VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI.
Chuyên gia AI của VinBrain đang sử dụng NVIDIA DGX A100 để đào tạo mô hình AI chẩn đoán bệnh lao
Chuyên gia AI của VinBrain đang sử dụng NVIDIA DGX A100 để đào tạo mô hình AI chẩn đoán bệnh lao

Hệ thống mới này đang hỗ trợ các chuyên gia của VinBrain phát triển hàng loạt dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe, thành phố thông minh/nhà thông minh...

Ứng dụng AI cho các giải pháp chăm sóc sức khỏe

DrAid là phần mềm AI đầu tiên tại Việt Nam do Công ty VinBrain phát triển từ năm 2019 nhằm hỗ trợ chẩn đoán các bệnh về phổi, tim và xương dựa trên X-quang tích hợp nhiều tính năng công nghệ độc đáo. Hiện DrAid đã hỗ trợ chẩn đoán 19 dấu hiệu bất thường và bệnh lý về Tim - Phổi - Xương trong vòng 5 giây với độ chính xác trên 88%. Đồng thời, DrAid tự động đưa ra báo cáo y tế có khoanh vùng, bản đồ nhiệt và đo kích thước chính xác tại vùng bất thường, hỗ trợ chia sẻ kết quả chẩn đoán cho bệnh nhân hoặc bác sĩ thứ hai thông qua QR code hoặc đường link.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, DrAid đã được tích hợp thêm chức năng hỗ trợ chẩn đoán, sàng lọc và đánh giá tiên lượng bệnh nhân phục vụ điều trị Covid-19. Phần mềm tự động đưa ra cảnh báo Covid-19, kể cả các trường hợp không có triệu chứng hoặc tổn thương phổi nhẹ. DrAid cũng là sản phẩm AI đầu tiên tại Việt Nam có bộ dữ liệu lớn 1,3 triệu hình ảnh X-quang với hơn 275 nghìn hình ảnh đã được gán nhãn và bộ dữ liệu Covid-19 lớn thứ hai toàn cầu (7.490 hình ảnh dương tính của bệnh nhân Covid-19). Thông qua việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến của AI như học sâu, VinBrain đang phát triển các giải pháp hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh phát hiện các dấu hiệu bệnh lý và bất thường chính xác hơn, nhất quán hơn, với tốc độ nhanh hơn.

Việc ứng dụng AI vào chẩn đoán hình ảnh đặc biệt có ý nghĩa khi mà thế giới hiện có tới 4,7 tỷ người chưa tiếp cận được các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh. Ứng dụng này của VinBrain đã càng trở nên hiệu quả hơn khi được kết hợp với siêu máy tính NVIDIA DGX A100.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI ảnh 1 Ông Trương Quốc Hùng, Giám đốc Điều hành VinBrain
Siêu máy tính hỗ trợ “giải”các bài toán phức tạp

VinBrain là một trong những công ty đầu tiên trong khu vực nâng cấp lên thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100. Đây là thế hệ siêu máy tính đầu tiên trên thế giới được thiết kế đặc biệt, đáp ứng năng lực xử lý thông tin lớn cần thiết để phát triển các mô hình AI.

Cụ thể như: phân loại và phân tách ảnh X-quang ngực cho DrAid Chẩn đoán; Căn chỉnh và phân tách ảnh MRI cho DrAid Điều trị; Nhận dạng giọng nói và chuyển văn bản thành giọng nói để DrAid Trợ lý thông minh thực hiện lệnh thoại và/hoặc chỉnh sửa báo cáo y tế.

“Chúng tôi tận dụng DGX A100 để xây dựng các mô hình phức tạp hơn với thời gian dạy máy nhanh hơn để giải quyết các vấn đề thách thức hơn trong chẩn đoán y tế, điều trị và phòng ngừa bệnh. NVIDIA DGX A100 giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình phát triển giải pháp. Hệ thống cũng cung cấp cho chúng tôi dung lượng bộ nhớ GPU lớn hơn và khả năng tính toán nhanh hơn so với hệ thống NVIDIA trước đó”, ông Trương Quốc Hùng, Giám đốc Điều hành VinBrain cho biết.

Các chuyên gia của VinBrain đang sử dụng hệ thống mới để phát triển hàng loạt dự án ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe, thành phố thông minh/nhà thông minh bao gồm sản phẩm DrAid Chẩn đoán, DrAid Điều trị, DrAid Trợ lý thông minh, Thành phố thông minh, Nhà thông minh.

“Các chuyên gia AI của chúng tôi nhận thấy các tác vụ dạy máy, thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên trên máy chủ NVIDIA DGX A100 nhanh hơn khoảng 30 đến 50% so với trước. Ngoài ra, họ có thể dạy máy nhận dạng giọng nói với nhiều mẫu hơn cho mô hình AI lớn hơn. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc đẩy nhanh quá trình đào tạo mô hình, nhờ vậy thời gian quay vòng phát triển mô hình ngắn hơn”, ông Trương Quốc Hùng cho biết.

Việc dạy máy và đánh giá mô hình nhanh hơn rất hữu ích khi các chuyên gia AI của VinBrain thử nghiệm các ý tưởng mới, cho phép họ phát triển Mô hình Thử nghiệm (PoC) trong thời gian ngắn.

“Ví dụ, khi cần phát triển Mô hình Thử nghiệm trong vòng vài ngày hoặc phát triển các hướng mới để cải thiện hiệu suất của một mô hình, các chuyên gia AI của chúng tôi cần GPU nhanh với dung lượng bộ nhớ lớn để họ có thể chạy đa xử lý song song. Hệ thống giúp tiết kiệm thời gian phát triển mô hình cho họ” ông Hùng giải thích.

Năm 2021, với sự kết hợp của siêu máy tính NVIDIA DGX A100, phần mềm Trợ lý bác sĩ AI – DrAid - của Công ty VinBrain dự kiến sẽ được mở rộng triển khai tại 150 cơ sở y tế trên khắp cả nước và 7 bệnh viện ở Myanmar. 

Ngoài NVIDIA DGX A100, nhà phát triển các giải pháp AI của VinBrain cũng đang tận dụng NVIDIA Clara để phát triển các giải pháp ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh và chuyển giọng nói thành văn bản theo thời gian thực. 

Với các dự án thành phố thông minh/nhà thông minh, VinBrain đang thử nghiệm NVIDIA Jarvis để phát triển các dịch vụ AI đàm thoại đa phương thức sử dụng các phương pháp tiên tiến trong học sâu. Việc sử dụng các nền tảng này của NVIDIA giúp VinBrain giảm thời gian phát triển các giải pháp ứng dụng AI cũng như giúp các chuyên gia tiếp cận với các giải pháp trực quan hơn từ cộng đồng NVIDIA.

Tin cùng chuyên mục