Trợ giá cho xe buýt-Chưa được tính thỏa đáng

Hiệp hội xe buýt TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Tài chính đề nghị tính lại một số tiêu chí trong định mức trợ giá xe buýt ở TPHCM. Theo hiệp hội, việc tính chi phí quản lý xe buýt chung chỉ bằng 4%-5% chi phí sử dụng ca máy và thiết bị theo Thông tư số 06/2008 của Bộ Xây dựng là không phù hợp với hoạt động của xe buýt.

Mức trợ giá như vậy không đủ chi cho những chi phí cố định bắt buộc như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chi phí công đoàn, chi phí bến bãi, chưa kể các khoản phí khác mà xe buýt phải có như trả lương cho bộ phận kiểm soát, nhân viên điều hành…

Xe buýt lưu thông trên đường Nơ Trang Long. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Đây không phải là lần đầu tiên các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có kiến nghị về định mức trợ giá cho xe buýt.

Theo ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM, định mức trợ giá cho xe buýt hiện nay còn khá nhiều điểm bất hợp lý. Trong khi 2 xe buýt 2 tầng của Liên hiệp HTX xe buýt phải sử dụng vỏ xe do nước ngoài sản xuất để đảm bảo an toàn (vỏ xe trong nước sản xuất không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của xe 2 tầng) thì định mức trợ giá lại được tính theo giá vỏ xe trong nước.

Hàng loạt các thiết bị khác trong xe buýt 2 tầng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Điều này đã làm cho các đơn vị kinh doanh xe buýt nản lòng, không muốn đầu tư thêm xe buýt 2 tầng-loại xe có năng suất chuyên chở gấp đôi xe buýt thường mà diện tích chiếm đường lại không tăng. Ông Phùng Đăng Hải ước tính, nếu sử dụng xe buýt 2 tầng sẽ góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông ở khá nhiều tuyến đường bởi tính tiện lợi của loại xe này. “Chỉ cần có mức trợ giá hợp lý là các đơn vị vận tải sẽ chủ động đầu tư xe 2 tầng”, ông Phùng Đăng Hải khẳng định.

Không chỉ có xe buýt 2 tầng, Liên hiệp HTX xe buýt thành phố và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) còn đầu tư gần 10 chiếc xe buýt có thiết bị nâng đặc biệt dành cho người khuyết tật trị giá mỗi xe hơn 1 tỷ đồng. Thế nhưng, cùng số phận xe buýt 2 tầng, loại xe dành cho người khuyết tật này cũng chưa được tính trợ giá hợp lý để có thể khuyến khích đơn vị vận tải đầu tư thêm.

Chủ tịch Hiệp hội xe buýt thành phố, ông Phạm Đình Thi cho biết, thực tế này đã làm cho việc kinh doanh của các đơn vị vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2008 Liên hiệp HTX xe buýt đã lỗ 42,5 tỷ đồng. Công ty TNHH Vận tải thành phố lỗ hơn 3 tỷ đồng. Sài Gòn Star lỗ hơn 4 tỷ đồng. Công ty xe khách Sài Gòn (phần kinh doanh xe buýt) lỗ hơn 12 tỷ đồng. Hiện nay Liên hiệp HTX xe buýt phải sử dụng hơn 15 tỷ đồng tiền ký quỹ của xã viên để trả nợ lãi vay đầu tư xe buýt. Công ty TNHH Vận tải thành phố đã phải dùng 1,7 tỷ đồng từ quỹ của các thành viên. Công ty Xe khách Sài Gòn hiện còn nợ quỹ đầu tư hơn 6,6 tỷ đồng tiền vốn vay lẫn lãi vay và 12 tỷ đồng tiền tạm ứng từ Sở Tài chính.

Sở GTVT TPHCM cũng có một số quan điểm thống nhất với Hiệp hội xe buýt. Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, chi phí hoạt động của xe buýt mà tính theo chi phí sử dụng ca máy và thiết bị trong công trường xây dựng là không hợp lý. Xe buýt lưu thông trong nội thành và phải liên tục dừng, ghé trạm, để khách lên xuống chắc chắn sẽ tiêu hao nhiên liệu và thiết bị hơn xe chạy đường trường. Sở GTVT đã từng đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu ban hành định mức hoạt động cho riêng loại hình xe buýt nhằm giúp loại hình vận tải này phát triển, nhưng chưa được hồi âm tích cực. Bao giờ các đơn vị vận tải không còn phải băn khoăn về định mức trợ giá mà dành toàn tâm, toàn ý vào phục vụ hành khách? Câu trả lời xin dành cho ngành chức năng.

Nguyễn Khoa

Đề xuất tăng giá vé xe buýt

Sở GTVT TPHCM đang có kế hoạch đề xuất tăng giá vé xe buýt thêm khoảng 1.000 đồng/vé so với hiện nay.

Nguyên nhân tăng giá vé xe buýt là để đảm bảo một số chỉ tiêu về nguyên liệu, nhiên liệu, giá nhân công tăng… Việc tăng giá vé xe buýt để bù đắp một phần chi phí này.

A.N.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một bác sĩ xin nghỉ việc, bồi thường gần 200 triệu đồng

Một bác sĩ xin nghỉ việc, bồi thường gần 200 triệu đồng

Ngày 23-11, UBND tỉnh Bình Định có văn bản gửi Sở Y tế, Sở Tài chính tỉnh này về việc bồi thường kinh phí đào tạo bác sĩ hệ chính quy thuộc diện hợp đồng theo địa chỉ sử dụng đối với anh Lưu Thế Nh. (28 tuổi, xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn).

Bút Sài Gòn

Dậy thì thành công

- Sau một thời gian có vẻ im ắng, gần đây sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử tại thị trường xứ mình lại tăng nhiệt. Sàn lớn nhất được ghi nhận ưu thế về giá rẻ do khuyến mãi, hai sàn xếp sau lại được nhận biết tốt hơn trên mạng xã hội.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn