Sau nghị quyết của Đại hội đồng LHQ: Syria vẫn bất ổn

Đại hội đồng LHQ ngày 3-8 đã thông qua nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý do Saudi Arabia đề xuất, theo đó lên án Chính phủ Syria do tình trạng bạo lực leo thang tại đây, đồng thời hối thúc thúc đẩy quá trình chuyển tiếp chính trị ở quốc gia Trung Đông này.
Sau nghị quyết của Đại hội đồng LHQ: Syria vẫn bất ổn

Đại hội đồng LHQ ngày 3-8 đã thông qua nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý do Saudi Arabia đề xuất, theo đó lên án Chính phủ Syria do tình trạng bạo lực leo thang tại đây, đồng thời hối thúc thúc đẩy quá trình chuyển tiếp chính trị ở quốc gia Trung Đông này.

  • Nga và Trung Quốc tiếp tục bỏ phiếu chống

Cũng như những lần bỏ phiếu trước đây tại Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) về siết chặt cấm vận Syria, lần này Nga và Trung Quốc tiếp tục bỏ phiếu chống. Ngoài Nga và Trung Quốc, nhiều nước cũng đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết này, trong đó có Iran, CHDCND Triều Tiên, Belarus, Cuba… Các nước này đều chỉ trích âm mưu can thiệp của phương Tây vào công việc nội bộ của Syria. Dù vậy, nghị quyết đã được thông qua với 133 phiếu thuận, 12 chống và 31 phiếu trắng.

Ngay sau đó, Nga và Trung Quốc lên tiếng phản đối nghị quyết vừa được Đại hội đồng LHQ thông qua. Nga cho rằng nghị quyết này can thiệp vào đặc quyền của HĐBA LHQ và cuộc bỏ phiếu này rất nguy hại, nó có thể làm xói mòn những nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận chính trị tại Syria. Nga cũng cho rằng nghị quyết này hoàn toàn bênh vực phe nổi dậy ở Syria và điều này cực kỳ nguy hiểm.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nêu rõ, nghị quyết này đi ngược với những nỗ lực để giúp thực hiện kế hoạch hòa bình của đặc phái viên chung LHQ, Liên đoàn Arập Kofi Annan và những thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị của Nhóm hành động về Syria ở Geneva, Thụy Sĩ.

Phó Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Vương Dân cho rằng, tương lai và vận mệnh của Syria cần phải do người dân nước này tự quyết, việc áp đặt một giải pháp từ bên ngoài sẽ không giúp tháo ngòi cuộc khủng hoảng tại Syria. Đại diện Trung Quốc nhấn mạnh, một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria chỉ có thể do người dân nước này thực hiện và phải được sự chấp thuận của tất cả các bên liên quan tại Syria.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari khẳng định, nghị quyết của Đại hội đồng LHQ sẽ không có bất kỳ tác động nào. Theo ông, đây là “vở kịch” được một số nước Arập dàn dựng để đưa quan điểm của nước mình vào chương trình nghị sự quốc tế.

Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ cũng chỉ trích HĐBA LHQ đã không nhất trí được về những biện pháp nhằm buộc Chính phủ Syria thực thi các yêu cầu của LHQ để có thể chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài 18 tháng qua ở nước này.

Một xe buýt cháy rụi sau trận giao tranh tại thành phố Aleppo.

Một xe buýt cháy rụi sau trận giao tranh tại thành phố Aleppo.

  • Giao tranh như không hề có nghị quyết

Bất chấp nghị quyết của Đại hội đồng LHQ, các lực lượng Chính phủ Syria đã tấn công thành trì của quân đối lập ở thủ đô Damascus và ở Aleppo. Các tay súng đối lập ở Aleppo đã tập trung vào các huyện Salaheddine, xem đây là một cửa ngõ vào thành phố cho quân đội Syria. Quân đối lập đổ vào Aleppo trong tháng 7 sau khi bị đánh bật gần hết khỏi thủ đô Damascus, nơi họ đã phát động một cuộc tấn công cùng thời điểm với một vụ nổ bom đã giết chết bốn quan chức an ninh hàng đầu của Chính phủ Syria.

Các khu vực xung quanh thành phố này cũng bị chia rẽ, với một số ngôi làng trung thành với Assad và một số khác theo phe đối lập. Lực lượng đối lập thừa nhận đã có 50 người phía họ đã bị giết trong vài ngày qua ở Aleppo. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án “hành vi tàn bạo” tại Aleppo. Cả hai bên cáo buộc lẫn nhau về các vụ hành quyết.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) cho biết, ngày 2-8 là một trong những ngày đẫm máu nhất của cuộc khủng hoảng Syria với hơn 179 người thiệt mạng, gồm 110 dân thường, 43 binh sĩ và 26 phần tử chống đối. Cũng theo tổ chức này, tháng 7 là tháng đẫm máu nhất tại Syria với tổng cộng 4.239 người chết trên cả nước Syria, từ khi giao tranh hồi tháng 3-2011 tới nay đã có tổng cộng hơn 23.000 người chết, trong đó có hơn 14.700 thường dân.

Tại thủ đô Damascus, quân đội Syria tiến vào huyện phía Nam của Damascus là Tadamon với hàng chục xe tăng và xe bọc thép để giành quyền kiểm soát trở lại. Các nhà hoạt động cho biết hầu hết các quận, huyện, thị xã của Damascus đã về tay lực lượng chính phủ từ hôm 3-8. Hiện quân đối lập đang kháng cự quyết liệt ở Tadamon.

Ông Kofi Annan, người vừa từ bỏ chức vụ đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn Arập, trong một bài báo đăng trên trang web của Financial Times, nói rằng: “Nga, Trung Quốc và Iran phải có những nỗ lực phối hợp để thuyết phục lãnh đạo của Syria tuân theo quá trình chuyển đổi chính trị”. 

KHÁNH MINH tổng hợp

- Thông tin liên quan:

>> Mỹ chi 25 triệu USD cho phe đối lập ở Syria

>> Chính phủ Syria và phe nổi dậy giằng co từng tấc đất

>> Syria: Quân chính phủ sẽ tổng phản công ở Aleppo

Tin cùng chuyên mục