàng hóa bị cơ quan điều tra yêu cầu giữ lại; doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu nhưng chưa xin được giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất…
Chính vì số lượng kiện hàng và container vô chủ khá lớn nên ảnh hưởng đáng kể đến việc giải phóng mặt bằng, phục vụ kinh doanh. Cục Hải quan TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp để xử lý nhanh đối với số hàng tồn đọng nêu trên: đăng thông tin tìm kiếm chủ doanh nghiệp đến nhận hàng (nếu quá 60 ngày kể từ ngày thông báo thì Hội đồng xử lý hàng tồn đọng thuộc Cục Hải quan TPHCM sẽ xử lý theo quy định của Bộ Tài chính); chấp thuận cho doanh nghiệp hoặc hãng tàu được tái xuất lô hàng trong thời gian ngắn và thanh toán các chi phí liên quan (kiểm kê hàng hóa, vận chuyển…). Hoặc trường hợp doanh nghiệp hay hãng tàu muốn tiêu hủy lô hàng cũng sẽ được chấp thuận, với điều kiện tự chịu mọi chi phí tiêu hủy, đồng thời phải ký hợp đồng với đơn vị đủ điều kiện tiêu hủy không gây ô nhiễm môi trường dưới sự giám sát của hội đồng tiêu hủy…
Ngoài ra, Cục Hải quan TPHCM vừa chỉ đạo các chi cục hải quan phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, cảng tiến hành phân loại hàng hóa để có những bước xử lý phù hợp.