Bệnh viện Chợ Rẫy ghép thành công tế bào gốc máu ngoại vi tự thân

Sáng 18-7, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các bác sĩ khoa Huyết học vừa thực hiện thành công ghép tế bào gốc máu ngoại vi tự thân cho bệnh nhân ung thư hạch. 

Đây là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện ca ghép này. Bệnh nhân là anh Dương Văn Q. (50 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận). Trước đó vào tháng 3-2016, anh Quang phát hiện vùng cổ nổi hạch và điều trị tại một số cơ sở y tế địa phương nhưng bệnh tình không giảm, kích thước hạch ngày càng to kèm theo nổi hạch vùng nách, bẹn, sốt cao, sụt cân.

Đến tháng 9-2016, anh Q. nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư hệ lympho (hay còn gọi là ung thư hạch) cần hóa trị tiêu diệt tế bào ung thư sau đó ghép tế bào gốc để điều trị dứt điểm.

Sau khi tư vấn cho bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành tách tế bào gốc và lưu trữ trong dung dịch HES 12%/DMSO 10%/Albumin 8% ở nhiệt độ -80º C, sau đó điều trị 8 đợt hóa trị để tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung thư. Khi tế bào ung thư bị tiêu diệt hoàn toàn, bệnh nhân được ghép trở lại tế bào gốc đã được lưu trữ trước đó. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và tháng sau có thể đi làm trở lại.

Theo Bác sĩ Lê Phước Đậm, Khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy, trước đây việc ghép tế bào gốc tại Việt Nam chủ yếu sử dụng phương pháp bảo quản tế bào gốc trong dung dịch DMSO 5% lưu trữ trong nitơ lỏng ở nhiệt độ -196º C. Phương pháp này cần có các phương tiện trang thiết bị hiện đại, thời gian ghép lâu, khoảng 180 phút và để lại nhiều tác dụng phụ như ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã sang Bệnh viện Đại học Tsukuba (Nhật Bản) học kỹ thuật ghép tế bào gốc máu ngoại vi tự thân lưu trữ ở nhiệt độ -80º C trong dung dịch HES 12%/DMSO 10%/Albumin 8%. Đây là phương pháp tối ưu hiện nay trong việc ghép tế bào gốc trên thế giới do có thời gian lưu trữ khoảng 5 năm, chi phí bảo quản tế bào gốc thấp, thời gian ghép khoảng 60 phút, ít tác dụng phụ hơn và chi phí chỉ bằng một nửa chi phí so với phương pháp cũ.

Từ năm 1995, Việt Nam lần đầu tiên tiếp cận với kỹ thuật ghép tế bào gốc và hiện có 10 bệnh viện ghép tế bào gốc với hơn 500 trường hợp thành công. 

Tin cùng chuyên mục