TPHCM khai thác tour chuyên sâu sau sáp nhập

Nhiều sản phẩm tour tuyến chuyên sâu được các doanh nghiệp du lịch gợi ý vào chiều 12-6, tại Hội nghị tổng kết chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”.

Khách trải nghiệm tour đường sông mới triển khai đầu tháng 6.jpg
Khách trải nghiệm tour ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn từ du thuyền Hòn Ngọc Viễn Đông. Đây là sản phẩm mới vừa đưa vào khai thác từ đầu tháng 6 này

Chiều 12-6, Sở Du lịch TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”, thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành.

Tại hội nghị, các ý kiến đều nhấn mạnh tiềm năng phát triển du lịch vượt trội của TPHCM sau sáp nhập, với địa giới hành chính được mở rộng, tạo cơ hội cho sự đa dạng hóa sản phẩm. Tuy vậy, việc làm mới, khai thác và kết nối các sản phẩm đặc trưng trong bối cảnh mới cũng đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Vietluxtour cho rằng, cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các phường, xã mới sáp nhập. Ông nhấn mạnh không nên quá kỳ vọng vào sản phẩm du lịch mới mà cần tập trung khai thác sâu các sản phẩm hiện có, với định hướng rõ ràng.

Khách quốc tế mua hàng tại chợ An Đông chiều 5-6.jpg
Du khách Trung Quốc chọn mua trái cây sấy, khô đặc sản các loại tại chợ An Đông

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Quy hoạch Phát triển Tài nguyên Du lịch (Sở Du lịch TPHCM), qua gần 5 năm triển khai chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”, TPHCM đã triển khai được hơn 60 sản phẩm tour tuyến đặc trưng như: tour “Ký ức biệt động Sài Gòn”, “Quận 1 - Sắc màu đêm”, “Quận 12 - Còn bao điều mới lạ”, “Quận 5 - Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”, “Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa”…

Thành phố hiện có 366 điểm đến được đánh giá có khả năng khai thác, thu hút du khách, trong đó tập trung vào tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch văn hóa vật thể, tài nguyên du lịch văn hóa phi vật thể, tài nguyên du lịch gắn với công trình nhân tạo hấp dẫn.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, đánh giá thời gian qua, nhiều sản phẩm tour tuyến đặc trưng ở các quận huyện đã tạo được tiếng vang. Trên thực tế, vẫn có một số quận huyện triển khai chưa tốt, sản phẩm nghèo nàn, nhưng đó chỉ là số ít.

Mrs Ngọc Hiếu chia sẻ.jpg
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM chia sẻ tại hội nghị

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhấn mạnh việc tìm cách “đấu nối” ba địa phương (TPHCM cũ và các địa phương mới sáp nhập) để khai thác chất liệu du lịch mới, tránh mai một sản phẩm. Chẳng hạn, Bà Rịa – Vũng Tàu có thế mạnh du lịch biển đảo cần được tận dụng.

Tin cùng chuyên mục