Xây công trình làm tan nát hàng chục con đường

Từ đường Phạm Hùng rẽ đường Số 5 vào khu Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM), mặt đường bị băm nát, đầy ổ voi, ổ gà, đọng nước mưa lầy lội.  
Đường Cao Lỗ đã bị hư hại hoàn toàn
Đường Cao Lỗ đã bị hư hại hoàn toàn
Từ đường Phạm Hùng rẽ đường Số 5 vào khu Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) sẽ gặp một khu đô thị mới với các tuyến đường ô bàn cờ rợp bóng cây xanh, các dãy nhà phố khang trang. Nhưng đó là chuyện xưa, ở đây bây giờ đã không còn những tuyến đường sạch đẹp, yên tĩnh. Mặt đường bị băm nát, đầy ổ voi, ổ gà, đọng nước mưa lầy lội. 
Đường sá nát như tương
Hiện nay, con đường vào khu Đồng Diều đã bị quá tải và tan nát vì xe tải nặng liên tục vào ra. Người đi xe máy qua đây phải căng mắt, gồng người để không sụp phải ổ voi hay ngã xe vì cát đá trơn trượt. Đường sụp lún, mỗi khi mưa là ngập nặng, các ổ voi chìm trong nước bùn trở thành hiểm họa cho người đi xe máy. Để tránh rủi ro cho người qua đường, cư dân ở đây đã phải tự mua đất đá đổ lấp tạm, nhưng chỉ chừng một ngày xe tải qua lại là lại “te tua”. Đường hư hại như vậy, cư dân kêu nhiều nhưng không ai sửa. Chỉ đến khi báo chí phản ánh thì mới thấy có một xe trộn bê tông đến đổ xuống lấp qua loa vài ổ voi, chứ không tráng cho bằng mặt, cũng không lấp các ổ gà chung quanh. Cách sửa đường qua quýt như vậy nên chỉ được chừng 2 tháng thì mặt đường lại tan nát. 
Các cư dân cho biết, cùng với việc thi công các công trình hạ tầng, kể từ khi các chung cư Topaz Elite, Elite Mall, Topaz City với hàng ngàn căn hộ được khởi công xây dựng ở đường Cao Lỗ và Tạ Quang Bửu, đường sá xuống cấp, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi bụi và ngập. Anh Phạm Mạnh Hà kể: “Hàng ngày có nhiều xe ben chở vật liệu xây dựng và cả những xe siêu trọng lưu thông vào đường dân sinh để đến các công trình xây dựng cao ốc, nên đường sá xuống cấp hết”. 
Hư hại nặng nề nhất là đường Cao Lỗ. Phía trước công trình cao ốc Topaz City hoành tráng là con đường tan nát, lầy lội. Một phần đường đã được quây rào kín để thi công hệ thống xử lý nước, một phần vẫn là những vũng nước tích tụ từ lâu, kèm theo đó là rác thải, ống cống ngổn ngang. Vì khu vực này chưa có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh nên chuyện ngập nước mùa mưa là nỗi ám ảnh của cư dân. Chỉ vào vết rêu bám trên hàng rào trước cổng, bà Hoàng Thị Vận than: “Trời đổ mưa là nước tràn vào nhà. Vệt rêu đóng trên tường và váng của lớp sình không khô được. Chúng tôi quá nản với tình trạng đường sá ở đây. Mùa mưa, người dân phải lội bì bõm trong nước ngập”. Chị Mai Tuyết Nga bức xúc: “Cũng là đường Tạ Quang Bửu nhưng đoạn ở phường 5, gần khu trung tâm hành chính quận 8, được đầu tư khang trang, sạch đẹp, còn đoạn ở phía phường 4 từ đường Phạm Hùng đến Âu Dương Lân thì tan nát khủng khiếp thế này! Tôi chưa từng thấy con đường nào giữa một quận của đô thị loại 1 mà nham nhở, sình lầy, nhếch nhác, thua cả những con đường làng ở vùng sâu, vùng xa”. 
Vẫn còn phải chờ thêm
Trả lời về tình hình đường dân sinh trong khu Đồng Diều bị tan nát, ông Lê Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND phường 4, quận 8, cho biết: “Phường liên tục nhận được phản ánh của người dân về thực trạng này, thấu hiểu tâm trạng bức xúc của bà con, nên luôn theo sát để nắm bắt tiến độ thi công của các công trình trên địa bàn.
Tuyến Cao Lỗ từ đường Phạm Thế Hiển đến giáp huyện Bình Chánh dài hơn 1,2km, quận đang giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 8 thi công công trình, gồm mặt đường rộng từ 20m - 30m (tùy đoạn), có vỉa hè; xây mới cống hộp bê tông cốt thép; làm mới hệ thống chiếu sáng, hào kỹ thuật và mảng xanh, với thời gian thi công từ cuối tháng 12-2017 đến cuối tháng 1-2019. Trong quá trình thi công các công trình này, xe chở vật liệu vào làm rơi rớt đất, đá, phường cũng thường xuyên làm việc với chủ đầu tư để hạn chế về ô nhiễm môi trường. Ngoài ra,  khu vực này còn có công trình xây dựng tuyến cống xử lý nước thải ngầm của thành phố và chung cư Topaz City của Vạn Thái Land làm tầng hầm nên lượng đất đá ngầm đưa lên, vận chuyển đi rất lớn, làm hư hại đường, gây phiền hà cho người dân.
Hiện tầng hầm chung cư đã xong, công trình xử lý nước thải cũng sắp hoàn thiện, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 8 đang chuẩn bị tráng nhựa làm lại mặt đường. Quận 8 đã quy định rõ tuyến đường cụ thể cho phép xe chở vật liệu ra vào để dễ quản lý và tu sửa, vệ sinh đường sá. Đồng thời, Đội Trật tự đô thị quận thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát hiện các xe chở vật liệu vi phạm. Với các đường nội bộ trong khu Đồng Diều, phường cũng đã làm việc và nhắc nhở các chủ đầu tư quan tâm tu sửa. Riêng đoạn đường Tạ Quang Bửu trên địa bàn phường 4 bị nhếch nhác, ngập nước từ xưa tới nay. Hiện dự án nâng cấp tuyến đường đang được triển khai, chuẩn bị giải phóng mặt bằng”. 
Như vậy, ở khu dân cư Đồng Diều sẽ còn tình trạng đường hư, nước ngập, bụi bặm thêm một thời gian nữa. Dù các công trình chưa xong, nhưng không thể để hơn chục ngàn cư dân cứ phải sống trong cảnh nhếch nhác, hiểm họa như vậy. Các chủ đầu tư cao ốc hưởng lợi từ các công trình phải có trách nhiệm sửa sang đường sá bị hư hại do việc thi công các công trình của họ, để việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, môi trường sống tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục