Vụ tai biến do tiêm vaccine ở TPHCM

Mời đại diện WHO điều tra

Mời đại diện WHO điều tra
Mời đại diện WHO điều tra ảnh 1
Cháu Ngô Viết D. (15 tháng tuổi, phường 10 quận 5) đang được nhân viên y tế tích cực cứu chữa tại BV Nhi đồng 1.

Liên quan đến vụ việc tai biến do tiêm ngừa vaccine phòng bệnh ở TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, ngoài việc chỉ đạo các đơn vị tiến hành các điều tra về dịch tễ, bộ cũng đã yêu cầu hãng sản xuất vaccine, trung tâm kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế quốc gia tiến hành độc lập các xét nghiệm về chất lượng vaccine trong lô hàng đã dùng để tiêm cho các cháu ở quận 5, TPHCM vừa qua.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã gửi mẫu vaccine đến phòng kiểm nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để xét nghiệm. Với nỗ lực làm rõ nguyên nhân vụ tai biến nghiêm trọng này, Bộ Y tế cũng đã mời đại diện WHO đến Việt Nam để cùng các chuyên gia điều tra làm rõ.

Đặc biệt, bộ cũng đã thành lập một hội đồng chuyên môn dành riêng cho việc giải quyết vụ việc này, nhất là trong việc lấy mẫu vaccine để phối hợp với WHO xem xét. Ông Huấn khẳng định, trường hợp nếu nguyên nhân gây ra tai biến là do chất lượng vaccine thì ngay lập tức Bộ Y tế sẽ rút số đăng ký vaccine và vụ việc sẽ được giải quyết theo thông lệ pháp luật quốc tế.

Ngày 14-5, một trong 2 bệnh nhân nặng được điều trị tại BV Nhi đồng 1 là cháu Hoặc Chí V. (17 tháng tuổi, phường 8 quận 5) đã tự thở được và có thể ăn nhẹ. Cháu Nguyễn Minh Q. (13 tháng, phường 8 quận 5) vẫn còn phải thở máy, đang trong quá trình lọc máu liên tục để thải độc tố. Ba cháu còn lại gồm: Lê Ngọc Tâm Nh. (14 tháng), Ngô Viết D. (15 tháng) và Phạm Thanh Nh. (13 tháng) đang hồi phục tốt, huyết động học ổn định, vùng sưng ở cánh tay đã giảm đáng kể...

P.THẢO - N.TRƯỚC

Tin, bài liên quan:

- Bộ Y tế: Quy trình nhập khẩu, bảo quản, sử dụng vaccine là tốt (?)

- Tập trung cứu chữa, sớm tìm nguyên nhân

- Tạm ngừng tiêm vaccine Priorix trên toàn quốc

Tin cùng chuyên mục