64% rau củ quả bán trong các siêu thị ở Thái Lan không an toàn

Dẫn một báo cáo của tổ chức phi chính phủ Mạng lưới Cảnh báo thuốc trừ sâu Thái Lan (Thai-PAN), báo Bangkok Post mới đây cho biết có đến 64% rau củ quả bán trong các siêu thị hay chợ ở Thái Lan không an toàn. 

64% rau củ Thái Lan không còn an toàn. Ảnh: BANGKOK POST
64% rau củ Thái Lan không còn an toàn. Ảnh: BANGKOK POST

Để có được kết quả trên, Thai-PAN đã tiến hành khảo sát vào cuối tháng 8 tại thủ đô Bangkok và 4 tỉnh thành khác, kiểm tra 9 loại rau và 6 loại trái cây phổ biến. Thai-PAN phát hiện có đến 64% nông sản trong số đó không an toàn vì dư lượng chất diệt cỏ, thuốc trừ sâu vượt quá mức cho phép.

Cũng theo kết quả xét nghiệm của Thai-PAN, toàn bộ các loại quả được kiểm tra đều chứa chất trừ sâu và những loại quả có lượng chất này tồn dư nhiều nhất là nho, dứa và đu đủ. Các chất này bị nông dân lạm dụng để tăng năng suất và đảm bảo có hàng bán quanh năm. Riêng loại thuốc diệt cỏ được Cơ quan bảo vệ Môi trường Mỹ liệt vào danh sách các hóa chất độc hại thì lại chiếm hàm lượng cao nhất, chiếm 38% dư lượng.

Hiện Tổ chức Ủng hộ thực phẩm sạch - BioThai -cho biết đang thu thập bằng chứng và chuẩn bị khởi kiện Cục Trồng trọt Bộ Nông nghiệp Thái Lan vì cho phép nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ (bằng cách đổi mới giấy phép sử dụng) dù có nhiều báo cáo cho thấy loại chất này độc hại, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục