Bạo hành gia đình từ đời lên phim

SGGP
Trong khi xã hội đang nhức nhối về vấn đề bạo hành gia đình, trên màn ảnh nhỏ, nhiều bộ phim đã bắt kịp hơi thở cuộc sống phản ánh đề tài này.  

Tin liên quan

Đậm chất đời

Đang lên sóng lúc 22 giờ từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên HTV9, phim truyền hình Sống gượng (đạo diễn Phạm Nhuệ Giang) được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Lê Tuyết. Đây là câu chuyện có thật dựa trên cuộc đời thấm đẫm nước mắt và đớn đau của bà.

Nhà văn Lê Tuyết tâm sự, tác phẩm được bà viết trong 8 tháng. Theo biên kịch Hạnh Ngộ, chị có cơ duyên đọc từ bản thảo đầu tiên của tác phẩm này, với tên gọi Có một cuộc đời như thế. Khi mang về nhà đọc, chị đau đáu bởi câu chuyện đầy ám ảnh và quyết tâm chuyển thể thành phim. Sống gượng đã chọn phản ánh một cách trực diện và đấu tranh quyết liệt với vấn nạn bạo hành gia đình. 

Bạo hành gia đình từ đời lên phim ảnh 1 "Sống gượng" phản ánh trực diện về vấn nạn bạo hành gia đình
Cùng thời điểm, trên sóng Đài Truyền hình Vĩnh Long là bộ phim đang được yêu thích Tiếng sét trong mưa (đạo diễn Nguyễn Phương Điền) ít nhiều đề cập đến chuyện bạo hành trong gia đình. Cuộc đời của Thị Bình, từ một người ở, được cậu ba Khải Duy yêu thương hết mực trở thành mợ ba (dù chưa cưới hỏi chính thức), cũng trải qua bao phen sóng dậy gió vùi. Cô bị chị dâu, mẹ chồng tìm mọi cách chèn ép, thậm chí dồn vào đường cùng, nếu không may mắn, đã phải bỏ mạng oan ức.

Bán chồng, bộ phim đang lên sóng trên VTV3 cũng miêu tả thân phận của những người phụ nữ miền Tây sông nước, phải chịu những giày vò, đau đớn cả về thể xác và tâm hồn.  

Có thể thấy, thời gian qua, trên màn ảnh nhỏ, các bộ phim tâm lý xã hội đã phản ánh, đề cập khá đa chiều hoặc gián tiếp, trực tiếp câu chuyện về bạo lực gia đình. Gần đây nhất, trong Về nhà đi con, câu chuyện bạo hành cũng được thể hiện rất chân thực, sâu sắc. Những người phụ nữ trong phim như Thu Huệ, Anh Thư… đều chịu những giày vò cả về thể xác và tinh thần.

Trước đó, Sống chung với mẹ chồng gây sốt trên màn ảnh nhỏ bởi câu chuyện mẹ chồng -  nàng dâu, xung đột của những đôi vợ chồng trẻ mới cưới. Trong Lặng yên dưới vực sâu, nhân vật nữ chính không chỉ bị chồng đánh, chửi mà còn bị bạo hành tình dục. Nàng dâu order ngoài mâu thuẫn vợ chồng, còn có áp lực từ bà nội chồng. Nhiều phim truyền hình: Đánh cắp giấc mơ, Nếu còn có ngày mai, Cung đường tội lỗi, Đi qua mùa hạ, Cả một đời ân oán, Người phán xử, Vừa đi vừa khóc… có rất nhiều khía cạnh khác nhau của câu chuyện bạo hành gia đình đều được thể hiện.  

Khốc liệt nhưng nhân văn

Có một điểm chung hiện nay, dù phản ánh trực tiếp hay chỉ đề cập đến khía cạnh nhỏ trong câu chuyện bạo lực gia đình, các bộ phim đều tạo ra và đẩy kịch tính lên đến đỉnh điểm. Chắc hẳn khán giả không quên cảm giác đau đớn của Anh Thư (Về nhà đi con), Lam Lam (Nàng dâu order) chứng kiến chồng ngoại tình nhưng khi về nhà vẫn bị mắng chửi thậm tệ. Vân (Sống chung với mẹ chồng) từng bị chồng đánh đến chảy máu miệng. Với Ngọc (Sống gượng) là những trận đòn roi như cơm bữa, ngay cả khi cô mang thai, có con nhỏ…

Theo một số biên kịch, việc đẩy tình tiết phim lên đỉnh điểm không phải là sự bi kịch hóa. Một mặt, nó tạo kịch tính thu hút người xem nhưng quan trọng hơn, từ trong tận cùng của bi kịch ấy cũng mở đường để các nhân vật có quyền chọn lựa hướng đi nào thay đổi chính cuộc đời mình. Đó chính là thông điệp xã hội và tinh thần nhân văn mà các bộ phim muốn hướng đến.  

