Việt Nam có Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam (PCCC và CNCH) là cầu nối giữa nhân dân và Nhà nước trong lĩnh vực PCCC và CNCH, qua đó đưa pháp luật đến gần nhân dân hơn, đồng thời thực hiện phản biện xã hội để giúp Nhà nước làm tốt công tác PCCC và CNCH.

Sáng 30-7, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 - 2027 của Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam. 

Việt Nam có Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ảnh 1 Đại diện Bộ Nội vụ trao quyết định thành lập cho Ban sáng lập Hiệp hội.

Trên cơ sở công tác PCCC và CNCH được Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 1492 (ngày 10-9-2021) về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận 02 (ngày 18-5-2021) của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 47 của Ban Bí thư khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; trong đó có giao Bộ Công an nghiên cứu và tổ chức thành lập Hiệp hội PCCC và CNCH tại Việt Nam. 

Từ đó, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 214 về việc công nhận Ban vận động thành lập Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam do ông Nguyễn Đỗ Tùng Cương, Chủ tịch NDTC Companies làm Trưởng Ban. Ban vận động thành lập hiệp hội đã vận động các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực PCCC và CNCH đăng ký tham gia hiệp hội và hoàn chỉnh hồ sơ xin phép thành lập gửi Bộ Nội vụ và các bộ ngành liên quan theo quy định của pháp luật.

Ngày 31-5, Bộ Nội vụ có Quyết định số 415 về việc chính thức thành lập Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam. Theo đó, Hiệp hội là tổ chức xã hội nghề nghiệp đầu tiên và duy nhất hoạt động trong lĩnh vực PCCC và CNCH với quy mô toàn quốc, có pháp nhân chính thức, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, sự quản lý của Bộ Công an và các bộ, ngành khác có liên quan về lĩnh vực hiệp hội hoạt động.

Đại hội lần thứ I đã thống nhất và bầu Thiếu tướng Bùi Văn Ngần (nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH) làm Chủ tịch danh dự khóa I; ông Nguyễn Đỗ Tùng Cương (Chủ tịch NDTC Companies) làm Chủ tịch Hiệp hội khóa I; ông Lê Mạnh Dũng (Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ An Toàn Việt Nam) làm Phó Chủ tịch Hiệp hội khóa I; ông Nguyễn Phi Long (Giám đốc Công ty cổ phần PCCC Vạn Bảo, Công ty TNHH Công nghiệp Vạn Bảo) là Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội khóa I. 

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh (Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH) mong muốn, hiệp hội sẽ là cầu nối giữa nhân dân và Nhà nước trong lĩnh vực PCCC và CNCH, qua đó đưa pháp luật đến gần nhân dân hơn, đồng thời thực hiện phản biện xã hội để giúp Nhà nước làm tốt công tác PCCC và CNCH. Hiệp hội cũng sẽ giúp đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCCC và CNCH, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt các giải pháp, chiến thuật chữa cháy và CNCH hiệu quả của các nước trên thế giới để áp dụng tại Việt Nam…

Tin cùng chuyên mục