Bảo toàn lực lượng tuyến đầu và tính mạng người dân

Trong những ngày tiếp theo thực hiện Chỉ thị 12, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM yêu cầu tiếp tục phát huy tối đa nguồn lực, phải bảo toàn lực lượng tuyến đầu, tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất các ca tử vong do Covid-19.


TPHCM đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine

Tình hình kiểm soát dịch chuyển biến tích cực hơn

Theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tại hội nghị trực tuyến mở rộng lần thứ 41 diễn ra ngày 10-8 vừa được thông tin đến báo chí, sau 7 ngày thực hiện Chỉ thị 12 (từ ngày 2 đến 8-8), Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đánh giá các biện pháp phòng, chống dịch của từng cấp ngành, địa phương ngày càng tích cực hơn, quyết liệt hơn. Trong đó, đã có sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, ứng phó nhanh, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn trong xử lý các tình huống, diễn tiến của tình hình dịch trên địa bàn. Nhiều cách làm hay, mô hình mới xuất hiện, được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Tình hình kiểm soát dịch có chiều hướng chuyển biến tích cực hơn. Việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế tại nhà với F1, F0 và cách ly tập trung F0 tại quận, huyện, TP Thủ Đức bước đầu đã góp phần giảm áp lực cho các bệnh viện dã chiến trong thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bên cạnh đó, tiến độ tiêm vaccine bảo đảm theo yêu cầu kế hoạch. Một số địa phương có cách làm sáng tạo trong tiêm vaccine cho người dân, như lập đội tiêm lưu động, đội phản ứng nhanh đến tiêm cho các nhóm ưu tiên tại các khu cách ly, phong tỏa; tiêm cho người trên 65 tuổi, người khó khăn, yếu thế... Đây là những cách làm cần được triển khai, nhân rộng để góp phần đẩy nhanh việc tiêm chủng trong nhân dân, phủ nhanh miễn dịch cộng đồng.

Công tác an sinh xã hội đã có những hỗ trợ, chia sẻ, động viên, giải quyết kịp thời. Nhiều địa phương đã chủ động tổ chức chăm lo chu đáo đến từng hộ dân, triển khai các gói an sinh xã hội bảo đảm đến tận các hộ dân khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu và hỗ trợ các nhu cầu cấp thiết khác cho người dân.

Một nội dung cũng được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đánh giá cao là việc thiết lập các kênh thông tin, đường dây nóng và thành lập đội phản ứng nhanh để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh về công tác phòng chống dịch; giải quyết chế độ chính sách, chăm lo các gói an sinh xã hội cho người dân. Đây là các kênh thông tin hiệu quả giúp các địa phương thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội, phòng, chống dịch.

Tuy kết quả bước đầu đạt được một số yêu cầu đặt ra, song Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng nhìn nhận thực tế diễn biến tình hình dịch bệnh tại TPHCM vẫn còn rất phức tạp. Lực lượng nhân viên y tế thành phố tham gia chống dịch đang trong tình trạng quá tải về sức lực, nhu cầu nhân sự y tế cần tăng cường. Việc phong tỏa rộng và chậm gỡ phong tỏa gây quá tải cho công tác phòng, chống dịch. Quy trình tiếp nhận và điều trị các ca F0 có triệu chứng, bệnh nặng có lúc chưa kịp thời. Một số nơi tổ chức tiêm vaccine chưa bảo đảm các yêu cầu quy định của giãn cách, trở thành điểm nguy cơ lây nhiễm cao. Công tác truyền thông, quản lý kiểm soát thông tin tuyên truyền có lúc chưa kịp thời, chưa định hướng tốt dư luận xã hội.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng quà hộ nghèo tại “vùng xanh” hẻm 1942 đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè. Ảnh: CAO THĂNG

Ưu tiên tiêm vaccine, mở rộng đối tượng được di chuyển

Trong thời gian còn lại thực hiện Chỉ thị 12, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Trong đó, cần quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung cao nhất công sức, thời gian quý báu, ưu tiên mọi nguồn lực; chủ động nắm chắc, kiểm soát tốt tình hình; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với diễn biến của dịch bệnh; cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, kiên quyết hơn nữa trong tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong những ngày sắp tới.