Dù lấy chất liệu từ cuộc sống, dù số phận của những nhân vật bị bạo hành đến gần như chết đi sống lại, nhưng rõ ràng các bộ phim đều cố gắng tạo ra kết thúc có hậu. Đại diện ê kíp đoàn phim Sống gượng cho biết, họ chỉ lấy 2/3 câu chuyện từ nhân vật, còn lại được hư cấu, thêm bớt các chi tiết cho phù hợp và nhân văn. Những Thu Huệ, Anh Thư (Về nhà đi con); Vân (Sống chung với mẹ chồng); Dung, Diệu (Cả một đời ân oán), Lam Lam (Nàng dâu order)… đều tìm được cho mình hạnh phúc viên mãn. Họ đã không chấp nhận cuộc sống ngột ngạt mà luôn vươn lên để bảo vệ, giải thoát chính mình, khẳng định giá trị bản thân. 

Có một thông điệp ý nghĩa từ bộ phim Sống gượng rất đáng để suy ngẫm: “Ngoài lòng thương yêu, sự kiềm chế cảm xúc bản thân để gia đình được êm ấm, thì hơn hết, giá trị bình đẳng trong gia đình và quyền được sống đúng với phẩm giá của người phụ nữ cần được coi trọng. Nếu là nạn nhân của bạo hành, họ cần đứng lên khi mọi sự cam chịu, nhẫn nhịn không đem lại kết quả”. Đó cũng là tinh thần nhân văn mà hầu hết các bộ phim phản ánh câu chuyện bạo hành trong gia đình muốn truyền tải.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim Đảo khát được quay trong bối cảnh khó khăn, gian khổ

Nhọc nhằn tìm bối cảnh phim truyền hình

Kinh phí sản xuất không tăng nhưng yêu cầu chất lượng luôn phải cải thiện; một trong số những trăn trở của làm phim, có câu chuyện lựa chọn bối cảnh.


Âm nhạc

“Huyền thoại Mẹ”-Những khúc ca về tình yêu vĩnh cửu

Những bản tình ca đẹp nhất từ trái tim của những người con hát về người Mẹ thân yêu sẽ được cất lên trong chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Huyền thoại Mẹ”, đêm nhạc do Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Phụ Nữ Việt Nam (20-10-1930/ 20-10-2019). 

Mỹ thuật

“Thở” với sơn mài cùng Hiền Nguyễn

Triển lãm mỹ thuật, giới thiệu các tác phẩm sơn mài trên vóc và sơn mài trên toan chủ đề “Thở” của nữ họa sĩ Hiền Nguyễn vừa ra mắt giới nghệ thuật và công chúng TPHCM tại Eight gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TPHCM. 

Sân khấu

Cần nhiều phép thử cho sân khấu


Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ 4 (từ 4 đến 13-10) đã đi vào chặng cuối, cũng là lúc các nhà làm nghệ thuật, các đạo diễn sân khấu Việt Nam xác định được vị trí đứng của sân khấu Việt qua việc chiêm nghiệm từ những phép thử của đồng nghiệp sân khấu trong nước và quốc tế. 

Sách và cuộc sống

Sách về hai tượng đài âm nhạc của Việt Nam và thế giới

Có gì tương đồng giữa một nhạc sĩ tài danh của Việt Nam với một nhạc sĩ tài danh của Mỹ, người đã đoạt giải Nobel Văn học vào năm 2016? Liệu Trịnh Công Sơn có phải là một Bob Dylan của Việt Nam? Có những tương đồng, dị biệt nào giữa họ xét trên tư cách nghệ sĩ và con người xã hội? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong cuốn sách Trịnh Công Sơn và Bob Dylan do Phanbook và NXB Đà Nẵng ấn hành.

Sáng tác

Thu đi…


Lá vàng rụng rơi lối phố
Lặng lẽ thu đi từng ngày
Để lại khung trời nhung nhớ
Bâng khuâng cùng thu chia tay