Bộ Y tế chỉ đạo:

Tạm ngừng tiêm vaccine Priorix trên toàn quốc

Tạm ngừng tiêm vaccine Priorix trên toàn quốc

Ngay sau khi nhận được thông tin hiện đang có một số trường hợp trẻ 13-16 tháng tuổi vào Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM do có các biểu hiện sốt cao, sưng tấy tại chỗ tiêm và nghi nhiễm khuẩn huyết sau khi tiêm vaccine Priorix phòng sởi - quai bị - Rubella tại quận 5, TPHCM, hôm qua, 11-5, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành trong cả nước yêu cầu kiểm tra giám sát việc tiêm vaccine Priorix.

Tạm ngừng tiêm vaccine Priorix trên toàn quốc ảnh 1

Trẻ đang được tiêm ngừa vaccine.

Để bảo đảm an toàn tiêm phòng vaccine cho nhân dân, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh thành khẩn trương chỉ đạo 4 nội dung. Thứ nhất, tạm ngừng ngay việc tiêm vaccine Priorix phòng sởi - quai bị - Rubella do GlaxoSmithKline Biologicals s.a sản xuất (lô số A69CA409A, sản xuất tháng 8-2005, có hạn sử dụng đến hết tháng 7-2007) cho tới khi Bộ Y tế thông báo tiếp tục sử dụng loại vaccine này.

Thứ hai, tăng cường việc kiểm tra tiêm phòng vaccine, nguồn gốc, chủng loại vaccine tiêm dịch vụ trên địa bàn, chất lượng vaccine, dây chuyền lạnh, hạn sử dụng, kỹ thuật tiêm phòng. Thứ ba, tăng cường chỉ đạo các biện pháp sử dụng vaccine an toàn và các bước an toàn thực hiện trong tiêm phòng các loại vaccine trên địa bàn. Thứ tư, chuẩn bị các điều kiện để sơ cấp cứu ban đầu, chống sốc phản vệ và điều trị bệnh nhân kịp thời.

PGS.TS Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, ngay trong ngày 11-5, Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Kiểm định Quốc gia gia cử cán bộ vào TP Hồ Chí Minh để phối hợp với các cơ quan liên quan tìm hiểu làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc, nhất là về chất lượng vaccine trên.

Trao đổi thêm về vụ việc đang được dư luận hết sức quan tâm này, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo thông lệ, trong và sau quá trình tiêm vaccine, nhà sản xuất luôn đưa ra những khuyến cáo về tỷ lệ phản ứng phụ nhất định của vaccine như sốt, đau đầu... nhưng đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào sốc vaccine dẫn đến tử vong như trường hợp của bệnh nhi N.T.B ở TPHCM vừa qua.

QUANG PHƯƠNG

TS Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM:
Không có chuyện Sở Y tế giấu diếm thông tin!


Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, TS Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, mọi loại thuốc nói chung, đặc biệt là vaccine đều có thể gây ra các phản ứng phụ, đôi khi dẫn đến tử vong. Trong trường hợp xảy ra cùng lúc, trên một địa bàn nhỏ như ở quận 5, thì buộc người ta phải nghĩ có vấn đề “gì đó” với loại vaccine này: Hoặc ngay từ khi sản xuất có những cái không phù hợp với cơ thể người sử dụng, hoặc do bảo quản không tốt và cũng có thể do sử dụng vật dụng tiêm. Sở Y tế đã cho rà soát, kiểm định quy trình từ A đến Z, nhưng hiện tại chưa có thể kết luận gì.

- Thưa TS, các mẫu vaccine đã tiêm chích ở Q5 có được giữ lại?

- Không. Vì là “sốc “chậm, không gây phản ứng tức thì. Nhưng chúng tôi đã rà soát lại tất cả các em đã được tiêm ngừa trên địa bàn Q5 để nắm thông tin.

- Có thông tin trước đó đã xảy ra nhiều trường hợp tai biến mà đến giờ… không ai hay?

- Tôi có thể khẳng định Sở Y tế không giấu diếm thông tin. Tính mạng con người lớn lắm! Tại sao chỉ xảy ra ở Q5? Ở các quận khác, cùng lô thuốc lại không có vấn đề gì? Do vậy, phải xác định một cách khoa học, cân nhắc kỹ trước khi đưa ra kết luận.

B.A. thực hiện

Tin cùng chuyên mục