Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát đột xuất công trình không phép của "quan quận"

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh: “Người có trách nhiệm cao ở Đảng và chính quyền thì phải gương mẫu, nếu không gương mẫu được thì không nên giữ chức vụ đó nữa”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận Thủ Đức về tình hình xây dựng không phép trên địa bàn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận Thủ Đức về tình hình xây dựng không phép trên địa bàn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngỡ ngàng công trình không phép của cán bộ

Chiều 22-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đến hiện trường kiểm tra thực địa công trình xây dựng không phép của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân của ông Thành.

Cùng đi kiểm tra thực tế còn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan; Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Đức Hải cùng lãnh đạo các ban đảng và sở, ngành. Sau đó, đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức về các công trình xây dựng không phép này.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ buổi làm việc đột xuất phát từ những thông tin một số lãnh đạo của Thủ Đức vi phạm xây dựng.

Sau khi kiểm tra thực tế công trình, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị các thành viên trong đoàn đánh giá mức độ vi phạm cũng như việc xử lý vi phạm của địa phương đã thực hiện đúng quy định của pháp luật chưa?

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TPHCM đang quyết liệt xử lý vi phạm xây dựng. Một người dân xây dựng không phép cũng phải xử lý nghiêm túc.

“Vậy thì cán bộ trong cấp ủy vi phạm thì có gương mẫu không, phải giải quyết và xử lý như thế nào?”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề và yêu cầu Quận ủy phải sớm có kết luận sớm nhất và phải nghiêm túc xử lý để làm gương.

Đồng tình với cách đặt vấn đề trên, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình, cho biết trách nhiệm xử lý 7 công trình không phép của ông Lê Hữu Thành và người thân) thuộc UBND phường Hiệp Bình Chánh. Đối với các công trình không phép này, phường có lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế nhưng chưa thực hiện đầy đủ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát đột xuất công trình không phép của "quan quận" ảnh 1 Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Hiện nay đã có đủ căn cứ xử lý nên địa cần tập trung xử lý, trong đó cần lưu ý vận động người vi phạm tự tháo dỡ để đảm bảo lợi ích cho người thuê”, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình đề nghị.

Nhận xét quận Thủ Đức là địa phương có tốc độ đô thị hóa cao nhưng tồn tại nhiều quy hoạch kéo dài nhiều năm chưa triển khai, Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị UBND quận tổng rà soát quy hoạch trên địa bàn và có kiến nghị điều chỉnh, xử lý cho phù hợp với thực tế, nhằm tháo gỡ các khó khăn, bức xúc cho người dân.

Trong khi đó, Chánh Thanh tra TPHCM Đặng Minh Đạt bày tỏ sự ngỡ ngàng của các công trình không phép sau khi đi thực tế. Điều này cho thấy công tác quản lý trật tự xây dựng tại quận còn lỏng lẻo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát đột xuất công trình không phép của "quan quận" ảnh 2 Chánh Thanh tra TPHCM Đặng Minh Đạt phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

“7 công trình xây dựng không phép đã được phát hiện từ lâu nhưng xử lý không dứt khoát. Phường đã quyết định cưỡng chế nhưng không thực hiện nên phải xem xét trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan”, Chánh Thanh tra TPHCM Đặng Minh Đạt đề nghị và cho rằng cũng phải xem xét trách nhiệm của cán bộ đảng viên cho xây dựng công trình không phép (là ông Lê Hữu Thành - PV).

Cam kết xử lý nghiêm

Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Võ Văn Quận bày tỏ: “Các công trình vi phạm xảy ra từ năm 2012, trong đó có công trình cưỡng chế rồi vẫn "mọc" lại. Vì vậy, trách nhiệm của các cán bộ liên quan cần phải được xem xét”.

