Tin tưởng đội ngũ trí thức KH-CN tiếp tục có nhiều đóng góp cho đất nước

Chiều 15-9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức hội nghị toàn quốc đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH-CN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan khu vực trưng bày sản phẩm khoa học kỹ thuật. Ảnh: ĐOÀN BẮC
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan khu vực trưng bày sản phẩm khoa học kỹ thuật. Ảnh: ĐOÀN BẮC

Theo ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA, đội ngũ trí thức KH-CN Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa KH-CN trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước...

Trong giai đoạn tới, Đảng Đoàn Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: thúc đẩy việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng đối với đội ngũ trí thức KH-CN và VUSTA; phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức KH-CN; nâng cao năng lực, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, phát huy trí tuệ tham mưu, tư vấn, đề xuất giải pháp với các cơ quan Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn trong xã hội, góp phần phát triển đất nước…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và cảm ơn những đóng góp, cống hiến to lớn của đội ngũ trí thức KH-CN, của nhiều thế hệ các nhà khoa học nước nhà, của VUSTA.

Thủ tướng cho rằng, sắp tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đại dịch Covid-19 có thể tiếp tục ảnh hưởng xấu và tiêu cực đến kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, chúng ta phải có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, đoàn kết mạnh hơn để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Những cơ hội và thách thức mới toàn cầu đòi hỏi sự thay đổi từ tư duy đến hành động, gắn với phát triển KH-CN, trong đó có vai trò nòng cốt, tiên phong, đặc biệt quan trọng của đội ngũ trí thức KH-CN.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đòi hỏi cần có nhận thức mới, tư duy khoa học gắn với những giải pháp thiết thực nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn đời sống, nhất là đưa KH-CN trở thành động lực phát triển góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức nước nhà, tin tưởng đội ngũ trí thức KH-CN cả nước tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đối với vấn đề nghiên cứu khoa học trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: vấn đề biến đổi khí hậu; phát triển bền vững trong bối cảnh đất nước chịu tác động của biến đổi khí hậu; già hóa dân số, kinh tế tri thức, chuyển đổi số… Đồng thời, chú trọng công tác tư vấn, phản biện, đóng góp ý kiến cho Đảng, Nhà nước để hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh KH-CN, đổi mới sáng tạo; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Các địa phương cần lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, dù cho đó là ý kiến trái chiều, phản biện, trong đó, phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Tin cùng chuyên mục