Tìm giải pháp xử lý mùi hôi tại hồ Bàu Trảng

Chiều 14-2, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đi kiểm tra và xử lý ô nhiễm hồ Bàu Trảng.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đi kiểm tra và xử lý ô nhiễm hồ Bàu Trảng
Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đi kiểm tra và xử lý ô nhiễm hồ Bàu Trảng

Theo thiết kế, khi nước chảy ra và dưới ngưỡng cho phép, nước thải chảy ra 2 bên cống, khoang giữa sẽ làm loãng nước thải thông hồ Bàu Trảng và sông Phú Lộc chảy ra biển. Trong trường hợp mực nước dâng lên cao vượt ngưỡng cho phép thì 3 khoang được thiết kế sẽ không hoạt động.

Hồ Bàu Trảng được nâng cấp và nạo vét xong vào tháng 5-2019. Tuy nhiên, hiện tại, gần 2ha mặt hồ vẫn đặc sệt, đen kịt, mùi hôi từ nước cống xộc thẳng vào mũi có mùi hắc và gây khó thở.

Khi đề cập đến đến vấn đề ô nhiễm, đại diện Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng cho biết, trên thực tế, khi đưa vào bài toán thiết kế thu gom tách nước thải thật ra rất hợp lý bởi hệ thống nước thải chỉ tính toán thu gom nước thải xung quanh khu vực nhà dân. Chính vì không tính toán được lượng nước thải trong sân bay chảy ra hồ Bàu Trảng nên gây ô nhiễm.

Nguyên nhân chủ yếu do không tính toán được lưu lượng nước dẫn đến hiện trạng ô nhiễm tại hồ Bàu Trảng 
Mặt khác, trạm bơm nước thải chính chuyển tải nước thải vào Trạm xử lý nước thải Phú Lộc cũng đã bị quá tải nên nước thải vẫn chảy vào hồ Bàu Trảng mà không thể thu gom được. Do chưa hạ thấp được mực nước hồ để vận hành các trạm bơm nên toàn bộ công trình thu gom nước thải dọc kênh Phần Lăng và hồ Bàu Trảng đã thi công xong nhưng chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng.
Làm bè thủy sinh để xử lý mùi hôi
Tại buổi kiểm tra thực tế, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường đã đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng tần suất xử lý mùi hôi tại hồ Bàu Trảng để bảo đảm môi trường không khí. Bên cạnh đó, điều chỉnh cao trình lắp đặt hệ thống sục khí do một doanh nghiệp tài trợ và tiến hành vận hành sục khí để các vi khuẩn có lợi “tiêu hóa” các chất bẩn, cải thiện môi trường nước hồ Bàu Trảng. Ngoài ra, nghiên cứu tạm chặn nước mưa và nước thải từ Sân bay Đà Nẵng chảy ra kênh Phần Lăng kết hợp tăng cường bơm thu gom nước thải ở kênh Phần Lăng, hồ Bàu Trảng để giải quyết ô nhiễm môi trường.

Kết luận buổi kiểm tra, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị các đơn vị cần báo cáo tiến độ các công trình đang triển khai, thời hạn hoàn thành và triển khai tính toán toàn bộ nguồn thu nước thải kể cả nước mưa, nước mặt từ mọi nguồn đi vào hệ thống cống; xác định hệ thống gom, bơm nước, năng lực đường ống với tần suất vận hành mỗi hệ thống, khả năng thoát nước của cống nhằm đưa ra giải pháp xử lý cụ thể, lâu dài.

“Ngoài việc nạo vét để xử lý bùn trong hồ Bàu Trảng, các đơn vị liên quan cần khẩn trương đề xuất các phương án trước hết là xử lý mùi hôi và nước thải triệt để trong hồ trong thời gian hệ thống thu gom vẫn chưa hoàn thành”, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục