ĐBQH lo vì chưa quản được thông tin khiêu dâm trên mạng xã hội ​

Một nguồn thông tin độc hại nữa rất đáng cần phải ngăn chặn mà Bộ trưởng Bộ TT-TT chưa đề cập đến đó là nguồn thông tin hình ảnh có tính chất khiêu dâm ảnh hưởng rất lớn đến nhiều người trong đó có giới trẻ.
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu lo về thông tin khiêu dâm đầy rẫy trên mạng xã hội
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu lo về thông tin khiêu dâm đầy rẫy trên mạng xã hội

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn “nóng” với các chất vấn về vấn đề quản lý, sử dụng mạng xã hội hiện nay trước những thông tin xấu, thông tin độc hại.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang), Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Đại học Y Hà Nội cho rằng, Bộ trưởng Bộ TT-TT nêu về việc phân loại để ngăn chặn những thông tin phản biện, trái chiều để thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên theo ĐB Hiếu là chưa đủ, có thể do Bộ trưởng không có nhiều thời gian.

Theo đó, một nguồn thông tin độc hại nữa rất đáng cần phải ngăn chặn mà Bộ trưởng chưa đề cập đến đó là nguồn thông tin hình ảnh có tính chất khiêu dâm ảnh hưởng rất lớn đến nhiều người trong đó có giới trẻ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ search từ khóa “sex” ở Việt Nam cao nhất thế giới. Đặc biệt những trang web đen, những tổ chức gái gọi trên mạng rất phát triển.

"Tôi được biết, trên thế giới rất nhiều nước đánh từ khóa này là không vào được mạng trong khi Việt Nam không có động thái nào chặn việc này. Tôi lo lắng cho giới trẻ, bởi tỷ lệ trẻ em đọc xem truyện, phim đen sau đó có những hành vi vượt quá tầm kiểm soát của mình càng ngày càng nhiều. Tôi nghĩ nếu không có biện pháp sớm thì để lại hậu quả lâu dài", ĐB Nguyễn Lân Hiếu nêu.

Về phần trả lời ngày 17-11 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng Bộ TT-TT, do lần đầu tiên đăng đàn nên cả 2 bộ trưởng đều chọn cách trả lời từng câu hỏi, vì thế nhiều trùng lặp, vừa trả lời người trước lại trả lời lại người sau.

Các Bộ trưởng rất muốn trả lời cho từng đại biểu nhưng thời gian ngắn mà nhiều câu hỏi trùng lặp nên đây cũng là vấn đề Quốc hội cần rút kinh nghiệm trong chất vấn. Câu hỏi thì ĐB chuẩn bị ở nhà, nhưng lúc đăng đàn ĐB khác đã hỏi rồi thì không nên hỏi lại, đó là điều các ĐBQH cũng cần rút kinh nghiệm.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết ông không ngạc nhiên khi có tới 70 ĐBQH muốn đặt câu hỏi với Bộ trưởng  Bộ TT-TT, cao gấp rưỡi 2 Bộ trưởng đã trả lời trước. Đây là điều đáng mừng vì khi chúng ta quan tâm nhiều đến TT-TT, đến CNTT, đến mạng xã hội và an ninh mạng thì đó là tín hiệu đáng mừng cho đất nước chúng ta. Trong thời công nghệ số, một đứa trẻ cũng có thể cầm máy di động để bấm nút ti vi, cho nên các vấn đề đặt ra trong lĩnh vực này là rất nóng hổi.

Để giải quyết tận cùng các vấn đề về quản lý mạng xã hội mà các ĐBQH đã đặt ra, cần phải nhận dạng từ cả 3 phía: bên cung cấp dịch vụ là như thế nào, trình độ của những người đang sử dụng hưởng thụ dịch vụ, thứ ba là người trọng tài (cơ quan quản lý nhà nước)…

Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, vấn đề đặt ra phải cấp bách giải quyết là hành lang pháp lý để quản lý việc cung ứng các dịch vụ của mạng xã hội nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục