Ukraine từ chối đàm phán với Nga tại Belarus

Ngày 27-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ chối việc tổ chức đàm phán với Nga tại Belarus, đồng thời đề xuất một số địa điểm thay thế trong đó có Budapest và Vacsava. 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố trên được ông Zelensky đưa ra đoạn video được đăng trên trang mạng Telegram của ông, không lâu sau khi Điện Kremlin thông báo phái đoàn của Nga đã đến Belarus và sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Ukraine tại thành phố Gomel. 

Tổng thống Zelensky nêu rõ: “Chúng tôi không đồng ý với địa điểm Minsk. Hai bên có thể gặp nhau ở các thành phố khác. Tất nhiên chúng tôi muốn hòa bình, chúng tôi muốn đối thoại và chấm dứt giao tranh. Chúng tôi đã đề xuất những địa điểm như Vacsava, Bratislava, Budapest, Istanbul, Baku”. 

Hãng RIA đưa tin, sau thông báo của ông Zelensky, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã kêu gọi Kiev ngồi vào bàn đàm phán và thương lượng với Nga để Ukraine không đánh mất vị thế nhà nước của mình.

Theo thông báo trước đó của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, phái đoàn của Nga đã đến Belarus gồm đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chính phủ khác. 

Trong diễn biến liên quan, ngày 27-2, Phần Lan tuyên bố đóng cửa không phận với máy bay Nga. Phần Lan là quốc gia có chung đường biên giới dài 1.300 km với Nga. Về phần mình, Cơ quan giao thông hàng không Liên bang Nga cùng ngày thông báo đã đóng cửa không phận đối với máy bay từ các nước Latvia, Estonia, Litva và Slovenia, bao gồm cả các chuyến bay quá cảnh. Đây là những nước trước đó đã áp đặt hạn chế bay đối với các hãng hàng không của Nga.

Tin cùng chuyên mục