Vụ gian lận điểm thi: Cán bộ giáo dục nên tự rút khỏi ngành

SGGPO
Liên quan đến vụ gian lận điểm thi, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với TS Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam một bị can trong vụ gian lận thi cử mới đây

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam một bị can trong vụ gian lận thi cử mới đây

PHÓNG VIÊN: Vụ gian lận thi cử, báo chí đã phát hiện ra phụ huynh có con được nâng điểm là những người có chức quyền, nhưng trả lời về vụ việc thì phần lớn họ đều nói không biết việc con em mình được nâng điểm. Ông có cho rằng họ đang trốn tránh trách nhiệm của mình?

Ông NGUYỄN VIẾT CHỨC: Điều này cũng chưa thể quy chụp cho người ta là trốn tránh hay không. Về mặt căn cứ cũng như pháp lý chưa thể nói như vậy, biết đâu cũng có trường hợp, dù hiếm, là họ không hề biết việc con mình được nâng điểm thật. Vấn đề đặt ra là đã có nâng điểm thì phải là nâng điểm cho ai, người đó là con của ai. Người dân đòi hỏi việc công khai danh tính như vậy là chính đáng. Công khai không phải là quy tội cho người này người kia, vì biết đâu có thể người ta không làm thật, mà là minh bạch để rõ ràng ai vi phạm, ai không.

Có người có thể dùng quyền, có người không quyền thì dùng tiền mua chuộc để nâng điểm cho con, và cũng có thể có lý do khác và chúng ta cần đợi kết luận của các cơ quan chức năng làm rõ việc đó. Dư luận có quyền hiểu là ông phải có tiền, có quyền thì mới nâng được điểm cho con, vì nếu không có thì làm sao làm được chuyện đó, còn với cá nhân tôi, quan điểm là nên công khai danh tính của bố mẹ thí sinh được nâng điểm. Dù không phải ông làm nhưng không may rơi vào con ông rồi thì ông phải chấp nhận danh tính của ông được công khai, “cây ngay không sợ chết đứng”. Cứ công khai con tôi được nâng điểm nhưng tôi không làm việc ấy, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc, nhân dân cũng đỡ bức xúc hơn.

Riêng với các thí sinh, các cháu còn trẻ lắm, mới 17-18 tuổi, công khai giống như việc ghi vào lý lịch cuộc đời những người trẻ tuổi, tôi cho là không nên. Nhưng người lớn làm thì phải chịu trách nhiệm. Có khuyết điểm thì phải sửa, nếu không có khuyết điểm mà do “tai bay vạ gió” thì cũng phải rút kinh nghiệm. 

 Dư luận đang đặt vấn đề khắc phục hậu quả việc này thế nào khi có những thí sinh của kỳ thi đó chỉ thiếu 0,25 điểm, nhưng phải trượt đại học do những “suất gian lận” này. Theo ông thì ngành giáo dục nên xử lý những trường hợp này ra sao?

 Thực sự rất khó tính, chắc là khó để trao cơ hội lại cho các em này. Vì thế tội của những người gian lận càng nặng, vì đã triệt tiêu cơ hội của những người tài giỏi đích thực có thể phát triển. Qua vụ này càng thấy rõ trong giáo dục chỉ một chút giả dối cũng có thể làm nền giáo dục sụp đổ. Sự gian lận đã tước đi cơ hội của nhiều con em công nhân, nông dân, những gia đình bình thường, thậm chí nghèo, đã nỗ lực vượt khó để học giỏi. Vậy nên giáo dục cần lắm sự minh bạch và công khai. Còn vì lý do gì mà không công khai được thì là việc rất đáng bàn.

 Ông có cho rằng những quan chức liên quan đến vụ tiêu cực gian lận thi cử này không xứng đáng ở vị trí quản lý nữa. Họ có nên từ chức?

 Văn hóa từ chức được hình thành trên cơ sở những giá trị của văn hóa, tức là con người thấy mình không thể hoàn thành được việc được giao, trách nhiệm cần làm thì từ bỏ, chứ không phải là đợi đến lúc có lỗi, có tội. Có lỗi thì phải kiểm điểm phê bình, tội thì có pháp luật xem xét, xử lý. Với cảm xúc bình thường, chúng ta đều muốn họ phải bị cách chức. Nhưng cách chức ai cũng đều cần có căn cứ, phải xem sai phạm ở mức độ nào. Tôi cũng nghe thông tin có trường hợp vì muốn nâng điểm cho con mình nên nâng luôn đồng loạt cho một vài người khác để có “đồng minh”. Có điều này hay không thì phải chờ cơ quan điều tra, vì liên quan đến sinh mạng chính trị của họ. Nhưng tôi cũng có quan điểm, ít nhất với những người làm trong ngành giáo dục, khi đã dính đến vụ gian lận điểm thi này thì nên tự mình rút lui khỏi vị trí, khỏi ngành giáo dục.

 Nhiều ý kiến bức xúc vì xử lý vụ gian lận thi cử ở Sơn La, Hòa Bình chậm, đã 1 năm học trôi qua và nhiều thí sinh đã hoàn thành 1 năm học?

 Tôi đồng ý là chúng ta xử lý chậm, không có lợi cho dư luận xã hội. Vì thế, các cơ quan chức năng nên xử lý sớm, hợp tình hợp lý. Điều tra việc này có quá phức tạp, quá khó khăn đâu, tại sao chậm vậy? Đừng nên đặt vấn đề phải bảo vệ cái này, phải bảo vệ cái kia, mà nên công khai, minh bạch. Nguyên tắc của chúng ta là không phải kỷ luật để vùi dập mà để chỉ ra được những khiếm khuyết, tạo điều kiện cho người ta sửa khuyết điểm và làm tốt hơn. Tôi nghĩ những người trong cuộc của vụ nâng điểm thi bây giờ cũng “ngấm” rồi, họ đã thấy không đơn giản chỉ là nâng điểm cho con em mình, mà là cướp đi cơ hội của người khác, là bất bình đẳng, là bất công, là khiến xã hội mất niềm tin vào giáo dục. Bởi lẽ, được nâng điểm đều là con của cán bộ, lãnh đạo, của người có tiền, có quyền.

 Xin cảm ơn ông! 

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh dự thi đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021,  tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, sáng 7-7-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đổi mới thi và tuyển sinh đại học: Kỳ tuyển sinh kỳ lạ

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2021 có nhiều điểm nghịch lý: điểm chuẩn vào nhiều trường cao chót vót, trong đó nhiều ngành có điểm chuẩn tăng đến 11 điểm, có ngành lấy điểm chuẩn trên 30 điểm, hàng trăm thí sinh dù đạt 29,5 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1… Điều đó khiến dư luận đặt câu hỏi: kỳ thi tốt nghiệp THPT liệu có còn phù hợp để làm căn cứ tuyển sinh?

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục