Uống cà phê trả tiền bằng sách

Tuy không phải là quán cà phê sách đầu tiên ở thành phố, nhưng mấy ngày qua, tiệm cà phê sách “Sài Gòn năm xưa” nằm trên đường Nguyễn Khắc Nhu (phường Cô Giang, quận 1) thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến thưởng trà - đọc sách, đặc biệt là chương trình “Uống cà phê trả tiền bằng sách” diễn ra vào chủ nhật hàng tuần.
Nhiều bạn trẻ thích thú tìm đến tiệm cà phê sách "Sài Gòn năm xưa"
Nhiều bạn trẻ thích thú tìm đến tiệm cà phê sách "Sài Gòn năm xưa"

Mỗi cuối tuần, khách đến tiệm chỉ cần mang theo một quyển sách bất kỳ sẽ được chủ quán miễn phí một phần nước uống và ngồi lại đọc sách bao lâu cũng được. Đây cũng là lý do khiến nhiều bạn trẻ rủ nhau tới quán dịp cuối tuần, nhất là cánh sinh viên, học sinh, vì tha hồ lựa chọn hàng ngàn cuốn sách, vừa tiết kiệm chi phí và có thể trao đổi sách cũ.

Thu Hằng (sinh viên năm 2 Trường Đại học Sài Gòn) hào hứng kể: “Đọc báo thấy quán cà phê này là em rủ bạn tới liền, tụi em hay đọc sách văn học, ra đây chịu khó lựa chút là nhiều sách hay lắm. Chứ mua mới thì giá hơi cao, mà nhiều sách cũng không có hàng, ở đây vừa có sách vừa có chỗ ngồi đọc, lại có nước uống”.

Trong không gian những kệ sách nối tiếp nhau, hàng trăm đầu sách, hàng ngàn quyển được sắp xếp gọn trên các kệ, điều khiến nhiều khách thích thú là 2 kệ sách phía trước tiệm: 1 kệ tặng miễn phí để mọi người qua lại thuận tiện lấy; 1 kệ dành cho việc trao đổi hoặc bán lại với giá mềm, khách mang tới một quyển sách bất kỳ sẽ được chọn lấy một cuốn sách tùy ý. Không chỉ có các bạn trẻ hay khách trong nước, nhiều khách nước ngoài cũng thích thú với tiệm cà phê sách và 2 kệ sách này, với họ đây như “hàng hiếm” mà ở đất nước họ rất ít thấy. “Tôi hay ghé lại đây tìm sách và mỗi lần đến tôi rất thích trò chuyện với chủ quán, anh am hiểu nhiều về lĩnh vực văn hóa, lịch sử. Ở đất nước tôi hay nhiều nước khác mà tôi đi qua, mô hình này không có nhiều, nhưng ở thành phố này, tôi đã gặp khá nhiều tiệm sách như thế và đây là tiệm sách tôi thấy thích nhất”, Andy (36 tuổi, người Anh, sống tại Việt Nam gần 2 năm nay) chia sẻ.

Tiệm sách đi vào hoạt động từ tháng 3-2019 cũng không mấy đông khách, sau đó chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tưởng chừng phải đóng cửa, nhưng được sự hỗ trợ từ chủ cho thuê mặt bằng và nhiều người, anh Lê Bá Tân (32 tuổi, chủ tiệm) tiếp tục duy trì quán. “Ban đầu ít khách tới vì không gian quán khá chật, rồi ảnh hưởng dịch bệnh nên tính đóng cửa quán luôn, tôi đem hết số sách đang có ra tặng không cho mọi người. Cũng bất ngờ là việc này được nhiều người ủng hộ, các trang tin, mạng xã hội, báo chí viết bài, lượng khách tìm đến đông hơn, nhất là cuối tuần, vậy là tôi có động lực duy trì quán tiếp tục, rồi chủ cho thuê mặt bằng cũng hỗ trợ một phần kinh phí”.

Trong không gian cà phê sách cũ này, nhiều bạn trẻ “mọt sách” được kết nối và chia sẻ cùng nhau những chủ đề sách ưa thích. Minh Trang (25 tuổi, nhân viên thiết kế quảng cáo, ngụ quận 4) kể: “Đọc tin trên mạng rồi tôi tìm đến đây, gặp mấy bạn cùng thích sách về thiên văn, vũ trụ, vậy là ráp lại thành một nhóm luôn. Cuối tuần cả nhóm hẹn nhau ra đây để đổi sách cho nhau và đổi sách với tiệm, có bữa ngồi trò chuyện cùng anh chủ tiệm, cũng hay lắm”.

Tuy không phải là mô hình quá mới, nhưng ít nhiều tiệm cà phê sách “Sài Gòn năm xưa” đã lan tỏa một tình yêu đọc sách và khơi gợi nhiều cảm hứng để bạn trẻ duy trì thói quen đọc sách, tìm hiểu kiến thức giữa thời buổi bùng nổ mạng xã hội, công nghệ nghe nhìn.

Tin cùng chuyên mục