Hội thảo được tổ chức nhằm đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị, trong đó đặt ra mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Thông qua các nội dung tham luận, các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý giáo dục đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ về thực trạng triển khai dạy và học tiếng Anh hiện nay, từ đó đề xuất các nhóm giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả về cơ chế chính sách, đào tạo đội ngũ giáo viên, đổi mới nội dung chương trình và kiểm tra đánh giá, cũng như sự phối hợp của các cấp, ban, ngành và toàn xã hội nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu mang tính chất chiến lược này.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh.
“Để triển khai thực hiện thành công mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam, chúng ta cần có sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp cùng sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và toàn xã hội”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.
Trong nhiều năm qua, TPHCM đã và đang thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính đột phá như chương trình tăng cường Tiếng Anh; chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” (Đề án 5695); mô hình trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” theo Quyết định số 07/QĐ-UBND của UBND TPHCM…
Trong đó, kết quả khả quan của Đề án 5695 là điểm sáng cho thấy TPHCM có đủ điều kiện triển khai đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học một cách toàn diện ở một số đơn vị trường học.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tham mưu Chính phủ sớm ban hành một đề án mang tầm quốc gia về đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, trong đó tập trung các giải pháp về nguồn lực, cơ chế chính sách, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên bản ngữ hợp tác và làm việc tại Việt Nam...
"Chúng ta cần 5 trụ cột chính là quản lý nhà nước, các nhà khoa học - chuyên gia, nhà đào tạo (cơ sở giáo dục), nhà trường, nhà doanh nghiệp cùng tham gia hiến kế để thực hiện đề án mang tính quốc gia này. Theo tôi, đến năm 2025 có thể xây dựng xong đề án và xác định rõ lộ trình cũng như các giải pháp thực hiện", đại diện Bộ GD-ĐT bày tỏ.
Ngoài ra, các ý kiến tại hội thảo cho thấy cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó xác định giải pháp trước mắt, lâu dài và đột phá, không dàn hàng ngang, nơi nào có điều kiện phù hợp thì thực hiện, khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện như TPHCM sẽ là đầu tàu dẫn dắt, định hướng việc dạy và học Tiếng Anh hiệu quả.
Ông Phạm Ngọc Thưởng cũng chia sẻ, đây là hội thảo quy mô đầu tiên được tổ chức kể từ khi có Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị vào ngày 12-8-2024 vừa qua, điều này cho thấy quyết tâm của TPHCM trong việc tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.