Tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3

Chiều 2-7, Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trong ngày tìm kiếm thứ 2 tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân.

Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân tại bãi bồi khu vực Ngã 3 Tam Dần. Ảnh: QUANG ĐẠO
Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân tại bãi bồi khu vực Ngã 3 Tam Dần. Ảnh: QUANG ĐẠO

Tại hiện trường, hai máy xúc cỡ lớn được huy động từ xã Phong Xuân đưa lên hiện trường để đào bới, tìm người mất tích. Lực lượng 192 của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế có nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ ở nước bạn Lào cũng được huy động đến hiện trường phối hợp với các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế và công an tỉnh này để tìm người mất tích.

Tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 ảnh 1 Hai máy múc được huy động vào hiện trường phục vụ công tác tìm kiếm. Ảnh: QUANG ĐẠO

Tuy nhiên, phạm vi của bãi bồi số 1 trên sông Rào Trăng (bãi bồi Ngã ba Tam Dần, cách vị trí sạt lở khoảng 2,5km xuôi về hạ lưu sông Rào Trăng) khá rộng nên lực lượng tìm kiếm phải chia thành các mũi, các tốp để tiến hành tìm kiếm.

Đây cũng là bãi bồi được cho là có khả năng cao thi thể các nạn nhân có thể bị lũ cuốn vào sau khi xảy ra sạt lở kinh hoàng khu vực Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 khiến 17 người chết và mất tích.

Đến 16 giờ 30 ngày 2-7, lực lượng tìm kiếm tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân như quần áo, dày dép, các bộ phận của xe máy bị vùi lấp tại bãi bồi số 1 này.

Trong ngày mai 3-7, các lực lượng sẽ tiếp tục tập trung cao nhất về lực lượng, phương tiện và tiến hành mở rộng phạm vi tìm kiếm quanh khu vực của bãi bồi.

Tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 ảnh 2
Tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 ảnh 3 Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân tại bãi bồi khu vực Ngã 3 Tam Dần. Ảnh: QUANG ĐẠO

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đây là đợt tìm kiếm thứ 5 sau vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 hồi tháng 10 năm 2020 khiến 17 công nhân mất tích. Sau 4 đợt tìm kiếm trước đây, lực lượng chức năng đã tìm thấy 6 thi thể của công nhân nhà máy thủy điện gặp nạn.

Lực lượng chức năng gặp khá nhiều khó khăn trong đợt tìm kiếm lần này do thời tiết nắng nóng và khu vực tìm kiếm có địa hình phức tạp, nhiều nơi phải mở đường xuống sông Rào Trăng để đưa máy móc xuống tìm kiếm.

Kế hoạch tìm kiếm lần thứ 5 dự kiến triển khai trong vòng 15 ngày với việc tập trung lực lượng, phương tiện cơ giới, máy múc, đào sâu, múc kỹ đến lớp đất nguyên thổ từ bãi bồi thứ nhất đến bãi bồi thứ 3, từ hạ lưu sông Rào Trăng lên đến Nhà máy phát điện Thủy điện Rào Trăng 3: Khu vực 1 - Bãi bồi Ngã ba Tam Dần (tọa độ 16402); Khu vực 2 - Bãi bồi (tọa độ 15398); Khu vực 3 - Cửa xã nhà máy phát điện (tọa độ 15402). Làm đường cho phương tiện cơ động từ khu vực bãi bồi thứ 2 đến bãi bồi thứ 3.

Tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 ảnh 4
Tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 ảnh 5 Tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 trong ngày thứ 2 của lần tìm kiếm thứ 5. Ảnh: QUANG ĐẠO 

Cùng với đó, kết hợp các phương án như khoan, cắt bê tông, đá, vật liệu thép, sử dụng vật liệu nổ, sử dụng máy bơm công suất lớn để giảm thiểu dòng chảy, mạch nước ngầm phục vụ cho công tác tìm kiếm, kết hợp điều tiết dòng chảy từ A Lin B2 phía đầu nguồn sông Rào Trăng về hạ lưu. Khi phát hiện thi thể các nạn nhân sẽ tiến hành khử khuẩn, tổ chức vận chuyển đưa về Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế để xác định danh tính, các thủ tục pháp lý bàn giao về gia đình lo hậu sự.

Tin cùng chuyên mục