Trăn trở cùng văn hóa giao thông

Từ chủ trương của TPHCM khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng xe buýt, thời gian qua, không ít CB-CNV, công nhân lao động, đoàn viên thanh niên đã chọn xe buýt để đồng hành. Đi lại bằng xe buýt ngày càng trở thành nhu cầu thiết thực của người dân TPHCM.

Tuy nhiên, để phương tiện này ngày càng là lựa chọn ưu tiên của người dân, trước mắt cần có nhiều cải tiến, nâng chất phục vụ của ngành buýt, trong đó có việc xây dựng ý thức văn hóa giao thông khi đi xe buýt. Lâu nay, các phương tiện truyền thông phản ánh nhiều về thái độ của tài xế và nhân viên xe buýt: phục vụ chưa tốt; còn phân biệt đối xử với người sử dụng vé tập, vé tháng, hành xử thiếu chuẩn mực với người lớn tuổi. Nhưng có một thực tế khác là không ít những hình ảnh phản cảm và lối hành xử thiếu văn hóa lại xuất phát từ hành khách.

Khoảng 20 giờ một ngày đầu tháng 2-2012, xe buýt mã số 150, tuyến Chợ Lớn - Ngã ba Tân Vạn rời bến với hơn chục hành khách. Đến hàng ghế cuối, phát hiện một hành khách giấu giỏ xách có mấy con vịt, anh nhân viên giải thích xe buýt có quy định không chở gia cầm và yêu cầu anh này xuống xe. Vị khách nài nỉ: “Anh thông cảm nghen, tôi về quê có cặp vịt xách lên biếu ông già vợ thôi mà. Tôi ngồi đằng sau, có ảnh hưởng gì ai đâu”. “Tôi làm khó anh để làm gì? Đây là quy định chung mà nhà xe chúng tôi phải chấp hành”. Đã nghe giải thích rõ ràng nhưng vị khách vẫn không chịu xuống xe mà còn quay sang sừng sộ, văng tục: “Muốn làm khó hả? Tụi bây coi khách hàng không ra gì à? Muốn cho đi là đi, muốn đuổi thì đuổi sao?”. Anh nhân viên ngao ngán thở dài: “Anh không xuống xe thì tôi đành phải nhờ công an can thiệp vậy”. Đến nước này, vị khách nọ mới chịu xuống xe sau khi kịp… chửi anh nhân viên xe buýt.

Trên chuyến xe buýt Bến Thành - Bến xe An Sương (mã số tuyến 27) ngày cuối tuần khách đông nghẹt. Hai phụ nữ mải mê tám chuyện đến lúc xe gần tới Ngã tư Bảy Hiền thì phát hiện đã qua trạm và quay sang hằn học anh nhân viên: “Sao tôi dặn tới trạm Lạc Long Quân mà không báo?”. “Trời đất, lúc nãy tôi có báo mà, chị mê nói chuyện không nghe sao lại đổ thừa tôi?” - anh nhân viên nói. Lời qua tiếng lại không ai chịu ai. Đỉnh điểm của sự việc là bà khách rút chai nước suối ném thẳng về phía anh nhân viên. Hai bên suýt va chạm, cũng may hành khách trên xe đã kịp ngăn lại…

Xây dựng văn hóa giao thông, nhất là với phương tiện công cộng như xe buýt là việc làm rất cần thiết. Để môi trường xe buýt thực sự thân thiện, văn minh, ngoài việc nâng chất phục vụ của nhà xe và nhân viên, hơn ai hết, hành khách cần ý thức và hành xử văn hóa, bắt đầu từ những việc tưởng chừng nhỏ.

Minh An

Tin cùng chuyên mục