Tình nguyện viên điều phối giao thông

Trước tình hình kẹt xe trên địa bàn TPHCM ngày càng trầm trọng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo kiên quyết giảm kẹt xe trước tết.

Tuần qua, hàng loạt biện pháp đã được triển khai, nóng nhất là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chủ động là Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh niên xung phong (TNXP), Thanh tra giao thông. Tuy nhiên, bây giờ ngoài khu vực này, cảnh kẹt xe còn xảy ra ở nhiều nơi, kể cả vào giờ thấp điểm buổi trưa.

Ai cũng hiểu nếu có mặt CSGT, tình hình kẹt xe sẽ được cải thiện, nhưng lực lượng này không đủ để rải khắp TP, kể cả lực lượng TNXP. Do vậy, đã xuất hiện những tình nguyện viên đứng ra điều phối giao thông, như những “Lục Vân Tiên” ngoài đường phố. Họ là những bông hoa đẹp giữa đời thường, là anh dân phòng, anh công nhân, người dân thường… tự nhận việc thiện nguyện, bươn chải giữa rừng xe, lưng áo ướt đẫm mồ hôi để điều phối xe lưu thông.

Sáng 16-1, có 40 học viên Học viện Hàng không đăng ký làm tình nguyện viên tham gia giải quyết nạn kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. TPHCM đang rất cần sự góp sức của các bạn trẻ như vậy.

Lực lượng tình nguyện viên điều phối giao thông đã trở thành một nhu cầu của giao thông TPHCM. Thiếu CSGT, TNXP, nên chuyện người dân tự đứng ra điều phối giao thông là chuyện được chăng hay chớ.

Trong chỉ đạo của TPHCM nhằm chống kẹt xe, có một nội dung khá quan trọng là giao trách nhiệm cho lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã cùng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng làm và làm được. Có cái khó của địa phương: một phường có đến chục ngôi trường và các siêu thị, cửa hàng, chợ… dễ xảy ra kẹt xe, giờ cao điểm, dù huy động hết lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên cũng không kham nổi, nói gì làm nhiều nơi, nhiều ngày. Trên đường, cứ giờ cao điểm là lực lượng dân quân, kể cả dân quân tóc bạc ngày nào cũng vất vả giăng tay giữa đường làm sợi dây để ngăn dòng xe không lấn tuyến…

Cả hệ thống chính trị vào cuộc - để thực hiện được yêu cầu đó, chính quyền các địa phương phải chủ động kết hợp với các trường để tổ chức lực lượng tình nguyện viên điều phối giao thông. Tình nguyện viên sẽ được trang bị cờ, còi, gậy, được hướng dẫn kỹ năng điều phối giao thông.

Các tình nguyện viên sẽ được bố trí ứng trực tại các điểm nóng để có mặt kịp thời giải quyết nạn kẹt xe. Vài ba tình nguyên viên, một dân quân, một CSGT… cho một điểm nóng, thì cảnh kẹt xe khó xảy ra. Tết đang đến gần, xe kẹt nhiều hơn, cần lắm các tình nguyện viên!


CÁT TƯỜNG
(quận Bình Thạnh, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Cần đồng bộ các loại thẻ Covid

Sau ngày 15-9, TPHCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo từng giai đoạn, dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích nghi an toàn với dịch Covid- 19. Các biện pháp được đưa ra là thí điểm cấp “thẻ xanh” Covid, “thẻ vàng” Covid cho người dân.

Cơ quan trả lời

Nhiều cách đóng tiền BHYT, BHXH trong thời gian giãn cách

Một số bạn đọc phản ánh đang gặp khó khăn trong việc gia hạn chi phí BHYT và đóng tiền BHXH. Bạn đọc có thẻ BHYT số 79…585… đang sinh sống ở đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) cho biết, đã tham gia BHYT được 4 năm, nhưng do đóng tiền gia hạn trễ nên thẻ BHYT bị phong tỏa và phải làm hồ sơ lại từ đầu. 

Từ thư bạn đọc

Khó khăn khi mua thuốc trong khu vực phong tỏa

Qua đường dây nóng Báo SGGP, ông Nguyễn Quang Hợp (71 tuổi), ngụ hẻm 566/111 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp phản ánh ông bị bệnh tiểu đường phải uống thuốc đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên khu vực nơi ông ở đang bị phong tỏa, không thể nhờ ai mua thuốc giúp được.

Ý kiến

Cần đảm bảo quyền lợi khách hàng

Theo quy định phòng chống dịch Covid-19, tháng 7, Sở Xây dựng TPHCM đã yêu cầu tạm dừng thi công tại các công trường, công trình xây dựng. Dưới tác động của giãn cách xã hội, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng phi mã, các chủ đầu tư (CĐT) và nhà thầu đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.