Vụ thủy điện gây ảnh hưởng đến đất sản xuất: Sẽ đền bù trong tháng 6

Sau khi Báo SGGPO phản ánh việc thi công, vận hành Thủy điện Đắk Re gây ảnh hưởng đến đất sản xuất nhưng quá hạn không phối hợp với địa phương đi đo đạc đền bù như cam kết, đến nay, chủ đầu tư thủy điện đã đi đo đạc, xác định diện tích bị ảnh hưởng và cam kết đền bù trong tháng 6.

Đo đạc diện tích bị ảnh hưởng
Đo đạc diện tích bị ảnh hưởng

Ngày 8-6, ông Phan Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Hiếu (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo của Công ty cổ phần Thủy điện Thiên Tân (đóng tại tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư Thủy điện Đắk Re) về việc xác định diện tích đất đai của người dân thôn 1 và 2 (xã Hiếu) bị ảnh hưởng do thủy điện này gây ra. 

Theo đó, qua đo đạc, xác định diện tích bị ảnh hưởng của người dân thôn 1 là 7.088m², bao gồm 1.620m² diện tích bị sạt lở, còn lại là đất lúa bị khô nước. Phía công ty sẽ lập phương án đền bù cho diện tích bị sạt lở nói trên; còn diện tích đất lúa bị khô nước, trước đây bà con tự dẫn nước tưới ruộng bằng ống nhựa qua suối, trong mùa mưa thì đường ống bị cuốn trôi, nên công ty chỉ hỗ trợ lần này, đề nghị UBND xã yêu cầu dân khắc phục để canh tác.

Tại thôn 2, diện tích bị ảnh hưởng là 8.333m², bao gồm diện tích thu hồi vĩnh viễn do bị ngập nước và diện tích nứt, sạt lở bờ ruộng. Công ty sẽ phối hợp với hội đồng đền bù để áp giá và dự kiến sẽ đền bù trong tháng 6.

Vụ thủy điện gây ảnh hưởng đến đất sản xuất: Sẽ đền bù trong tháng 6 ảnh 1 Đo đạc diện tích đất ruộng bị ảnh hưởng để đền bù

Đối với nội dung người dân yêu cầu làm cầu qua suối Đắk So Rach, công ty đã cùng với UBND xã kiểm tra hiện trường, nhận thấy địa chất khu vực này yếu nên không thể làm cầu. Do đó, công ty sẽ khôi phục lại đường vào hồ Đắk So Rach và lắp lại các cống thoát nước để phục vụ việc đi lại của dân. Về nội dung thi công đường bê tông vào thôn 7 và 8, công ty đang tập kết vật liệu, dự kiến bắt đầu đổ bê tông vào ngày 15-6.

Theo ông Phan Thế Vinh, sau khi áp giá đền bù xong, UBND xã sẽ công khai để dân biết, nếu đồng ý với mức bồi thường thì xã sẽ yêu cầu thủy điện giải ngân ngay. Còn nội dung công ty đề xuất làm lại đường cũ vào hồ Đắk So Rach chứ không làm cầu, sắp tới, xã sẽ tổ chức họp dân để lấy ý kiến trước khi thống nhất phương án.

Trước đó, như Báo SGGP đã phản ánh, quá trình xây dựng, vận hành, tích nước lòng hồ 3 của Thủy điện Đắk Re (xây dựng tại 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi) đã gây ảnh hưởng đất ruộng của 42 hộ dân ở xã Hiếu và ngập đường tạm vào khu sản xuất nhưng quá hạn cam kết công ty này không đi đo đạc đền bù. 

Tin cùng chuyên mục