Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT

Trong năm 2021, số lượng trường và tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT nhiều hơn những năm trước. Trong tổng số 237 trường đại học (ĐH) - chưa tính các trường ĐH, học viện thuộc khối an ninh, quốc phòng,  hầu như chỉ có một số trường y lớn không xét tuyển theo phương thức này. Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường dự tính sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh. 

Số lượng thí sinh đăng ký nhiều

Đến nay, không ít trường đã kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT với số lượng nguyện vọng lên đến vài chục ngàn.

Th.S Nguyễn Minh Trí, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cho biết, năm 2021 là năm thứ 2 trường áp dụng phương thức xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT. Số lượng nguyện vọng thí sinh đăng ký hiện nay đến vài chục ngàn, trong khi tổng chỉ tiêu của trường là gần 9.000. 

Theo TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM, tổng số hồ sơ nhận được theo phương thức kết quả học bạ THPT đến thời điểm này là 12.797 nguyện vọng (cả trường chính và 2 phân hiệu Ninh Thuận và Gia Lai). Chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này từ 30%-40% (khoảng 1.700 chỉ tiêu).

Đặc biệt, năm nay số lượng đăng ký xét tuyển vào Phân hiệu Ninh Thuận tăng 3 lần so với năm 2020, tuy nhiên vẫn còn có sự chênh nhau giữa các ngành. Trong đó, một số ngành của trường tiếp tục thu hút nhiều thí sinh đăng ký như Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm, Thú y, Kinh tế, Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin, Kế toán, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Bất động sản và Ngôn ngữ Anh... Trường sẽ công bố kết quả xét tuyển bằng kết quả học bạ, kết quả đánh giá năng lực trước ngày 23-7.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết, hiện tại số lượng thí sinh đăng ký online trên cổng xét tuyển của nhà trường là hơn 20.000 (xét tuyển học bạ chiếm 30%, khoảng 2.500 chỉ tiêu). Nếu tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, chất lượng thí sinh tốt thì nhà trường sẽ xem xét tăng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng kết quả học bạ, kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM. 

Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, đã có 48.000 nguyện vọng đăng ký phương thức xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT so với chỉ tiêu của phương thức này là 3.000. Trong đó, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có tổng số nguyện vọng cao nhất - hơn 3.500 nguyện vọng, ngành CNTT với hơn 2.500 nguyện vọng và ngành Công nghệ kỹ thuật ôtô với gần 2.000 nguyện vọng.

Trong khi các ngành Công nghệ kỹ thuật in, Công nghệ kỹ thuật nhiệt, Công nghệ kỹ thuật môi trường... lại có số nguyện vọng rất thấp, với vài chục nguyện vọng đăng ký

Lên phương án cho thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2

Với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ GD-ĐT lên phương án sẽ cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt như năm 2021. Nhiều trường cũng đã lên sẵn phương án dành chỉ tiêu cũng như kế hoạch nhập học cho thí sinh phải thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT ảnh 1 Thí sinh đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ THPT vào Trường ĐH Kinh tế Tài chính 

TS Nguyễn Trung Nhân, cho biết: Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT chia làm 2 đợt, dựa vào tỷ lệ thi của từng đợt, từng địa phương do Bộ GD-ĐT công bố, nhà trường sẽ phân bổ để đảm bảo công bằng cho thí sinh. Về thời gian nhập học, nhà trường tuân thủ các mốc thời gian chung của Bộ GD- ĐT, vì theo quy định thí sinh phải tốt nghiệp THPT thì mới đủ điều kiện nhập học. Do đó, thí sinh an tâm dù trúng tuyển bằng phương thức nào cũng phải tốt nghiệp THPT mới được nhập học. 

TS Trần Thanh Thưởng, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết: Chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT của trường năm nay là 50% chỉ tiêu. Tùy theo tình hình thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2, nhà trường sẽ dành chỉ tiêu phù hợp với điểm trúng tuyển bằng với điểm trúng tuyển đợt 1. 

Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho hay, chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT của trường là 40%, tức 1.400 chỉ tiêu. Khi nào có dự kiến lịch thi tốt nghiệp đợt 2 thì trường sẽ dành khoảng 5-10% chỉ tiêu cho đợt 2 này. Thời gian nhập học của phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ THPT là như nhau, rơi vào khoảng giữa tháng 8-2021. Do đó, hiện nay thí sinh vẫn có thể đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ THPT. 

Nhiều trường ĐH hiện nay vẫn tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT cho đến giữa tháng 7, đồng thời đăng ký xét tuyển bằng online để tạo thuận lợi cho thí sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, với cơ chế tự chủ trong tuyển sinh, các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển. Trong đó, các phương thức xét tuyển đều có giá trị như nhau nếu thí sinh đạt đủ điều kiện. Thí sinh có được nhiều sự lựa chọn nếu phù hợp với năng lực của mình.

Tin cùng chuyên mục