86,3 triệu USD hỗ trợ Việt Nam tiết kiệm năng lượng

Thay mặt Quỹ Khí hậu xanh (GCF), Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam vừa ký hiệp định viện trợ không hoàn lại với Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ Việt Nam phát triển thị trường tài chính thương mại cho đầu tư vào tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp.

Trong số này, khoản viện trợ không hoàn lại của GCF trị giá 11,3 triệu USD, kèm khoản bảo lãnh trị giá 75 triệu USD. Khoản viện trợ không hoàn lại sẽ dành 8,3 triệu USD để xây dựng năng lực cho khu vực tư nhân trong nhận diện, thẩm định và thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng. 

Phần viện trợ còn lại và khoản bảo lãnh được dùng để thiết lập quỹ chia sẻ rủi ro nhằm cung cấp bảo lãnh tín dụng một phần, hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong nước quản lý rủi ro khi cho vay các dự án tiết kiệm năng lượng. Thông qua đó, quỹ này dự kiến huy động khoảng 250 triệu USD từ nguồn tài chính thương mại, cho phép các doanh nghiệp công nghiệp và công ty dịch vụ năng lượng được vay theo điều khoản cạnh tranh hơn, yêu cầu tài sản bảo đảm thấp. 

Với tổng số 86,3 triệu USD, GCF góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu tiết kiệm năng lượng đã đề ra trong Chiến lược tăng trưởng xanh và phát thải carbon thấp.

Tin cùng chuyên mục