Vững vàng vai trò “thuyền trưởng”

Không chỉ tôn vinh các thầy, cô giáo trực tiếp đứng lớp, Giải thưởng Võ Trường Toản năm nay còn vinh danh 17 cán bộ quản lý đang công tác tại các trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và chuyên biệt trên địa bàn TPHCM. Với sự kiên trì và tận tâm, thầy cô đã lèo lái các tập thể vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

Trái tim nhiệt huyết 

 6 tháng tham gia phòng chống dịch Covid-19 vừa qua là một trải nghiệm không thể quên trong cuộc đời làm nghề của cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non 13 (quận Bình Thạnh). Thời điểm dịch căng thẳng, cơ sở của trường được trưng dụng làm khu cách ly F0, 3 nhân viên của trường cũng được “cho mượn” làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly. “Cả 3 anh đều tự nguyện đăng ký tham gia nhưng 3 tháng nhân viên làm nhiệm vụ là ngần ấy thời gian tôi mất ăn mất ngủ vì lo lắng”, cô Hoa kể.

Ngày trường được bàn giao lại cho đơn vị, cả 3 người đều bình an và cô hiệu trưởng đã bật khóc như một đứa trẻ.

Bản thân cô Hoa cũng tích cực tham gia cùng lực lượng y tế hướng dẫn người dân tiêm vaccine Covid-19. Tạm xếp lại áo dài quen thuộc, cô khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, cùng mọi người tham gia điều tiết tại điểm tiêm. Năm nay, cô Nguyễn Thị Hoa cũng chạm ngưỡng về hưu nhưng một ngày còn công tác, cô luôn nhiệt huyết và xông xáo hết mình. 

Ngoài việc tham gia phòng chống dịch, cô Hoa còn tích cực vận động quyên góp giúp đỡ cán bộ, giáo viên, người lao động của trường sống trong các khu cách ly hoặc là F0. Đặc biệt, với đội ngũ nhân viên có đời sống khó khăn, mất thu nhập vì trường không hoạt động, cô huy động thực phẩm gồm gạo, mì gói, thuốc men và nhu yếu phẩm gửi tặng mọi người. Cô luôn tâm niệm, khả năng mình làm được gì cứ làm, góp chút công sức san sẻ với mọi người.

10 năm trong vai trò “thuyền trưởng” ở Trường Mầm non 13, cô luôn phát huy tinh thần đoàn kết của tập thể, mọi người cùng đồng lòng vượt qua khó khăn. Với phương châm lợi ích tập thể đặt lên hàng đầu, cô luôn quan tâm đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giáo viên, người lao động, bởi một đơn vị có phát triển bền vững hay không là nhờ vào sức mạnh tập thể. 

Vững vàng vai trò “thuyền trưởng” ảnh 1 Cô Lương Thị Thanh Lý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Tân Phú) cùng các học sinh

Cái tâm của người lãnh đạo

Năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Tân Phú) sáp nhập thêm cơ sở vật chất của trường THCS ngay bên cạnh, dẫn đến số lượng phòng học, số lớp, giáo viên và học sinh tăng gấp đôi. Áp lực công việc tăng nhanh nhưng đội ngũ văn phòng và thành viên ban giám hiệu không tăng dẫn đến quá tải.

Hiểu được khó khăn của đội ngũ, cô Hiệu trưởng Lương Thị Thanh Lý đã chủ động chia sẻ công việc với nhân viên, động viên bằng lời nói, ghi nhận nỗ lực để khen thưởng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên.

Thời điểm đó, các bộ phận được tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, riêng giáo viên phát huy tinh thần tự giác, chủ động nhằm chia sẻ khó khăn chung và thêm tinh thần đoàn kết trong đơn vị.

Trải qua 20 năm công tác, trong đó 13 năm ở vai trò cán bộ quản lý, cô Thanh Lý cho biết, thành công lớn nhất của một hiệu trưởng không phải là thành tích cá nhân mà là sự ủng hộ của tập thể. Việc dù lớn hay nhỏ nếu được giải quyết bằng cái tâm trong sáng, sự gần gũi và tin tưởng thì sức mạnh tập thể sẽ được phát huy.

Cô tâm đắc với câu danh ngôn và luôn ghi nhớ từ ngày bước chân vào nghề là: “Một bác sĩ tồi có thể giết chết vài bệnh nhân, một vị tướng tồi có thể giết chết vài đạo quân, nhưng một thầy giáo tồi sẽ giết chết nhiều thế hệ”.

Tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, giáo viên luôn được tạo cơ hội để học hỏi, phá bỏ các rào cản, giới hạn của bản thân để kiến tạo môi trường học tập hạnh phúc, thấm đẫm yêu thương.

