Với chủ đề “Tương lai ngành xuất bản trong kỷ nguyên số”, Diễn đàn Xuất bản số 2025 do Alpha Books phối hợp cùng Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam, Trung tâm Bản quyền số tổ chức, dưới sự bảo trợ của Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA). Tại đây, các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp đã cùng phân tích những vấn đề sống còn để ngành xuất bản không chỉ nói về chuyển đổi số, mà thực sự chuyển đổi.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VDCA, cho rằng xuất bản số là cơ hội lịch sử để thúc đẩy văn hóa đọc mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và kết nối tri thức toàn cầu. Song song đó là những thách thức ngày càng lớn từ trí tuệ nhân tạo (AI) và vấn nạn vi phạm bản quyền.

Ở góc độ doanh nghiệp tiên phong, ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Alpha Books cho rằng: “Trong quá khứ, xuất bản là in sách. Ngày nay, đó là một hành trình cá nhân hóa, tương tác, liên tục cập nhật thông tin, thông qua các định dạng số như ebooks, flashcards, microlearning…”. Ông Bình nhấn mạnh, xuất bản số không chỉ giúp cắt giảm chi phí, rút ngắn chuỗi trung gian mà còn tạo điều kiện để mọi người tiếp cận tri thức dễ dàng hơn.
Diễn đàn cũng chỉ ra 5 hướng đi chiến lược cho ngành xuất bản Việt Nam: cập nhật xu hướng toàn cầu; tích hợp công nghệ mới như AI, blockchain, dữ liệu lớn; kết nối các mắt xích trong chuỗi giá trị nội dung; khuyến khích đổi mới sáng tạo; và xây dựng hệ sinh thái xuất bản số do người Việt làm chủ.
Nhiều chuyên gia đồng thuận rằng, xuất bản số đang là “mỏ vàng” của thế giới, với doanh thu toàn cầu lên tới 120 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, “mỏ vàng” ấy vẫn chưa được khai thác hiệu quả do vướng mắc về công nghệ, tư duy bảo thủ và đặc biệt là nạn xâm phạm bản quyền chưa được kiểm soát.
Từ “mỏ vàng” tiềm năng đến thực tế khai thác là một hành trình dài và gian nan. Nhưng nếu không bắt đầu từ hôm nay, ngành xuất bản Việt sẽ bị bỏ lại phía sau. Xuất bản số, một cuộc cách mạng tri thức, đã gõ cửa. Vấn đề còn lại là: chúng ta có đủ dũng cảm để bước qua ngưỡng chuyển đổi hay không?