Khánh thành công trình tri ân chiến sĩ Gạc Ma

Sáng nay, 15-7, tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khánh thành giai đoạn 1 Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. 

Đây là công trình đặc biệt có ý nghĩa, là biểu tượng để tri ân chiến sĩ Gạc Ma.

Từ sáng sớm, hàng ngàn thân nhân các liệt sĩ đã hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma và người dân khắp mọi nẻo đất nước đã có mặt, chờ đợi giây phút công trình tri ân được cắt băng khánh thành.

Một góc Đài tưởng niệm Gạc Ma

Đến nay, sau hơn 2 năm thi công, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn tất, gồm các hạng mục: cụm tượng đài những người nằm lại phía chân trời, khu trưng bày kỷ vật của các chiến sĩ Gạc Ma, quảng trường Hòa Bình, khuôn viên cây cảnh, đường dành cho người khuyết tật…

Bảo tàng ngầm trong khuôn viên Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Trước đó, vào ngày 13-3-2015, lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được thực hiện trên vùng đất rộng 2,5ha, thuộc Bắc bán đảo Cam Ranh.

Theo ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, thành viên Ban Quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, khu tưởng niệm được xây dựng với mong muốn là một “địa chỉ đỏ” ghi nhớ những đóng góp của các liệt sĩ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo, nâng cao trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng sẽ là nơi những người còn đang sống tưởng nhớ, tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thân nhân các liệt sĩ Gạc Ma trao kỷ vật cho Bảo tàng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, vào ngày 14-3-1988, quân đội Trung Quốc đã dùng vũ lực cưỡng chiếm đảo Gạc Ma thuộc chủ quyền của Việt Nam. Lực lượng hải quân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu bảo vệ lãnh thổ và chịu nhiều tổn thất, hy sinh. Trong trận hải chiến không cân sức đó, thiệt hại của Việt Nam bao gồm 3 tàu bị bắn cháy và chìm, 64 chiến sĩ đã hy sinh, 11 chiến sĩ bị thương...

Đến nay, đã 29 năm kể từ ngày trận hải chiến nổ ra, nhân dân Việt Nam vẫn tưởng nhớ, hướng về các anh hùng liệt sĩ hy sinh đã hòa máu xương vào biển cả, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Cắt băng khánh thành Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Khu tưởng niệm được xây dựng trên khu đất rộng hơn 2,5ha, ở phía Đông của Đại lộ Nguyễn Tất Thành, thuộc khu 2 - Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Lâm).

Khu tưởng niệm gồm 2 phần chính. Phần tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” được xem là trái tim của khu tưởng niệm. Cụm tượng giữa “vòng tròn bất tử” cao 15,15m, trong đó phần bệ đài cao 1,4m, thân tượng cao 13,75m, gồm 9 hình tượng, thể hiện tinh thần hiên ngang bất khuất của những người lính sẵn sàng xả thân để bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc.

Người thân các liệt sĩ bùi ngùi bên di ảnh các anh

Tin cùng chuyên mục