Vững vàng vai trò “thuyền trưởng” ảnh 2 Cô Ngô Thị Lệ Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thành Công (huyện Nhà Bè) tại lễ khai giảng năm học 2020-2021 (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát)

Với cô Ngô Thị Lệ Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thành Công (huyện Nhà Bè), trường học không chỉ là nơi công tác mà còn gắn bó như một phần máu thịt từ những ngày đầu xây dựng. Năm 2017, cô tiếp nhận bàn giao cơ sở cũ của Trường THPT Phước Kiển để chuyển đổi công năng thành Trường THCS Lê Thành Công.

Khi đó, cơ sở vật chất xuống cấp, giáo viên được huy động từ nhiều đơn vị, học sinh ít khiến mọi hoạt động đều gặp khó. Nhưng với sự kiên trì và nỗ lực, cô đã từng bước xây dựng ngôi trường đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Đến nay, sau 5 năm hoạt động, số lượng học sinh đã tăng gấp đôi, đội ngũ ngày càng lớn mạnh và sự chân thành, tin tưởng luôn được tất cả thành viên trong tập thể giữ gìn.  

Xây dựng ngôi trường hạnh phúc

Trước khi làm công tác quản lý, cô Bùi Minh Tâm đã có 11 năm làm giáo viên tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1). Năm 2004, cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1), khi đó mới thành lập với tên gọi Trường THPT Bán công Lương Thế Vinh.

Những ngày đầu hoạt động, ban giám hiệu phải đi phát từng tờ rơi ở khu dân cư. Từng là một trong những ngôi trường có điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 thấp nhất thành phố, cô Bùi Minh Tâm và tập thể sư phạm đã từng bước xây dựng ngôi trường phát triển với phương châm “Đẹp như công viên, sạch như bệnh viện, kỷ luật như quân đội và chất lượng ngang bằng các trường THPT khác trên địa bàn quận 1”.

Với suy nghĩ cứ mạnh dạn làm rồi đường đi sẽ thành, trường tuyển dụng giáo viên là sinh viên giỏi mới tốt nghiệp (không hộ khẩu thành phố) có nguyện vọng công tác tại TPHCM.

Song song đó, trường còn mời giáo viên giỏi đã về hưu quay lại bồi dưỡng giáo viên trẻ, xây dựng đội ngũ giám thị nghiêm khắc, kỷ cương, nề nếp. Học sinh khó khăn không có tiền đóng học phí, vòng tay thầy, cô luôn giang rộng. Phụ huynh chưa hợp tác, giáo viên chủ nhiệm tìm đến tận nhà thuyết phục. Từng chút một, sự tin tưởng và yêu thương mỗi ngày được vun đắp. Trái ngọt sau nhiều năm nỗ lực là điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 của trường hiện đã ngang bằng với các trường THPT trên địa bàn quận 1, phụ huynh đồng hành, học sinh tự hào khi nhắc đến ngôi nhà chung Lương Thế Vinh.

Trải qua nhiều vị trí công tác từ giáo viên, hiệu phó rồi hiệu trưởng, cô Minh Tâm luôn ấp ủ mong ước xây dựng ngôi trường hạnh phúc, nơi học sinh được là chính mình, có nhân cách tốt, đam mê học tập và tự chủ trong cuộc sống. Nơi ấy, giáo viên được trao quyền tự chủ trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy.

Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng các hoạt động. Hàng loạt sân chơi trực tuyến mở ra cho các em để thời gian ở nhà không lãng phí. Các tiết học online diễn ra với nhiều hình thức đổi mới tạo không khí học tập sôi nổi. Tinh thần làm việc chủ động và sáng tạo còn lan tỏa trong các buổi hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm dạy học trực tuyến của giáo viên.

“Chúng tôi luôn tự hào học sinh và giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh có thể chưa giỏi nhất nhưng là những người tự tin và hạnh phúc, biết được mình cần gì và luôn nỗ lực vươn lên”, cô Bùi Minh Tâm bày tỏ.

Danh sách cán bộ quản lý được trao tặng Giải thưởng Võ Trường Toản năm nay

- Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non 8 (quận 3)

- Trần Ngọc Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ban Mai (quận 4)

- Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non 13 (quận Bình Thạnh)

- Lương Thị Thanh Lý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Tân Phú)

- Đặng Duy Phước, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh)

- Trần Thị Hồng Ân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trương Định (quận 12)

- Ngô Thị Lệ Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thành Công (huyện Nhà Bè)

- Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (quận 11)

- Trần Thị Vẹn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh)

- Trương Thúy Uyên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vân Đồn (quận 4)

- Nguyễn Duy Tuyển, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên 

- Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh

- Đào Thị Kim Dung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa

- Dương Thu Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi

- Hoàng Thị Thu Hường, Hiệu trưởng Trường Giáo dục chuyên biệt Thảo Điền (TP Thủ Đức)

- Trần Hồng Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Bình Chánh (huyện Bình Chánh)

- Đặng Ngọc Thu, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận 6. 

Tin cùng chuyên mục