Đồng thời tiếp tục phát huy sức mạnh tối đa mọi nguồn lực, kêu gọi, huy động sức dân để chăm lo cho dân và phải bảo toàn lực lượng tuyến đầu, tính mạng của người dân, nâng cao công tác điều trị Covid-19, hạn chế thấp nhất các ca tử vong; bảo vệ vững chắc các vùng xanh trên bản đồ Covid-19 và thu hẹp dần vùng đỏ, thiết lập an toàn trong các khu dân cư, khu phố, tổ dân phố, ấp.

Bên cạnh đó là việc tăng cường công tác điều trị tích cực các ca F0 bệnh nặng, có triệu chứng; khai thác triệt để, tối đa công năng, tần suất hoạt động, trang thiết bị y tế có sẵn tại các Trung tâm hồi sức tích cực hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, bệnh viện thu dung điều trị Covid tuyến dưới theo phân tầng, phác đồ điều trị.

Ngành y tế chủ động phối hợp với các cơ quan tư vấn, các giáo sư, bác sĩ nghiên cứu xây dựng chiến lược, kịch bản cụ thể, chi tiết xử lý các tình huống, quy trình điều trị bệnh nhân Covid-19. Công tác quản lý F0 không triệu chứng, F1 tại nhà phải đồng bộ, thống nhất, liên thông từ khâu phối hợp, đến quy trình điều trị, bảo đảm thông tin kết nối, liên lạc kịp thời với các lực lượng phản ứng nhanh, bệnh viện tiếp nhận điều trị các ca F0 khi có triệu chứng, trở nặng; tránh tình trạng xử lý chậm các trường hợp được phát hiện, cần chăm sóc kịp thời, nhằm giảm số ca tử vong trong điều trị Covid-19.

Về công tác tiêm chủng vaccine, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tiếp tục rà soát, thống kê danh sách người từ đủ 18 tuổi trở lên, người trên 65 tuổi có bệnh nền chưa được tiêm chủng, phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tổ chức các đội tiêm lưu động, lực lượng phản ứng nhanh để đẩy nhanh tiến độ tiêm đạt chỉ tiêu đề ra (khoảng 70%).

Cùng với đó là phát huy vai trò điều phối, hoạt động của trung tâm mua sắm thành phố. Đảm bảo kế hoạch mua sắm, cung cấp các nguồn cung về thiết bị y tế, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, phục vụ công tác phòng, chống dịch. Phối hợp với các sở, ngành thành phố sớm lập các danh mục quy định cụ thể, chi tiết các mặt hàng, thực phẩm thiết yếu để tạo cơ chế mở cho các doanh nghiệp triển khai sản xuất, cung ứng hàng hóa, sản phẩm thiết yếu cho người dân trong thời gian giãn cách. Bên cạnh đó là tiếp tục ưu tiên tiêm vaccine, tạo điều kiện để mở rộng lực lượng di chuyển vào giờ giới hạn ra đường cho phù hợp đặc thù sản xuất của doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu các cơ quan tập trung thực hiện công tác chăm lo bảo đảm đời sống, tinh thần của người dân thành phố trong tâm dịch; các gói an sinh xã hội phải đến được tận nhà, trao tay đến các đối tượng được thụ hưởng, tránh không bỏ sót, hoặc chậm chăm lo.

Về hoạt động của các doanh nghiệp, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chỉ đạo tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, tạo điều kiện ưu tiên, tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp; nghiên cứu giải quyết những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, tạo cơ chế mở cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động, sản xuất phù hợp với tình hình dịch hiện nay.

Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu thực hiện tốt công tác truyền thông, đảm bảo thông tin chính xác, đầy đủ về công tác phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục