TPHCM: Hàng ngàn người về quê bằng xe máy ùn ứ ở cửa ngõ về miền Tây

Tối 30-9, nhiều người dân đi xe máy chở theo con nhỏ, đồ đạc, hành lý… hướng từ Quốc lộ 1, TPHCM về các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên khi vừa tới chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 huyện Bình Chánh, TPHCM giáp tỉnh Long An thì lực lượng chức năng tại đây yêu cầu dừng lại kiểm tra, không cho di chuyển tiếp.

Chỉ một lúc sau, lượng người cùng phương tiện chở  theo con nhỏ, đồ đạc, hành lý… tăng dần lên tới hàng ngàn người. Tình hình khu vực ùn ứ, tụ tập đông người. Lực lượng phải kéo rào chắn chặn dòng người di chuyển trên xe máy lại.

TPHCM: Hàng ngàn người về quê bằng xe máy ùn ứ ở cửa ngõ về miền Tây ảnh 1 Hàng ngàn người dân về quê bằng xe máy ở cửa ngõ về miền Tây sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách. Ảnh: C.T

Anh Hoàng (ngụ tỉnh Hậu Giang) cho biết, "tôi cùng vợ lên TPHCM để thuê phòng trọ rồi xin đi làm việc với mức lương vài triệu đồng. Mới vừa làm được 1 tháng thì tình hình dịch Covid-19 bùng phát nên nghỉ ở nhà. Mấy tháng nay, dù tiết kiệm chi tiêu và chủ nhà trọ giảm tới nửa triệu đồng nhưng cũng không cầm cự nổi. Chính vì thế tôi trả phòng trọ để về quê".

“Hay tin TPHCM nới lỏng giãn cách, biết là đi đường vẫn còn một số chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 cố định giáp tỉnh thành sẽ rất khó để về quê. Thế nhưng tôi cùng với vợ vẫn quyết định rời TPHCM để về quê. Mong muốn giờ là chỉ muốn được về quê để chăm sóc mẹ già…”, anh Hoàng chia sẻ.

TPHCM: Hàng ngàn người về quê bằng xe máy ùn ứ ở cửa ngõ về miền Tây ảnh 2 Nhiều người dân cho biết là bị mất việc không có việc làm, không có tiền... nên chọn giải pháp quay trở lại quê. Ảnh: C.T

Tương tự, chị Mỹ Linh (ngụ tỉnh Bạc Liêu) cho biết, chị lên TPHCM kiếm việc làm cách đây khoảng 4 tháng để kiếm thu nhập lo cho bản thân và cha mẹ. Thế nhưng chị chưa kiếm được việc thì dịch Covid-19 đã bùng phát. Tiền thuê trọ, ăn uống, sinh hoạt… mỗi ngày, mỗi tháng chị không có để chi trả.

Nay TP nới lỏng giãn cách, chị đành liều đi xe trở về quê với gia đình. Tới khi nào TPHCM trở lại bình thường thì chị sẽ quay trở lại tiếp tục kiếm việc để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Phần lớn người dân có mặt tại đây đều là những người dân ở các tỉnh thành miền Tây lên TPHCM để kiếm việc làm lo cho bản thân, gia đình. Tuy nhiên, trong đợt dịch vừa qua tất cả bị mất việc, thất nghiệp… nên số tiền dành dụm cũng dần cạn kiệt, họ chọn giải pháp về quê.

Lực lượng chức năng tại chốt đã hướng dẫn, vận động, yêu cầu người dân thực hiện giãn cách và quay trở về địa phương cư trú, tạm trú. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố bám trụ, chờ được thông qua chốt kiểm soát để được về quê nhà. Chính quyền địa phương cử lực lượng ổn định tình hình, phát nước, thức ăn cho người dân.

* Trước đó, sáng cùng ngày, gần 100 người dân chở theo con nhỏ, hành lý... đi xe máy trên đường Xa Lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TPHCM hướng về tỉnh Đồng Nai. Khi vừa tới chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên đường này đoạn trước Bến xe Miền Đông mới, phường Long Bình, đoàn người bị lực lượng chức năng chặn lại kiểm tra. 
TPHCM: Hàng ngàn người về quê bằng xe máy ùn ứ ở cửa ngõ về miền Tây ảnh 3
TPHCM: Hàng ngàn người về quê bằng xe máy ùn ứ ở cửa ngõ về miền Tây ảnh 4
TPHCM: Hàng ngàn người về quê bằng xe máy ùn ứ ở cửa ngõ về miền Tây ảnh 5 Gần 100 người đi xe máy chở theo con nhỏ, hành lý rời TPHCM bị chặn lại ở trước Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: C.T

Công an TP Thủ Đức nhanh chóng có mặt phối hợp cùng các lực lượng chức năng hướng dẫn, vận động, yêu cầu người dân thực hiện giãn cách.

Lực lượng giải thích quy định của TP về việc người dân không được tự ý đi lại giữa các tỉnh, TP khác trừ các đối tượng được ưu tiên hay được cơ quan, tổ chức được cấp có thẩm quyền cho phép đưa, đón người dân của các tỉnh, TP khác trở về địa phương.

TPHCM: Hàng ngàn người về quê bằng xe máy ùn ứ ở cửa ngõ về miền Tây ảnh 6 Mọi người được hướng dẫn, vận động trở lại nơi cư trú, tạm trú. Ảnh: C.T

Đồng thời, người dân được lực lượng phát giấy điền thông tin cá nhân, địa chỉ, đăng ký nguyện vọng về quê để các cơ quan chức năng cập nhật, có hướng giải quyết.

Đến trưa và chiều cùng ngày, sau khi được vận động giải thích thì hầu hết gần 100 người dân mới chịu quay đầu xe trở về nơi cư trú, tạm trú.

Tin cùng chuyên mục