Ung thư buồng trứng giai đoạn muộn vì chủ quan

Ngày 14-1, BS.CK 2 Lý Vũ Văn, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi TPHCM cho biết, ekip bác sĩ của BV vừa phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân tên P.T.N.D., (nữ, 57 tuổi, ngụ ở quận 8) bị ung thư buồng trứng khi đã vào giai đoạn muộn. 

Theo lời kể của bệnh nhân, cách nhập viện 4 tháng, bệnh nhân đã phát hiện bụng to lên và đi tiêu khó. Bệnh nhân vẫn ăn uống bình thường, không ghi nhận nôn, buồn nôn nên chủ quan không đi khám.

Theo thời gian, bụng bệnh nhân to dần, cảm thấy căng bụng nhiều sau khi ăn và giảm sau khi đi cầu. Đến tháng 12-2020, bệnh nhân bất ngờ đau bụng dữ dội, bụng căng to nên đến BV Nguyễn Trãi nhập viện.

Ung thư buồng trứng giai đoạn muộn vì chủ quan ảnh 1 Bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Trãi phẫu thuật lấy khối u buồng trứng cho nữ bệnh nhân
Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ ghi nhận bụng bệnh nhân to như phụ nữ mang thai 6 tháng, sờ có khối u kích thước khoảng 20x20 cm ở vùng hạ vị và hố chậu trái, mật độ mềm, không di động, không đau.

Bệnh nhân khai từng mổ bóc nhân xơ tử cung vào năm 2014, từ đó đến nay bệnh nhân không đi tái khám. Sau khi hội chẩn, ekip bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật lấy khối u cho bệnh nhân. Khối u buồng trứng kích thước lớn dính chặt vào các cơ quan xung quanh, quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn.

Kết quả xét nghiệm sau phẫu thuật xác định bệnh nhân bị ung thư buồng trứng giai đoạn muộn. Bệnh nhân được các bác sĩ ung bướu của BV Nguyễn Trãi tư vấn hóa trị sớm sau phẫu thuật.

Theo BS.CK 2 Lý Vũ Văn, đây là trường hợp rất đáng tiếc khi đã có triệu chứng lâm sàng từ rất lâu nhưng bệnh nhân không đi khám. Đến khi phát hiện thì bệnh đã nặng, khối u buồng trứng xâm lấn nhiều vùng xung quanh, bệnh ở giai đoạn muộn, tiên lượng xấu.

Do đó, bác sĩ khuyên phụ nữ khi có các triệu chứng như khó chịu, đau ở vùng bụng dưới, rối loạn tiêu hóa, ăn kém, hay cảm giác đầy bụng, tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân, chảy máu âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục… cần đến BV khám ngay để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời nếu phát hiện bệnh.

Tin cùng chuyên mục