Tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch

Diễn đàn “Trách nhiệm với cộng đồng trong phòng dịch” tiếp tục nhận được nhiều email của bạn đọc. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, nhiều ý kiến tập trung vào việc tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống dịch.
Các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
Các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

* NGUYỄN VĂN THƯỚC, Liên hiệp Hội Khoa học - Kỹ thuật Cà Mau: Giữ cho việc cách ly đạt hiệu quả

Hiện nay, tại các khu cách ly y tế phòng dịch Covid-19 có đầy đủ điều kiện cho mọi người sinh hoạt tương đối bình thường. Thời gian cách ly cũng chỉ 2 tuần để theo dõi sàng lọc người nhiễm bệnh, giúp phòng tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Do vậy, nên xem việc cách ly tập trung là một cuộc trải nghiệm, rèn luyện tính kiên nhẫn, ý thức trách nhiệm và kỹ năng thích nghi, vượt khó để thêm vững vàng, bản lĩnh hơn.

Những người đang thực hiện cách ly và thân nhân hãy mở lòng để biết trân trọng sự hy sinh của các y bác sĩ và cán bộ, nhân viên đang phục vụ tại các khu cách ly. Lẽ ra họ không phải bỏ con nhỏ, người thân ở nhà trong nỗi lo lắng, để vào làm việc nơi có nhiều vất vả, hiểm nguy tại khu cách ly, nhưng vì phận sự được giao, vì trách nhiệm với cộng đồng mà chấp nhận làm việc rất căng thẳng để phòng chống dịch. Cách ứng xử văn hóa và có trách nhiệm của chúng ta là tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống dịch, giữ cho việc cách ly được triệt để, hiệu quả.

* Giảng viên LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN, Trường Đại học Nguyễn Huệ: Vì một xã hội khỏe mạnh

Khi đất nước đang cần có sự chung tay tích cực của mọi người trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, mỗi người cần phải có ý thức vì cộng đồng và nhận thức đầy đủ rằng, nếu mỗi cá nhân không chấp hành nghiêm chỉnh việc cách ly toàn xã hội thì dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe mọi người và đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Trong 15 ngày cách ly toàn xã hội, mỗi cá nhân hãy sống có trách nhiệm với bản thân; coi trọng sức khỏe và tính mạng của chính mình, người thân trong gia đình và mọi thành viên của xã hội. Mỗi người tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch cụ thể, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Khi xã hội hoặc tổ chức cần huy động sự tham gia có trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống dịch, mọi người nên đồng hành với các cơ quan chức năng. Để việc cách ly xã hội thành công, mỗi cá nhân hãy là một chiến sĩ khỏe mạnh vì một xã hội khỏe mạnh.

* VĂN THI HOÀNG, Trường THCS Phan Bội Châu, TP Hội An: Chấp hành quy định phòng dịch như quân lệnh

Để thành công trong cuộc chiến “chống giặc Covid-19”, đòi hỏi mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận này, với những hành động cụ thể, thiết thực. Trước tiên, mỗi cá nhân phải chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch như quân lệnh. Đừng vì những lợi ích bản thân mà không chấp hành việc cách ly y tế, hoặc khai báo y tế gian dối; đồng thời cũng phải biết tạm dừng những sở thích, thói quen hàng ngày, như tụ tập uống cà phê, ăn nhậu, tập luyện thể dục - thể thao đông người… Có lối sống tích cực trong những ngày hạn chế ra đường, như dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ nhà cửa và khu dân cư; hướng dẫn con cái học tập, rèn luyện các kỹ năng sống; tập thể dục tại nhà; trồng rau tăng gia sản xuất, chăm sóc cây xanh; giải trí lành mạnh bằng cách xem phim, đọc sách… tại nhà. Thanh niên có sức khỏe tốt, nên sẵn sàng đóng góp công sức, tham gia lực lượng tình nguyện viên để hỗ trợ công tác phòng chống dịch khi cần thiết. Mỗi cá nhân tùy vào điều kiện, hoàn cảnh của mình mà đóng góp vật chất, công sức, có ý thức chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch. Đó chính là thực hiện tốt vai trò “người chiến sĩ trên mặt trận phòng thủ” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục