Bệnh viện Quân y 175: Tầm nhìn trở thành Trung tâm Y học thể thao hàng đầu cả nước

Y học thể thao là một lĩnh vực riêng biệt trong chăm sóc sức khoẻ và đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với thành tích và hiệu quả thi đấu, tập luyện của các vận động viên (VĐV). Với mục đích hỗ trợ các VĐV trong quá trình điều trị và phục hồi sau chấn thương, Bệnh viện Quân y 175 xác định tầm nhìn, mục tiêu trở thành trung tâm y học thể thao hàng đầu tại khu vực phía Nam cũng như cả nước. 

Y học thể thao là một nhánh trong y học có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề sức khỏe thể chất và việc điều trị cũng như phòng chống các chấn thương liên quan tới thể dục và thể thao. Đây là một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam và thường bị đánh đồng với các khoa vật lý trị liệu hay phục hồi chức năng, khiến cho sự phát triển của ngành y học thể thao nước nhà gặp nhiều rào cản, các VĐV không được điều trị kịp thời, ảnh hưởng tới thi đấu và thành tích. Trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc ra nước ngoài điều trị càng trở nên khó khăn, đặt ra yêu cầu cấp bách về việc phát triển các cơ sở y tế chuyên sâu về y học thể thao để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của VĐV. 

Nắm bắt được thực trạng đó, Bệnh viện Quân y 175 đã xác định mục tiêu trở thành trung tâm y học thể thao hàng đầu của cả nước, cũng như vươn tầm khu vực. Cuối năm 2019, Viện chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quân y 175 đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là viện điều trị chuyên sâu, tuyến cuối trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng; đồng thời cũng là Trung tâm cấp cứu được đầu tư với định hướng trở thành Trung tâm Cấp cứu đa năng hàng đầu khu vực. 

Song song với việc cấp cứu, phẫu thuật chấn thương, Bệnh viện Quân y 175 cũng đầu tư vào cơ sở vật chất cho mảng Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng. Đây là lĩnh vực quan trọng, giúp các VĐV phục hồi hoàn toàn sau chấn thương, đảm bảo tiếp tục trở lại thi đấu, duy trì thành tích đỉnh cao. Tại bệnh viện, khu vực vận động tổng hợp được thiết kế sàn gỗ để giảm thiểu trơn trượt, các trang thiết bị hiện đại hỗ trợ tối đa cho quá trình phục hồi của người bệnh. 

Một góc khu vực vận động tổng hợp được lát sàn gỗ và trang bị các thiết bị hiện đại tại Bệnh viện Quân y 175
Ngoài ra, Bệnh viện Quân y 175 liên tục đẩy mạnh hợp tác và tổ chức các chương trình nâng cao tay nghề cho các cán bộ bác sĩ. Điển hình là việc hợp tác với CHLB Đức - quốc gia có nền y học thể thao, chấn thương chỉnh hình phát triển bậc nhất - để nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ, những người trực tiếp chăm sóc, theo dõi và điều trị cho các VĐV hay những người thường xuyên chơi thể thao. 

Ngày 28-1 vừa qua, Bệnh viện Quân y 175 cũng đã phối hợp với trường Đại học Thể dục thể thao TPHCM tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề "Y học thể thao vì sức khỏe vận động viên và cộng đồng". Tại chương trình, với chủ đề Y học thể thao vì sức khỏe vận động viên và cộng đồng, các y bác sĩ của bệnh viện đã được giao lưu với các chuyên gia đầu ngành, cập nhật các xu hướng, công nghệ cũng như kiến thức phục vụ công việc của mình. 

Các khách mời chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị khoa học Y học thể thao được tổ chức ngày 28-1 vừa qua
Với những nỗ lực của Bệnh viện Quân y 175, PGS.TS Đặng Hà Việt, Hiệu trưởng trường Đại học Thể dục thể thao TPHCM cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng, cùng với sự đồng hành của Bệnh viện Quân y 175, các VĐV thể thao nói riêng và người chơi thể thao nói chung sẽ có được sự chăm sóc tốt nhất về sức khỏe nhằm đạt được các mục tiêu về thành tích thi đấu, tập luyện.”

Tin cùng chuyên mục