Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, 100% các trường tiểu học đã thực dạy chương trình tuần 3 của học kỳ 1, lịch dạy học và thời khóa biểu được xây dựng phù hợp với điều kiện của từng lớp, học sinh và nhà trường.
Giáo viên sử dụng các tài nguyên học liệu và kết hợp soạn giảng cho phù hợp, hiệu quả đối với học sinh của lớp chủ nhiệm, đồng thời sử dụng các phần mềm, công cụ hỗ trợ trong việc thực hiện dạy học trên môi trường internet.
Phòng GD-ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức đã chỉ đạo các trường học rà soát tình hình học sinh tham gia học tập trực tuyến nhằm nắm bắt được số học sinh thiếu thiết bị học tập không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến và những học sinh có ba hoặc mẹ mất vì dịch bệnh Covid-19.
Từ đó, các cấp lãnh đạo đã động viên và trao tặng các vật dụng thiết bị học tập cho học sinh như máy tính bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, nhiều học sinh còn nhận được gói an sinh, học bổng nhằm chia sẻ những khó khăn, mất mát, đau thương, giúp các em an tâm hơn trong học tập.
Hiện tại, các hoạt động dạy học trực tuyến của các nhà trường được tổ chức ổn định và hiệu quả ở các lớp, học sinh các khối đã đi vào nề nếp. Học sinh nắm được cách thức vào học, quen dần với việc sử dụng các thiết bị, biết thực hành làm bài và tương tác với giáo viên trong quá trình học tập.
Đặc biệt đối với các lớp 1 và lớp 2, giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, theo dõi, nhắc nhở và giám sát việc học tập của các em. Qua đánh giá, giáo viên đã có nhiều hình thức dạy học trực tuyến linh hoạt theo khung giờ khác nhau để tạo điều kiện cho học sinh được học tập.
Ở góc độ khác, hiện nay hầu hết các trường tiểu học đều đang được trưng dụng làm khu cách ly điều trị F0, điểm đóng quân của bộ đội, nơi chứa và phân phối lương thực cho dân, điểm tiêm ngừa vaccine, điểm y tế lưu động…
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các phòng GD-ĐT xây dựng dự toán và tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu và thiết bị dạy học theo quy định; xây dựng kế hoạch, thứ tự ưu tiên các trường cần đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, tiến độ bàn giao các cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhà trường cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất đúng với các quy định của pháp luật.
Theo thống kê của cơ quan quản lý, bậc THPT có tỷ lệ học sinh học qua internet cao nhất trong các bậc học với 99,8%, kế đến là THCS với 97,9% và tiểu học là 97,73%.