Trang trọng kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga

Ngày 17-5, tại Cung điện Smolny, chính quyền TP Saint Petersburg (Cộng hòa Liên bang Nga) đã tổ chức trang trọng lễ kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga.

 

Dự buổi lễ, về phía Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Ngô Đức Mạnh, Đại sứ Việt Nam tại Nga; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG TPHCM.
Về phía Nga, có các ông: Georgy Poltavchenko, Thống đốc TP Saint Petersburg; V.M Korolev, Đô đốc, Tổng Tư lệnh Hải quân Nga; N.M Kropachev, Hiệu trưởng Trường ĐH Tổng hợp Saint Petersburg; cùng đông đảo các vị khách Nga và bà con, lưu học sinh người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập tại Nga.
Trang trọng kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga
Cách đây 95 năm, ngày 30-6-1923, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân đến TP Petrograd (nay là TP Saint Petersburg, Nga). Chuyến đi đã trở thành một biểu tượng lịch sử cho những thay đổi mang tính chất quyết định đến con đường cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam.
Từ lần đầu tiên ấy đến năm 1938, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ba lần đến nước Nga và đã có khoảng thời gian hơn 6 năm học tập và hoạt động tại đây, vừa truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin và lý luận con đường cứu nước vào Việt Nam; sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam thành một đảng cách mạng chân chính với đường lối chiến lược và sách lược đúng đắn; vừa tuyển chọn và giới thiệu cho Quốc tế Cộng sản những sinh viên Việt Nam ưu tú học tại Trường Đại học Phương Đông để đưa vào chương trình đào tạo chuẩn bị nhân lực cho cách mạng Việt Nam.
Năm 1938, Chủ tịch Hồ Chí Minh rời nước Nga, mang theo hành trang là chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối của Quốc tế Cộng sản, chính sách, kinh nghiệm của Nhà nước Xô-viết, công tác đào tạo cán bộ của Đảng Cộng sản Nga, lên đường về Tổ quốc, gánh vác sứ mệnh trọng đại mà lịch sử đã lựa chọn và giao phó. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 và thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã mở ra kỷ nguyên mới độc lập, tự do; thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, thống nhất nước nhà là những thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt của lãnh tụ Hồ Chí Minh dẫn dắt dân tộc đi theo chân lý của Chủ nghĩa Mác - Lênin.
Phát biểu tại buổi lễ bằng tiếng Việt và tiếng Nga, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Từ lúc tìm ra con đường Cách mạng cho đến lúc vĩnh biệt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải nghiệm và cảm nhận được những tình cảm chân tình và sự giúp đỡ to lớn của nước Nga Xô-viết đối với cách mạng Việt Nam. Người quý trọng tất cả những gì liên quan đến Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, đến V.I.Lê-nin, đến tình hữu nghị Việt - Xô. Cho đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành trọn tấm lòng thủy chung son sắt, lòng biết ơn vô hạn đối với Lênin, Cách mạng Tháng Mười và nhân dân Liên Xô.
Đã 95 năm trôi qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân lần đầu tiên lên đất nước Nga vĩ đại, 68 năm kể từ ngày mối quan hệ ngoại giao gắn bó keo sơn giữa hai đất nước, dân tộc Việt - Nga được thiết lập, tình hữu nghị gắn bó giữa Việt Nam - Liên Xô trước đây và Việt Nam - Liên bang Nga ngày nay vẫn luôn luôn và sẽ mãi mãi bền chặt.
Với nền tảng hữu nghị bền chặt do Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các bậc tiền bối của hai dân tộc vun đắp, với niềm tin và sự nỗ lực vì sự thịnh vượng và phát triển của hai quốc gia, chắc chắn rằng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Liên bang Nga sẽ bước lên một tầm cao mới, hợp tác một cách bình đẳng, chiến lược toàn diện và bền vững.
Riêng với TPHCM, tự hào được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Thành phố luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng để xây dựng và phát triển cũng như tăng cường hợp tác hữu nghị với các địa phương, các quốc gia trên thế giới.
Phát biểu tại buổi lễ, ông G. Paltavchenko, Thống đốc Saint Petersburg đã điểm lại những cột mốc quan trọng trong quan hệ hai nước Nga- Việt Nam và quan hệ giữa hai TP Saint Petersburg và TPHCM; khẳng định việc tổ chức 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Nga lần đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng trong quan hệ Nga - Việt Nam.
Ông nhấn mạnh: “95 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, và ngày hôm nay, chúng ta tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó”. Ông cho biết, trong những ngày tới đây, tại TP Saint Petersburg và nước Nga sẽ có nhiều hoạt động phong phú kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã dự và phát biểu khai mạc Triển lãm sách quốc tế Saint Petersburg, được tổ chức tại Sân vận động mùa đông Arena, TP Saint Petersburg.
Đây là một trong những sự kiện có quy mô lớn và quan trọng nhất đối với cộng đồng những người yêu sách, các học giả, những nhà sáng tác và các đơn vị xuất bản không chỉ ở nước Nga mà còn nhiều nước trong khu vực. 
Trang trọng kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nghe giới thiệu về công nghệ in ấn cổ điển
tại Triển lãm sách TP Saint Petersburg ngày 17-5

