Cải cách hành chính gắn với lợi ích của dân

Cải cách hành chính gắn với lợi ích của dân

Năm 2013, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo chỉ đạo của Chính phủ và Chương trình CCHC gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ IX. Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ TP Lê Hoài Trung đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP xung quanh những giải pháp thực hiện mục tiêu công tác CCHC năm 2013. Ông cho biết:

Chấm điểm sự hài lòng của người dân đối với các thủ tục ngành điện được áp dụng rộng rãi tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM.

Chấm điểm sự hài lòng của người dân đối với các thủ tục ngành điện được áp dụng rộng rãi tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM.

Trọng tâm các giải pháp của công tác CCHC năm nay được TP triển khai hướng mạnh về cơ sở, lấy mục tiêu chăm lo lợi ích của dân để đề ra các chương trình, kế hoạch và phương thức vận hành bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Mục tiêu này đã được các cấp, các ngành triển khai rất mạnh mẽ trong năm qua với kết quả bước đầu được người dân đồng tình, đánh giá cao.

Cụ thể, từ mô hình ở quận 1 đến nay nhiều cơ quan hành chính ở các sở ngành, quận huyện đã áp dụng chấm điểm sự hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính (TTHC) và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Hay các mô hình gửi kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện, phục vụ tận nhà theo yêu cầu của một số đối tượng, một cửa, một cửa liên thông, khai thuế, điền mẫu TTHC qua mạng, giải quyết thủ tục cấp điện trong ngày, ngoài giờ làm việc, gửi thư xin lỗi người dân về chậm trễ giải quyết TTHC… đã được đẩy mạnh theo cách làm sáng tạo, linh hoạt từ thực tiễn và yêu cầu của người dân.

- PV: Thế nhưng, vẫn còn những TTHC và những lĩnh vực người dân chưa hài lòng và cảm thấy còn nhũng nhiễu?

>> Ông LÊ HOÀI TRUNG: Theo tôi, mô hình và cách làm của chúng ta có hay đến mấy mà người thực hiện làm không hết trách nhiệm, hoặc tự đặt ra những rào cản này nọ với người dân để nhũng nhiễu, tìm cách hưởng lợi thì mục tiêu CCHC sẽ không đạt được. Những biểu hiện này của một bộ phận cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền các cấp đã được nhận diện ở hành vi tham nhũng vặt, hành dân. Từ năm 2011 đến nay, các cơ quan hành chính đã chuyển đổi vị trí công tác, xử lý sai phạm hơn 1.000 cán bộ, công chức có các hành vi nêu trên. Năm nay TP sẽ làm quyết liệt chuyện này, chỉ cần có đơn phản ánh của người dân về chuyện này, chuyện khác không hay là chuyển đổi ngay, hoặc cho kiểm tra, xử lý nghiêm.

- Mặc dù TTHC những năm qua đã được giảm rất mạnh, song người dân muốn cần phải giảm hơn nữa, liệu có thực hiện được không thưa ông?

Năm qua TP đã quyết liệt đi vào giảm TTHC mà người phản ánh còn rườm rà, không phù hợp với thực tế. Tổng số TTHC hiện nay là 2.221 (giảm gần 30% so với trước kia), trong đó có 1.620 TTHC áp dụng tại các sở ngành, số TTHC áp dụng tại UBND quận huyện chỉ còn 468. Các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân như cấp phép xây dựng, cấp giấy phép kinh doanh, tư pháp, hộ tịch đã giảm có lĩnh vực đến gần 40% TTHC. Tới đây, TP sẽ tập trung vào giảm tiếp TTHC ở những lĩnh vực này với phương châm vừa kiểm soát chặt chẽ ở khâu ban hành vừa cắt giảm những TTHC không phù hợp, gây phiền hà dân.

- Trong 6 nội dung trọng tâm của công tác CCHC, ông thấy nội dung nào là quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định nhất?

Trọng tâm công tác CCHC được đề ra bao gồm: Cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Theo tôi, nội dung nào cũng quan trọng, cũng đặt mục tiêu phục vụ lợi ích của dân. Kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, nếu cơ quan hành chính nào biết vận dụng trong thực tế để tìm ra phương thức, cách làm sáng tạo, gắn với yêu cầu của dân thì được người dân đồng tình, ủng hộ. Còn ngược lại, những nơi nào có cách làm máy móc, thiếu sáng tạo, không gắn với thực tế thì trở thành cản trở, gây khó khăn cho dân. Điều này chúng ta phải kiên quyết đấu tranh và loại bỏ ngay từ đội ngũ cán bộ, công chức ở khâu thực hiện.

- Trong nhóm các giải pháp đẩy mạnh CCHC mà TP đề ra, ông quan tâm đến giải pháp nào nhất?

Theo tôi, giải pháp “Con người” là quan trọng nhất. Chúng có đề ra cho nhiều giải pháp mà con người thực hiện không tốt thì không thể nói hiệu quả được. Chính vì vậy, năm nay TP sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực thi các TTHC đã được ban hành. Đồng thời, tăng cường thanh tra công vụ và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ trong bộ máy hành chính nhà nước các cấp.

  • Đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM

"Ở chỗ này chỗ nọ dân còn kêu ca, phàn nàn về nhiều thủ tục hành chính gây khó khăn, tạo kẽ hở để cán bộ sách nhiễu, lợi dụng. Chuyện nhũng nhiễu dân của cán bộ, công chức đã trở thành nhức nhối, nếu chúng ta không cương quyết loại bỏ thì dân còn khổ. Tôi nghe nhiều chuyện dân phản ánh muốn ký xác nhận cho con đi học, nhập hộ khẩu, đăng ký số nhà, làm giấy tờ nhà đất… đều phải tiền hết thì tệ quá. Cái này chúng ta phải cương quyết chống mới lấy được lòng tin của dân đối với bộ máy hành chính hiện nay"

Hoài Nam (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục