Triều Tiên không muốn bị dồn vào chân tường

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 16-5 đưa tin Bình Nhưỡng dọa sẽ hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore, nếu Washington tiếp tục chỉ đưa ra các đòi hỏi Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Đòn chí mạng

KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên Kim Kye Gwan nêu rõ: “Nếu chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dồn chúng tôi vào chân tường và chỉ đưa ra yêu cầu một phía đòi chúng tôi phải từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ không quan tâm đến tiến hành các cuộc hội đàm và sẽ cân nhắc có chấp nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ hay không”.

Bình Nhưỡng đồng thời tuyên bố nước này không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy hợp tác thương mại với Mỹ. KCNA cũng đưa tin Bình Nhưỡng quyết định hủy cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra cùng ngày tại làng đình chiến Panmunjom để phản đối các cuộc tập trận Thần Sấm của quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Theo KCNA, cuộc tập trận giữa các lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

Bất chấp phản ứng từ Bình Nhưỡng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 16-5 thông báo các hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận Thần Sấm vẫn được tiến hành theo đúng kế hoạch. Thông báo này đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, tướng Vincent Brooks, tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận quyết định bất ngờ của Bình Nhưỡng.

Tại Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders thông báo chính quyền Mỹ sẽ đánh giá độc lập cảnh báo của Bình Nhưỡng về hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng minh của Washington.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dẫn phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo điện đàm với Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nhấn mạnh, một mặt Washington sẽ tiếp tục chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, mặt khác sẽ chú ý tới các phản ứng từ phía Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, việc Triều Tiên dọa hủy Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ là “đòn chí mạng” vào những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc giải quyết “một trong những thách thức ngoại giao lớn nhất” của ông.

Triều Tiên không muốn bị dồn vào chân tường ảnh 1 Tiêm kích F-15K của Hàn Quốc thả bom xuống các mục tiêu giả định trong cuộc tập trận Thần Sấm
Thế khó cho Mỹ

Cũng theo KCNA, các cuộc tập trận nhằm vào Triều Tiên đang được tiến hành ở Hàn Quốc là một thách thức rõ ràng đối với Tuyên bố Bàn Môn Điếm. Hành động khiêu khích quân sự có chủ ý này đi ngược hoàn toàn với những bước tiến tích cực về chính trị trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua. Mỹ cần phải cân nhắc thật kỹ về số phận của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sau hành động khiêu khích quân sự mà nước này cùng tiến hành với phía Hàn Quốc. Mỹ cần tạo ra bầu không khí tôn trọng, tin cậy lẫn nhau trước thềm đối thoại chứ không nên tìm cách đảo ngược xu hướng tốt đẹp mà các bên đã và đang nỗ lực vun đắp.

Hồi đầu tháng 3, sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Chánh Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong tuyên bố lãnh đạo Triều Tiên hiểu rằng các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ vẫn tiếp diễn, bất chấp quan hệ giữa các bên đang nồng ấm trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế, cho đến nay, Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ phát ngôn chính thức nào về việc chấp thuận để Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận.

Hơn thế nữa, lời đe dọa hủy Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được các nhà quan sát đánh giá là một nước cờ quan trọng của ông Kim Jong-un nhằm xem Tổng thống Donald Trump sẽ nhượng bộ đến đâu trước thềm cuộc gặp sắp tới. Ngoài ra, Triều Tiên cũng muốn xem liệu ông Trump có dám hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không bởi đây rất có thể là tiền đề để ông nhận giải thưởng Nobel Hòa bình danh giá. Bản thân ông Trump hiện đang rơi vào thế khó bởi nếu chấp nhận nhượng bộ Triều Tiên, ông sẽ khiến cả Hàn Quốc và Nhật Bản mất đi niềm tin vào cam kết bảo đảm an ninh của đồng minh Mỹ.

Tin cùng chuyên mục