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa TPHCM và TP Saint Petersburg

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, chiều 17-5, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi hội đàm với ông G. Paltavchenko, Thống đốc Saint Petersburg.
Cảm ơn chính quyền Thành phố Saint Petersburg tổ chức trang trọng lễ kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến nước Nga, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Việt Nam và Nga có điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa; mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước được nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước vun đắp xây dựng. Nga đã đào tạo giúp Việt Nam hàng chục ngàn cán bộ, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong thời gian tới.
Trang trọng kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM trao quà lưu niệm tặng ông G. Poltavchenko, Thống đốc TP Saint Petersburg
 Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của TPHCM trong phát triển kinh tế, với nguồn nhân lực có chất lượng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong thời gian tới, TPHCM và TP Saint Petersburg cần đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác, bởi quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai thành phố hiện nay chưa phản ánh đúng tiềm năng và sự mong muốn của cả hai bên.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện TPHCM đang triển khai 4 dự án thành phần trong xây dựng thành phố thông minh, gồm: xây dựng các trung tâm dữ liệu, mô phỏng phát triển kinh tế-xã hội, quản lý điều hành giao thông, môi trường và an ninh mạng. TPHCM mong muốn học tập kinh nghiệm và nhận được sự hợp tác của các đơn vị, doanh nghiệp St.Petersburg trong triển khai thực hiện các dự án này. 
Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề xuất xây dựng Trung tâm hợp tác Văn hóa - Kinh tế của TPHCM tại TP Saint Petersburg để làm cầu nối giới thiệu văn hóa, lịch sử, con người TPHCM với giới trẻ St.Petersburg; cung cấp thông tin kinh tế, thương mại, giáo dục cho doanh nghiệp hai bên; tổ chức triển lãm, tọa đàm về văn hóa, kinh tế và các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm…
Thay mặt chính quyền TP Saint Petersburg, Thống đốc G. Paltavchenko đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM trong dịp TP Saint Petersburg tổ chức kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến nước Nga.
Ông G.Paltavchenko nhấn mạnh, cùng trải qua những năm tháng chiến đấu ngoan cường bảo vệ tổ quốc, nhân dân hai nước Nga-Việt hiểu rất rõ giá trị của chiến thắng, của hòa bình cũng như những mất mát phải trả cho độc lập, hòa bình và điều đó đã thể hiện qua chủ trương của Nga và Việt Nam cùng là giải quyết mọi vấn đề quốc tế bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.
Thống đốc St.Petersburg khẳng định, trên nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa TP Saint Petersburg và TPHCM đã và đang phát triển mạnh mẽ và còn rất nhiều tiềm năng hợp tác. Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như khoa học, giáo dục, TP Saint Petersburg và TPHCM còn có thể mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch, y dược, xử lý và cung cấp nước sạch, công nghệ thông tin, xây dựng đô thị thông minh, thiết kế hệ thống an ninh mạng. TP Saint Petersburg có rất nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật cao về xử lý nước và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực cho TPHCM trong lĩnh vực này. 
Đánh giá cao ý kiến của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, ông G. Paltavchenko nhất trí hai TP sớm phối hợp thành lập Trung tâm hợp tác Văn hóa - Kinh tế đặt tại cả hai TP. “Chính quyền và nhân dân TP Saint Petersburg tôn trọng và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác lâu dài và hiệu quả với TPHCM”, Thống đốc TP Saint Petersburg khẳng định.
Trang trọng kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga ảnh 4 Lễ ký kết lộ trình hợp tác TPHCM và TP Saint Petersburg giai đooạn 2018-2020.   
Ngay sau đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã chứng kiến đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM và ông Georgy Poltavchenko, Thống đốc TP Saint Petersburg thay mặt chính quyền hai thành phố ký kết hợp tác giai đoạn 2018 - 2020.

Tin cùng chuyên mục