
Liên tục thời gian qua, tại các cửa ngõ dẫn vào nội thành TPHCM luôn xuất hiện cảnh xe tải, xe container… lưu thông vào nội thành trước giờ quy định. Tình trạng này không chỉ gây ùn tắc, kẹt xe mà còn gây nguy hiểm cho người lưu thông.
“Bọ hung” trên đường phố
Dù ngay đầu cầu Sài Gòn phía quận 2 có biển cấm lưu thông vào nội thành trước 21 giờ nhưng mới 20 giờ 15 ngày 15-8, các tài xế xe tải, xe container đã “xé rào”, lưu thông vào nội thành theo 2 hướng đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Hữu Cảnh. Đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đoạn từ cầu Sài Gòn đến Thảo Cầm viên có nhiều lô cốt đang thi công, mặt đường rất hẹp nhưng các tài xế liên tục tăng tốc, nhấn còi hơi inh ỏi khiến người đi đường phải chạy lên cả vỉa hè để tránh.
Tối ngày 16-8, tại ngã tư Hàng Xanh, đồng hồ mới điểm 20 giờ 40 nhưng rất nhiều xe ben đã lưu thông vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (XVNT) và rẽ sang đường Bạch Đằng. Đường Điện Biên Phủ - đoạn từ đường D2 đến Hàng Xanh - có hàng trăm xe ben, container nối đuôi nhau vào quận 1.
Tại các khu vực như ngã tư Hàng Xanh, giao lộ XVNT - Bạch Đằng… do lượng xe ben, xe tải vào TP sớm nên thường xảy ra nạn ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng. Tương tự, ở đầu cầu Bình Triệu, mới hơn 20 giờ, xe tải, xe ben ngang nhiên lưu thông vào đường Đinh Bộ Lĩnh.
20 giờ 50 ngày 16-8, xe đầu kéo biển số 57L-7… dài hơn 10m chở đầy thép cuộn dẫn đầu tốp xe container, xe tải lưu thông từ đường Điện Biên Phủ vào đường XVNT, rẽ sang đường Bạch Đằng đã gây kẹt xe gần nửa giờ tại đây.
Khi qua chợ Bà Chiểu, các tài xế bắt đầu tăng tốc. Để vượt xe ben phía trước, xe tải mang biển số BKS 54T-2….lấn tuyến sang phải, va quẹt vào kính chiếu hậu một xe taxi đang đỗ trước cổng Bệnh viện Nhân dân Gia Định, tiếp tục gây kẹt xe tại đây hơn 20 phút. Đoàn xe tiếp tục hướng về ngã tư Phú Nhuận, rồi Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh… Ngoài việc gây ùn tắc, các “bọ hung” đường phố không ngừng lấn tuyến, chạy ẩu.

Xe tải và xe container vào nội thành trước giờ quy định, gây kẹt xe trên đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh TPHCM).
Cần có biện pháp mạnh
Qua theo dõi chúng tôi được biết, các lộ trình được tài xế xe tải, xe ben, container thường xuyên tăng tốc, chạy ẩu đều là các lộ trình ít có CSGT chốt chặn xử lý. Dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao CSGT thường vắng mặt trên các cung đường nói trên? Trung tá Đỗ Chí Hà, Đội trưởng Đội CSGT Hàng Xanh thuộc Phòng CSGT đường bộ (Công an TPHCM), cho biết: “Tình trạng xe tải, xe ben, xe container vào nội thành sớm hơn giờ quy định trong thời gian gần đây là có thật. Chúng tôi đang có kế hoạch chỉ đạo các chiến sĩ tăng cường tuần tra chốt chặn xử lý nghiêm những tài xế vi phạm”.
Trong thời gian từ ngày 1 đến 16-8, Đội CSGT Hàng Xanh đã xử lý hơn 33 trường hợp xe tải, xe ben lưu thông vào nội thành sớm hơn giờ quy định. Hiện mỗi đêm đội có 31 chiến sĩ (gồm 14 CSGT và 17 CSCĐ) làm nhiệm vụ tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm giao thông trên địa bàn. Ông Hà giãi bày thêm: “Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng và gần đây nạn đua xe trái phép lại thường xuất hiện cùng thời điểm khoảng 20-21 giờ đêm, nên việc xử lý triệt để các xe lưu thông vi phạm giờ giấc còn khó khăn”.
Vẫn biết việc xử lý các xe tải vào nội thành sớm hơn giờ quy định rất khó, tuy nhiên không vì thế mà CSGT “mềm mỏng” trong cách xử lý với những tài xế vi phạm. Tình trạng trên sẽ còn tiếp tục diễn ra nếu ngành chức năng không có những biện pháp mạnh hơn.
Tuấn Vũ
