Bầu cử Nga - Chờ đợi đợt tranh luận trực tiếp

Đợt tranh luận trực tiếp của các ứng cử viên chạy đua vào chức Tổng thống Nga năm 2018 bắt đầu ngày 26-2 và kéo dài 3 tuần. Đợt tranh luận được quan tâm đặc biệt, nhất là khi trong số 8 ứng cử viên có tới 5 gương mặt mới, song cũng lại có những “lão làng” đã tham gia đến 5 kỳ bỏ phiếu.

Ứng viên tổng thống Pavel Grudinin của đảng Cộng sản LB Nga
Ứng viên tổng thống Pavel Grudinin của đảng Cộng sản LB Nga

Sự kiện đặc biệt

Theo kế hoạch, 7 trong tổng số 8 ứng cử viên sẽ tham gia tranh luận trực tiếp. Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, ứng cử viên hiện giành tỷ lệ ủng hộ của cử tri cao nhất, không tham gia sự kiện này mà sẽ công bố chương trình và thông điệp tranh cử trong bản Thông điệp liên bang hàng năm ngày 1-3 trước một lượng khán giả được mở rộng hơn mọi năm.

7 ứng viên tham gia tranh luận gồm: Sergey Baburin (đảng Liên minh Quốc gia toàn Nga), Pavel Grudinin (đảng Cộng sản liên bang Nga), Vladimir Zhirinovsky (đảng Dân chủ Tự do), Ksenia Sobchak (đảng Sáng kiến Dân sự), Maxim Suraikin (đảng Những người Cộng sản Nga), Boris Titov (đảng Phát triển) và Grigory Yavlinsky (đảng Yabloko).

Với tỷ lệ ủng hộ ổn định và khoảng cách với các đối thủ còn lại luôn trên 60%, đương kim Tổng thống Vladimir Putin được đánh giá nhiều khả năng tái đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 18-3 tới.

5 kênh truyền hình do chính phủ liên bang phân bổ miễn phí thời gian phát sóng cho chiến dịch tranh cử gồm Rossiya 1, Rossiya 24, Kênh 1, Trung tâm Truyền hình, Truyền hình công cộng của Nga cùng với 3 đài phát thanh Radio Rossii, Mayak và Vesti FM. Trong đó cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên diễn ra trên Radio Rossii vào ngày 26-2 vào lúc 13 giờ 10 phút giờ địa phương (17 giờ 10 phút giờ Việt Nam).

Theo số liệu mới nhất của cả Quỹ ý kiến xã hội (FOM) và Cơ quan thăm dò công luận Nga (VSIOM), Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện được khoảng 70% số cử tri ủng hộ. Đứng thứ hai là ứng cử viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin với gần 7%, còn đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky nhận được khoảng trên 6%.

Hiện tượng và cú sốc

Trong cuộc bầu cử năm nay, đảng Cộng sản liên bang Nga quyết định tạo hiện tượng khi chọn đại diện là gương mặt hoàn toàn mới trong vòng 14 năm qua với ứng cử viên Grudinin thậm chí chưa hề là đảng viên của đảng. Chủ tịch đảng Cộng sản Nga Gennady Ziuganov, người vẫn lãnh đạo chiến dịch tranh cử của đảng, đã đặt cược vào hiệu ứng “gương mặt mới” và đạt hiệu quả nhất định khi ứng cử viên Grudinin giúp lực lượng này vượt lên trên ứng cử viên đảng Dân chủ Tự do Zhirinovsky.

Tuy nhiên, bước khởi đầu thuận lợi này có giúp ứng cử viên đảng Cộng sản giành thêm nhiều sự ủng hộ hay không vẫn còn là câu hỏi khi “chương trình 20 bước” để tranh cử của ông Grudinin bị đánh giá là “thiếu thực tế”. Ví dụ, bước đầu tiên của chương trình là “chính quyền mới sẽ đưa nền kinh tế Nga thoát khỏi sự phụ thuộc tổng lực vào đồng USD; hạn chế đồng vốn tư bản đầu cơ nước ngoài tiếp cận với thị trường Nga; không tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO được coi là mục tiêu “viễn tưởng”).

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Zhirinovsky bị giới quan sát Nga đánh giá rất khó để gia tăng số phiếu vì tên tuổi của ông đã quá quen với cử tri trong nước qua 5 lần tranh cử trước, thái độ của cử tri đối với ông đã được “đóng khung”.

Nếu ông Grudinin là “hiện tượng”của cuộc bầu cử 2018, thì ứng cử viên Ksenia Sovchak của đảng Sáng kiến dân sự có thể gọi là “cú sốc”. Đứng đầu văn phòng tranh cử của bà Sovchak là nhà chính trị học Igor Malashenko, người đã từng lãnh đạo chiến dịch tranh cử của cố Tổng thống Boris Eltsin vào năm 1996 và có công đầu giúp tỷ lệ ủng hộ ông tăng mạnh từ 6% lên 53%. Tuy nhiên, có một nhận định rằng bà Sovchak tranh cử không vì 5% số phiếu (để được thành lập đảng có chân trong cơ quan lập pháp) mà mục đích của bà là một vị trí trong con mắt của giới chính trị gia phương Tây và cộng đồng chuyên gia.

Tin cùng chuyên mục