Du lịch nội địa - Giảm giá để cạnh tranh

Chi phí cho du lịch nội địa tăng cao trong thời gian qua đã và đang đẩy du lịch VN vào thế kém cạnh tranh so với nhiều nước. Việc du khách nội kéo nhau đi tour ngoại là vấn đề cần được ngành du lịch theo dõi, đánh giá, so sánh, tìm nguyên nhân và rút ra kinh nghiệm để kéo khách nội đi tour nội, làm giàu cho chính đất nước của mình.
Du lịch nội địa - Giảm giá để cạnh tranh

Chi phí cho du lịch nội địa tăng cao trong thời gian qua đã và đang đẩy du lịch VN vào thế kém cạnh tranh so với nhiều nước. Việc du khách nội kéo nhau đi tour ngoại là vấn đề cần được ngành du lịch theo dõi, đánh giá, so sánh, tìm nguyên nhân và rút ra kinh nghiệm để kéo khách nội đi tour nội, làm giàu cho chính đất nước của mình.

  • Tour nội giảm giá mạnh

Hiện nay, DN du lịch Việt Nam (VN) đang nỗ lực hỗ trợ, phối hợp với nhau để giảm giá bán tour, kích cầu du lịch nội địa, cạnh tranh với các tour ngoại! Dự báo được tình hình kinh tế khó khăn, du lịch sẽ bị ảnh hưởng mạnh, ngay từ đầu năm nay, các đơn vị hàng không, nhà hàng, khách sạn, điểm đến tham quan trong nước đã có kế hoạch khuyến mãi, giảm giá khá mạnh cho tour nội địa. Hầu hết các DN lữ hành đều đưa ra chương trình giảm giá 2 - 3 triệu đồng/tour. Đợt giảm giá này là động lực để người dân mạnh dạn chọn tour nội.

Du khách tham quan di tích nhà cổ ở Đồng Văn, Hà Giang.

Du khách tham quan di tích nhà cổ ở Đồng Văn, Hà Giang.

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist triển khai chùm tour du lịch tiết kiệm IKO Travel trong nước với mức giá hấp dẫn, áp dụng từ nay đến hết tháng 5-2012. Theo đó, du khách sẽ được giảm từ 13% - 19% đối với 3 tour đường bộ đi Nha Trang - Hòn Mun, Nha Trang - Suối Hoa Lan, Đà Lạt; giảm 30% - 38% đối với 3 tour đường hàng không đi Phú Quốc, Hà Nội - KDL Tràng An - Hạ Long, Hà Nội - Hạ Long - Sapa; giảm 9% đối với tour Phan Thiết 2 ngày khởi hành vào dịp cuối tuần.

Đặc biệt, các tour hợp tác với hãng Vietjet Air ra phía Bắc sẽ có mức giảm 30% - 38%/tour trọn gói. Benthanhtourist cũng giảm 2,2 - 2,7 triệu đồng/tour, giá còn khoảng 8,7 - 10,9 triệu đồng/tour trọn gói cho một số tour khám phá vùng Tây Bắc, Đông Bắc, trong 6 ngày, khởi hành từ TPHCM trong tháng 3 và 4.

Fiditour cũng tổ chức các tuyến đi miền Trung giảm 800.000 đồng/khách, tuyến miền Bắc giảm 1,5 triệu đồng/khách. Chương trình khuyến mãi diễn ra cho đến hết ngày 23-4. Ngoài việc được giảm giá tour, khách còn được tham gia chương trình khuyến mãi “Mua 1 trúng 3, nhận quà hàng hiệu, tổng giải thưởng trên 1 tỷ đồng, với nhiều quà tặng có giá trị như xe Vespa LX 125 ie, Ipad 2, Iphone 4s.

  • Ùn ùn xuất ngoại

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị Saigontourist nhận xét, thời điểm hiện nay, giá tour nội tương đối rẻ, không tăng cao. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, các tour xuất ngoại đến các điểm gần trong khu vực như Thái Lan, Campuchia hiện nay khá hút khách. Thậm chí kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nhưng du lịch nước ngoài của người dân trong nước càng tăng lên, kể cả tour đi châu Âu, Mỹ.

Chỉ hơn 2 tháng đầu năm, đã có hơn 2.000 khách mua tour đi Thái Lan qua Saigontourist, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2011; trong số đó, chiếm 40% là khách đi theo đoàn do các công ty tổ chức cho CB-NV đi du lịch.

Tại Vietravel, lượng khách đi Thái Lan trong 2 tháng đầu năm 2012 cũng trên 5.500 khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2011. Ngoài ra, còn có nhiều tuyến có tỷ lệ tăng khá cao như Malaysia tăng hơn 100%, Malaysia - Singapore tăng 40%, Campuchia tăng 43%, Hàn Quốc và Mỹ tăng 300%, Úc tăng 87%.

Theo đánh giá của các công ty du lịch, trong 3 phân khúc khách, gồm khách inbound (khách nước ngoài vào VN), outbound (VN đi nước ngoài) và khách đi nội địa, phân khúc mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho ngành du lịch VN chính là khách inbound. Vì vậy, nhiều người xem du lịch như ngành xuất khẩu tại chỗ, thu ngoại tệ. Du lịch nội địa được chia đều và DN VN được hưởng lợi. Còn với outbound, chỉ có DN lữ hành tổ chức tour được lợi nhuận.

Chính vì vậy, inbound và nội địa là 2 phân khúc được đặt nhiều kỳ vọng, mục tiêu cho tăng trưởng bởi nó mang lại lợi ích cho cộng đồng nhiều hơn. Outbound cũng góp phần quan trọng vào hoạt động kinh doanh của DN lữ hành, lớn hơn là sự mở mang, hội nhập thế giới của người dân trong nước, nhưng xét ở khía cạnh tiêu cực thì việc outbound tăng trưởng trội hơn sẽ rơi vào tình huống “chảy máu ngoại tệ”.

Chi phí cho du lịch nội địa tăng cao trong thời gian qua đã và đang đẩy du lịch VN vào thế kém cạnh tranh so với nhiều nước. Điều này cũng đang tác động tiêu cực trong việc thu hút, đón khách inbound và nội địa. Việc du khách nội kéo nhau đi tour ngoại là vấn đề cần được ngành du lịch theo dõi, đánh giá, so sánh, tìm nguyên nhân, rút ra kinh nghiệm là những vấn đề cần được các DN làm tốt để khách nội đi tour nội, làm giàu cho chính đất nước của mình.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Vietravel cho biết, hiện nay, hầu hết các tour trong nước du lịch Bắc, Trung, Nam, ra các đảo đều có chương trình giảm giá mạnh. Năm nay, với sự tham gia khuyến mãi kích cầu của hãng Vietjet Air, tour đi các tỉnh phía Bắc tại Vietravel giảm 2 triệu đồng/tour, chương trình này có thể kéo dài đến cuối năm. Đặc biệt, Vietravel có chương trình giảm giá 40% - 45% cho một số tour miền Tây, miền Trung. Chương trình giảm giá này đang rất hút khách. Dù đã dự báo trước khó khăn nhưng với tăng trưởng khách 20% so với mức trên 30% của cùng kỳ năm trước thì du lịch nội địa hiện nay đang có chiều hướng tích cực hơn.

MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục