TPHCM đa dạng phương thức truyền thông trong phòng chống dịch Covid-19

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, thời gian qua, TPHCM đã nghiên cứu và thực hiện tương đối hiệu quả công tác truyền thông với phương châm: chủ động, nhanh, đúng, đủ và trực tiếp. Cụ thể, UBND TPHCM chuẩn bị kỹ lưỡng các thông tin truyền thông trên tinh thần rõ ràng, thuyết phục bằng việc đã sử dụng các thông tin từ chuyên gia và một số các kênh chính thống, uy tín. 

Chiều 24-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác truyền thông chính sách với chủ đề "Nhận thức - Hành động - Nguồn lực". Ngoài điểm cầu Trụ sở Chính phủ, hội nghị kết nối đến trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện các bộ ngành, các cơ quan báo, đài trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu TPHCM, đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM dự và phát biểu.

Từ điểm cầu TPHCM, đồng chí Dương Anh Đức đã chia sẻ về kinh nghiệm truyền thông chính sách trong tình huống khủng hoảng do dịch Covid-19.

Theo đồng chí, khi trở thành tâm dịch (vào giữa năm 2021), trên địa bàn TPHCM phát sinh nhiều thông tin sai lệch về dịch bệnh và Thành phố càng thấm thía vai trò của truyền thông nói chung và truyền thông chính sách nói riêng.

TPHCM đa dạng phương thức truyền thông trong phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG

Thời gian qua, TPHCM đã nghiên cứu và thực hiện tương đối hiệu quả công tác truyền thông với phương châm: chủ động, nhanh, đúng, đủ và trực tiếp. Cụ thể, UBND TPHCM chuẩn bị kỹ lưỡng các thông tin truyền thông trên tinh thần rõ ràng, thuyết phục bằng việc đã sử dụng các thông tin từ chuyên gia và một số các kênh chính thống, uy tín. Thông qua Trung tâm báo chí TPHCM, Thành phố đã kết nối và triển khai mặt trận truyền thông một cách toàn diện, đa dạng. Trong đó, Thành phố sử dụng hầu hết các kênh, gồm cả báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình và các nền tảng mạng xã hội tham gia vào truyền thông. 

TPHCM cũng đã tổ chức phát báo in đến tận các khu cách ly và phát huy mạnh mẽ vai trò truyền thông của người dân thông qua các tổ cộng đồng... 

Đặc biệt, chính quyền TPHCM đã nỗ lực trong tiếp cận, lắng nghe, thấu hiểu trao đổi trực tiếp với người dân thông qua chương trình “Đối thoại lãnh đạo Thành phố: Dân hỏi - chính quyền trả lời”. Chương trình được khởi động từ tháng 8-2021, phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình TPHCM và  phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút đông đảo người dân theo dõi.

TPHCM đa dạng phương thức truyền thông trong phòng chống dịch Covid-19 ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG

Thông tin thêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, để cung cấp các thông tin chính thống đến người dân, trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19 với 43 ngày thì TPHCM đã tổ chức 39 buổi họp báo. Hiện Thành phố vẫn duy trì họp báo 1-2 lần/tuần (tùy yêu cầu và thông tin, tình huống phát sinh) để đảm bảo thông tin chính thống được truyền tải đầy đủ đến người dân.

“Từ những thách thức trong đại dịch Covid-19, TPHCM nhìn nhận việc xây dựng một chiến lược truyền thông của chính quyền Thành phố là hết sức quan trọng và cần thiết. Việc này góp phần nâng cao hiệu quả của công tác triển khai chính sách, phát huy mạnh mẽ tinh thần đổi mới, sáng tạo và thích ứng linh hoạt, góp phần quan trọng vào các thành tựu của Thành phố”, đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục