Vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Cảnh sát Anh chưa công bố danh tính nạn nhân Việt Nam

Trợ lý Cảnh sát trưởng hạt Essex Tim Smith cho biết họ tin rằng các nạn nhân chết trong container được phát hiện ở Essex là công dân Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cảnh sát chưa thể công bố danh tính của bất kỳ nạn nhân nào.

Ngày 2-11, hãng BBC dẫn lời Trợ lý Cảnh sát trưởng hạt Essex Tim Smith cho biết họ tin rằng các nạn nhân chết trong container được phát hiện ở Essex là công dân Việt Nam. Cảnh sát Essex đã liên hệ trực tiếp với một số gia đình ở Việt Nam và Anh cũng như phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong quá trình điều tra và xác định danh tính các nạn nhân.

Tuy nhiên, ông Tim Smith cho biết đến thời điểm hiện tại, cảnh sát chưa thể công bố danh tính của bất kỳ nạn nhân nào. Đồng thời cho hay đang khẩn trương truy lùng Ronan Hughes và Christopher Hughes, bị tình nghi liên quan đến vụ việc. Trước đó, Maurice Robinson và Laurel Drive (đều ở Bắc Ireland) đã bị truy tố với 39 tội danh ngộ sát, âm mưu buôn người, âm mưu đưa người nhập cư trái phép và rửa tiền.

 Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã ra thông cáo cho biết: Đại sứ quán vô cùng đau buồn trước những phát hiện ban đầu của cảnh sát hạt Essex rằng trong số các nạn nhân thiệt mạng có thể có công dân Việt Nam. Đại sứ quán gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của các nạn nhân và cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Anh để hỗ trợ gia đình các nạn nhân người Việt Nam (nếu có) để đưa thi thể về Việt Nam. Đại sứ quán cực lực lên án các hành động vô nhân tính của những kẻ buôn bán người nhập cư bất hợp pháp. Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Anh để đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý và tìm kiếm những biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa những thảm kịch tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng. Chúng tôi hết sức đau lòng và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong họ sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này. Ngay từ đầu vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp trực tiếp với các cơ quan chức năng, các địa phương Việt Nam và Anh, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân; mở đường dây nóng, tiếp nhận thông tin và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam. Đại sứ quán cũng đã chuyển kết quả nhận dạng nạn nhân từ cảnh sát Anh cho các cơ quan chức năng Việt Nam để kiểm tra chéo. Hiện Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan cảnh sát Anh đang nỗ lực phối hợp tích cực xác minh danh tính các nạn nhân, nghi là người mang quốc tịch Việt Nam và sớm công bố thông tin.

Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi mua bán người, coi đây là tội phạm nghiêm trọng và phải bị trừng trị đích đáng. Việt Nam kêu gọi các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đẩy mạnh hợp tác phòng chống tội phạm mua bán người, không để tái diễn những thảm kịch đau lòng tương tự. Chúng tôi cảm ơn và đánh giá cao Chính phủ Anh, các cơ quan liên quan và địa phương của Anh đã tích cực triển khai khám nghiệm, cung cấp thông tin về nhận dạng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam trong thời gian qua. Chúng tôi hy vọng phía Anh sớm hoàn tất điều tra vụ việc, nghiêm trị những kẻ phải chịu trách nhiệm về thảm kịch này”.

Thông điệp của Đại sứ Anh Gareth Ward tại Việt Nam

Chiều 2-11, tại Hà Nội, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã gửi thông điệp tới công chúng Việt Nam, trong đó nêu rõ: “Thật đáng buồn khi tôi phải thông báo rằng tại thời điểm này, cảnh sát Essex tin rằng các nạn nhân là công dân Việt Nam. Là một người cha, người anh, người chồng và người con, tôi không thể tưởng tượng được cảm giác khi phải mất đi những người thân yêu của mình theo cách này và ở một nơi thật xa quê hương như vậy... Bên cạnh việc thương tiếc cho người đã khuất, chúng ta cũng nên nghĩ về những người tiếp theo có thể bị tội phạm mua bán người lợi dụng để có thể ngăn chặn thảm kịch tương tự xảy ra”.

Đại sứ cho biết thêm, cảnh sát Essex vẫn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan để nhận dạng nạn nhân và sẵn sàng hỗ trợ tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.

TTXVN

Một số gia đình nhận cuộc gọi từ Anh

Theo Sở Ngoại vụ Nghệ An, 3 gia đình từng thông báo có người thân mất tích vừa cho biết, đã liên lạc được với người thân đang làm việc tại TPHCM, Đài Loan và Trung Quốc

Chiều tối 2-11, tiếp xúc với PV Báo SGGP tại nhà riêng, ông Nguyễn Đình Gia (57 tuổi, ở xóm 1, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) khẳng định, vào khoảng 20 giờ 30 ngày 1-11, thông qua Facebook, gia đình nhận được cuộc gọi từ một người phiên dịch ở Anh, nói đang ngồi với Cảnh sát Anh và cho biết muốn thu thập, đối chiếu một số thông tin liên quan con trai của ông là Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi), đang mất liên lạc khi trên đường đến Anh.
Ông Nguyễn Đình Gia đau buồn bên di ảnh con trai vào chiều 2-11. Ảnh: DƯƠNG QUANG
Trong cuộc gọi kéo dài khoảng 30 phút, cảnh sát yêu cầu cung cấp một số thông tin cá nhân của Lượng và hỏi thăm hoàn cảnh của người thân. “Trong cuộc gọi này, gia đình có hỏi là trong số 39 thi thể được phát hiện trên xe container, có xác định chắc chắn Lượng hay không thì được người phiên dịch khẳng định là có con tôi ở trong đó… Tiếp đó, người phiên dịch hỏi gia đình có những yêu cầu gì không? Tôi trả lời là mong Chính phủ Việt Nam và Anh phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình đưa thi thể con tôi về nước càng sớm càng tốt. Tôi cũng hỏi thêm, nếu được thì thời gian đưa thi thể về nước có lâu hay không, vì ở nhà rất mong mỏi, mà càng mong mỏi lại càng hao tổn thể lực của gia đình…”, ông Gia nói.

Lượng là con trai thứ 6 trong gia đình có 8 anh, chị em (5 trai, 3 gái). Tháng 8-2017, thông qua một đường dây, gia đình vay mượn khoảng 450 triệu đồng cho Lượng đi xuất khẩu lao động sang Nga theo hình thức đi du lịch, sau đó đi sang Ukraine rồi qua Đức. Đến ngày 27-4-2018, Lượng đến Pháp. Tháng 10-2019, Lượng có một số lần gọi điện về thông báo cho gia đình là muốn sang Anh. Lúc đó gia đình có khuyên nên ở lại Pháp làm việc, dù thu nhập thấp (cuộc gọi cuối cùng vào khoảng 19-10). Khi gia đình xem tivi, nghe thông tin 39 người chết trong xe container ở Anh, vội gọi điện cho Lượng thì không liên lạc được. Dù chưa có thông tin chính thức, nhưng gia đình nghĩ nhiều khả năng là Lượng đã chết rồi nên lập bàn thờ vọng…

Cũng trong tối 1-11, một số gia đình ở địa bàn huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) trình báo có người thân mất liên lạc trên đường tới Anh, cũng đã nhận được cuộc gọi từ Anh, hỏi một số thông tin liên quan về người thân tương tự như gia đình ông Gia.

Tin cùng chuyên mục