4 ngày nghỉ lễ, 98 người chết vì tai nạn giao thông

Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5, cả nước xảy ra 125 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 98 người, bị thương 90 người.

 
Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày 2-5. Ảnh: Chí Phước
Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày 2-5. Ảnh: Chí Phước

Theo đánh giá chung của Ủy ban ATGT quốc gia, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí so với 4 ngày lễ cùng kỳ năm 2016, giảm 27 vụ (17,8%); giảm 13 người chết (11,7%), giảm 48 người bị thương (34,8%), không xảy ra TNGT đường thủy nội địa, đường sắt; không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Tháp, Bắc Ninh, làm 7 người chết, 1 người bị thương. Bên cạnh đó, còn xảy ra ùn tắc giao thông trên một số tuyến như Pháp Vân - Cầu Giẽ, khu vực Đèo Cả thuộc địa phận tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, ùn ứ cục bộ tại một số khu duc lịch biển do số lượng phương tiện quá đông.

Đặc biệt, hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ vẫn diễn biến phức tạp. Trong ngày 2-5, thông tin qua đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng ghi nhận và giải quyết nhiều trường hợp nhà xe lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao để chở quá số người quy định, nhồi nhét hành khách, tăng giá vé cao bất thường. Tại các tuyến Hà Tĩnh, Nghệ An đi Hà Nội hầu hết giá cước đều tăng 20% - 50%.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, nguyên nhân của tình trạng TNGT vẫn ở mức cao là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa cao trong khi mật độ phương tiện trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ lễ tăng rất cao. Các vi phạm chủ yếu là vi phạm các quy định về trật tự ATGT như chạy quá tốc độ quy định, lấn đường vượt ẩu, vi phạm nồng độ cồn, không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô xe gắn máy. Ủy ban ATGT quốc gia cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 và mùa du lịch hè, mùa mưa lũ sắp tới.

Chiều 2-5, Công an TPHCM cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 29-4 đến ngày 2-5), trên địa bàn thành phố xảy ra 38 vụ phạm pháp hình sự, giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã khám phá nhanh 27 vụ (đạt tỷ lệ 71,5%). Đặc biệt, trong các ngày lễ, Công an TP luôn duy trì 100% quân số làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn toàn xã hội ở các vị trí trọng điểm, những nơi diễn ra hoạt động lễ hội, khu vực vui chơi giải trí tập trung đông người, không để tình huống xấu, phát sinh xảy ra. 

Về trật tự an toàn giao thông, trong 4 ngày nghỉ lễ, thành phố xảy ra 48 vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết. Cảnh sát giao thông, 113, cơ động… cũng kịp thời giải tán, ngăn chặn một số nhóm thanh niên chạy xe tụ tập trên đường, có biểu hiện thi thố tốc độ.

Về tình hình cháy nổ, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tham mưu (Cảnh sát PCCC TPHCM) cho biết, trong các ngày nghỉ lễ vừa qua, trên địa bàn TPHCM xảy ra 10 vụ cháy, làm 2 người bị thương.

Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, trong 3 ngày (29, 30-4 và 1-5), tổng số lượt khám cấp cứu, tai nạn trên địa bàn TP là 6.534 trường hợp (trong đó có 825 ca do tai nạn giao thông (TNGT) làm 6 người tử vong và 11 người bị chấn thương sọ não).

Tại BV Nhân dân 115, trong 3 ngày nghỉ lễ, số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cấp cứu vẫn ở mức cao, từ 300 đến 330 trường hợp mỗi ngày; chủ yếu là do TNGT, tai nạn lao động, sinh hoạt và đánh nhau. Theo BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, riêng ngày 30-4, BV tiếp nhận 271 bệnh nhân đến khám, cấp cứu, trong đó 28 trường hợp do TNGT. Đến ngày 1-5, số bệnh nhân đến khám, cấp cứu tăng lên 318 trường hợp và có 30 trường hợp bị TNGT. Có nhiều ca bị tai nạn nặng xin về và có 4 ca tử vong do chấn thương quá nặng. Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, trong kỳ nghỉ lễ, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 70 đến 90 ca cấp cứu do TNGT chủ yếu là do xe máy gây ra.

Tại Hà Nội, Công an Hà Nội cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, trên địa bàn Hà Nội chỉ xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết và 2 người bị thương, giảm 2 vụ, giảm 1 người chết và bằng về số người bị thương so với dịp này năm ngoái. Lực lượng CSGT Hà Nội cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý 3.551 trường hợp vi phạm giao thông, xử phạt vi phạm hành chính hơn 1 tỷ đồng, tạm giữ 115 xe và 1.105 bộ giấy tờ, tước 191 giấy phép lái xe. 

Tin cùng chuyên mục