TPHCM: Gần 30.000 học sinh lớp 6 tiêm vaccine Covid-19

Sáng 16-4, các quận huyện và TP Thủ Đức (TPHCM) đồng loạt triển khai 109 điểm tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh khối lớp 6 và hạ dần độ tuổi trên địa bàn thành phố. Những khoảnh khắc vừa vui mừng, vừa hồi hộp là tâm lý chung của phụ huynh, học sinh.
Học sinh lớp 6 Trường THCS Hồng Bàng (quận 5, TPHCM) tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG
Học sinh lớp 6 Trường THCS Hồng Bàng (quận 5, TPHCM) tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG

Tới thăm hỏi và động viên các em học sinh Trường THCS Hồng Bàng (quận 5, TPHCM) có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức; Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu; Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng và lãnh đạo quận 5.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP tại Trường THCS Hồng Bàng, đúng 7 giờ các em được cha mẹ hoặc người giám hộ đưa đến trường và được thầy cô giáo, thanh niên tình nguyện hướng dẫn vào ngồi đúng khu vực, lớp học theo quy định giãn cách. Các khu vực tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm vaccine được bố trí rộng rãi, thoáng mát. Ngồi chờ theo dõi sau tiêm, em Nguyễn Trần Mỹ Anh (lớp 6/1), Trường THCS Hồng Bàng chia sẻ, thời gian qua, nhất là từ khi được đi học trực tiếp trở lại, bản thân em chứng kiến một số bạn bè bị mắc Covid-19 nên em hiểu mức độ lây lan của dịch bệnh này. Trước khi tiêm vaccine Covid-19, em được thầy cô tư vấn về lợi ích của việc tiêm chủng, cha mẹ đồng thuận và đã chuẩn bị tinh thần.
TPHCM: Gần 30.000 học sinh lớp 6 tiêm vaccine Covid-19 ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng các lãnh đạo sở ngành kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trường THCS Hồng Bàng. Ảnh: CAO THĂNG
Còn em Hồ Thái Tuấn, lớp 6/2 bày tỏ có đôi chút lo lắng trước khi tiêm. Tuy nhiên, Tuấn đã nhận được sự chia sẻ, động viên của các thầy cô giáo nên thấy tự tin. “Em thấy nhiều người dù chích 2 hay 3 mũi vẫn bị mắc Covid-19, do đó chưa được tiêm vaccine em không yên tâm tới trường học. Khi được tiêm rồi, em nghĩ là vẫn không chủ quan, thực hiện tốt 5K”, Tuấn bày tỏ.
TPHCM: Gần 30.000 học sinh lớp 6 tiêm vaccine Covid-19 ảnh 2 Khám sàng lọc cho các em trước khi tiêm. Ảnh: CAO THĂNG
Thầy Trần Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng chia sẻ, công tác tổ chức tiêm chủng cho học sinh khối lớp 6 được thực hiện, bám sát theo chỉ đạo của liên sở và được chuẩn bị hơn 1 tháng qua. Cụ thể, đầu tháng 3 trường lập danh sách học sinh trong độ tuổi theo quy định kèm mã định danh. Trường tổ chức 3 bàn tiêm với sự hỗ trợ của 8 bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), mỗi bàn tiêm có 4 nhân sự. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của trạm y tế phường 12 và các lực lượng liên quan. Theo kế hoạch, trong ngày 16-4, trường tiêm chủng cho 200/565 học sinh, số học sinh còn lại sẽ được tiêm vào các ngày tiếp theo.

“Rất mừng trường có 93,5% phụ huynh học sinh khối lớp 6 của trường đồng thuận cho con tiêm chủng, số phụ huynh còn lại cũng đồng thuận cho học sinh tiêm chủng nhưng do các em đang mắc Covid-19 hoặc chưa quá 90 ngày theo quy định của Bộ Y tế nên sẽ cho con tiêm sau thời gian này”, thầy Trần Văn Luyện nói.

TPHCM: Gần 30.000 học sinh lớp 6 tiêm vaccine Covid-19 ảnh 3 Vaccine được sử dụng tiêm cho trẻ lần này là vaccine Moderna. Ảnh: CAO THĂNG
BS.CKI Nguyễn Hữu Thịnh, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết thêm, trong ngày đội ngũ y bác sĩ sẽ tiêm chủng cho 200 học sinh của Trường THCS Hồng Bàng. Hiện mọi công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, trang thiết bị cấp cứu đến số lượng vaccine Covid-19… được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ. Dù có kinh nghiệm qua nhiều lần hỗ trợ thành phố tiêm chủng, nhưng do đây là đối tượng trẻ nhỏ nên tâm lý, sức khoẻ có nhiều biến động, vì vậy ngoài việc tư vấn khám sàng lọc kỹ cho từng em, các thầy thuốc còn phải biết cách nâng đỡ tâm lý cho từng em và phụ huynh. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh cũng cho biết, vaccine được sử dụng tiêm cho trẻ lần này là vaccine Moderna, các em được tiêm với liều lượng là 0,25ml mỗi trẻ.
TPHCM: Gần 30.000 học sinh lớp 6 tiêm vaccine Covid-19 ảnh 4 Bàn tiêm vaccine Covid-19 tại Trường THCS Hồng Bàng. Ảnh: CAO THĂNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá, Trường THCS Hồng Bàng có không gian rộng rãi, rợp mát, cơ sở vật chất phù hợp để tổ chức tiêm cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng đặc biệt, vì thế việc tổ chức tiêm phải thật sự kỹ lưỡng, cẩn thận, chăm lo cho các em về tâm lý, chuẩn bị sức khoẻ trước khi đến tiêm, quan tâm theo dõi sau tiêm. Các đội tiêm được tập huấn kỹ lưỡng nhằm tổ chức tiêm tốt nhất để trẻ được an toàn, thoải mái, phụ huynh cũng cảm thấy an tâm.
TPHCM: Gần 30.000 học sinh lớp 6 tiêm vaccine Covid-19 ảnh 5 Phụ huynh và học sinh ngồi chờ tiêm vaccine. Ảnh: CAO THĂNG
TPHCM: Gần 30.000 học sinh lớp 6 tiêm vaccine Covid-19 ảnh 6 Học sinh lớp 6 Trường THCS Lý Phong (quận 5, TPHCM) tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, thành phố luôn tạo điều kiện cho trẻ học tập tốt nhất. Một trong những điều kiện đó là phải tạo ra sự an toàn, an tâm; vì vậy việc tiêm vaccine là điều kiện cần để học sinh an tâm đến trường, đảm bảo chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn. 
TPHCM: Gần 30.000 học sinh lớp 6 tiêm vaccine Covid-19 ảnh 7 Học sinh lớp 6 Trường THCS Lý Phong nhận chứng nhận tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, bắt đầu từ sáng nay, chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được triển khai, tuy nhiên thành phố lựa chọn tiêm chủng cho trẻ là học sinh lớp 6 trước (khoảng 30.000 học sinh) với 109 điểm tiêm trên toàn thành phố và hạ dần độ tuổi. Để chuẩn bị cho chiến dịch này, trước đó, TPHCM đã tập huấn cho hơn 7.500 nhân viên y tế thực hiện công tác tiêm chủng. Ngoài ra, thành phố cũng đã xây dựng đầy đủ phương án tổ chức cấp cứu tại điểm tiêm, bố trí đủ phương tiện, trang thiết bị, thuốc… nhằm sẵn sàng và đảm bảo tốt nhất cho chiến dịch.

>>Xem bản tiếng Anh tại đây

Tin cùng chuyên mục