Quyết bắt giữ “cha đẻ” Wikileaks

Ngày 3-12, trang web Wikileaks đã trở lại hoạt động tại địa chỉ mới ở Thụy Sĩ là wikileaks.ch, 6 giờ sau khi tên miền cũ wikileaks.org bị ngừng hoạt động.

Ngày 3-12, trang web Wikileaks đã trở lại hoạt động tại địa chỉ mới ở Thụy Sĩ là wikileaks.ch, 6 giờ sau khi tên miền cũ wikileaks.org bị ngừng hoạt động.

Trước đó, Wikileaks cho biết trang web của tổ chức này đã bị công ty cung cấp dịch vụ tạo tên miền trên Internet everydns.net có trụ sở tại Mỹ đưa ra khỏi mạng vì cho rằng các vụ tấn công nhằm vào Wikileaks đe dọa tới các khách hàng khác của họ.

Cùng ngày, các thượng nghị sĩ Mỹ vừa thông qua một dự luật nhằm trừng phạt nhà sáng lập trang mạng Wikileaks Julian Assange và trang mạng trên, theo đó quy định việc công bố danh tính nguồn tin của lực lượng quân đội và tình báo Mỹ là phạm luật. Đây là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm ngăn chặn nguy cơ rò rỉ thông tin mật như vụ Wikileaks vừa qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý Mỹ cho biết việc truy tố là khó khăn do những tranh cãi pháp lý có thể nảy sinh, trong đó có lập luận bảo vệ quyền tự do ngôn luận đã được ghi trong Hiến pháp Mỹ. Trước đó, Thụy Điển ngày 2-12 thông báo sẽ công bố lệnh bắt giữ mới đối với Assange do lệnh bắt giữ trước có sai sót về mặt thủ tục.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết bộ này đang tiến hành điều tra thông tin của Wikileaks tiết lộ rằng hai công ty của Malaysia có chân trong một mạng lưới do Iran kiểm soát để mua được công nghệ tên lửa của Trung Quốc. Trong khi đó, Hãng tin AFP cho biết chính quyền Pháp đang xem xét cách thức để cấm cửa trang web Wikileaks trên các máy chủ tại nước này.

X.Hạnh

Thông tin liên quan

- Luật sư của ông Assange - nhà sáng lập WikiLeaks: Lệnh bắt giữ ông Assange không có giá trị

- Nhà sáng lập Wikileaks bị đe dọa sát hại

- Mục tiêu kế tiếp của WikiLeaks sẽ là ngân hàng Mỹ

- Mỹ đe dọa WikiLeaks

- Wikileaks sắp cho nổ “bom”? 

- WikiLeaks sẽ công bố thêm 3 triệu tài liệu

- Truy nã nhà sáng lập WikiLeaks

- WikiLeaks tiết lộ tài liệu về Iraq - Xuất hiện ý kiến trái chiều

- WikiLeaks công bố tài liệu mật về cuộc chiến ở Iraq: “Bom sự thật”

- Lầu Năm Góc yêu cầu WikiLeaks hoàn trả các tài liệu quân sự

- WikiLeaks công bố đoạn băng lính Mỹ thảm sát dân thường Iraq

Tin cùng chuyên mục