Theo đồng chí Võ Văn Quận, sự chậm xử lý công trình được giải thích là để rà soát lại căn cứ pháp lý để thực hiện chặt chẽ. Việc chỉ đạo tạm dừng cưỡng chế này là cần thiết nhưng điều bất thường là tạm dừng quá lâu.

Cùng đề cập đến vấn đề trách nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nguyễn Thị Phương Mai, nhấn mạnh đây là các công trình không phép nên phải xem xét trách nhiệm cán bộ đảng viên trong kiểm tra, xử lý công trình vi phạm. Mặt khác, đề cập yêu cầu về sự nêu gương của cán bộ, đảng viên trong chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng thì cũng cần xem xét trách nhiệm của cán bộ, đảng viên cho xây dựng công trình không phép.

Ở một góc độ khác, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Đức Hải cho rằng, quận Thủ Đức cần đánh giá đầy đủ, chi tiết hơn tình hình vi phạm xây dựng trên địa bàn trong 9 tháng đầu năm 2019. Vì sao, thời gian qua ở quận có 8 tập thể, 28 cá nhân (trong đó có Phó Chủ tịch UBND quận) đã bị xử lý kỷ luật vì liên quan đến vi phạm xây dựng nhưng vẫn không có nhiều tác dụng cảnh báo, răn đe đối với các cán bộ.

“Đối với 7 công trình này cũng cần được đánh giá sâu, không chỉ dừng lại ở vấn đề một đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND quận xây dựng không phép. Nhà ông Thành xây dựng không phép từ năm 2012… Phải trả lời đầy đủ", Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Đức Hải nói.

Đánh giá các khu đất đã quy hoạch lâu dài, như khu vực này trên 20 năm thì phải có những giải pháp, kiến nghị gì để đảm bảo quyền lợi của người dân; không thể kéo dài làm ảnh hưởng quyền lợi của người dân; đề nghị HĐND quận xây dựng chương trình giám sát vi phạm xây dựng trên địa bàn.

Trước các ý kiến trên, Bí thư Quận ủy Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường nhìn nhận, quận có chậm trễ trong việc đôn đốc chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm xây dựng của ông Lê Hữu Thành cùng người thân. Ban Thường vụ Quận ủy nghiêm túc rút kinh nghiệm về vấn đề này và sẽ chỉ đạo khắc phục.

Ngoài ra, Quận ủy sẽ chỉ đạo UBND quận tập trung vận động người vi phạm tự nguyện tháo dỡ, tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm; tiếp tục chấn chỉnh mạnh mẽ hơn công tác quản lý Nhà về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Quận cũng sẽ xác định trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên trong tham mưu xử lý các công trình vi phạm xây dựng và xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên có hành vi xây dựng trái phép.

“Ban Thường vụ Quận ủy khẳng định xử lý nghiêm và sẽ không vùng cấm, không có ngoại lệ khi xử lý sai phạm”, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường cam kết.

Không gương mẫu được thì không nên tiếp tục làm quan

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, từ các thông tin phản án của báo chí, đồng chí yêu cầu có buổi làm việc đột xuất này.

Đánh giá việc việc triển khai Chỉ thị 23-CT/TU, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, quận Thủ Đức đã có sự vào cuộc, triển khai kịp thời. Các đảng viên cũng cam kết không vi phạm.

“Với tinh thần đó, lẽ ra trường hợp đồng chí Thành phải khắc phục. Tuy nhiên, nếu báo chí không nêu ra thì chưa biết bao giờ khắc phục. Như vậy là chậm, cán bộ không tự giác”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo đồng chí, sau một thời gian thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU, tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn quận Thủ Đức không giảm mà còn tăng. Vì vậy, quận cần làm rõ vấn đề vi phạm xây dựng không phép. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quận cần rút ra, là không được tự thỏa mãn. Quận cũng cần tập trung việc lập lại trật tự xây dựng một cách quyết liệt hơn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát đột xuất công trình không phép của "quan quận" ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu tình hình xây dựng không phép ở quận Thủ Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đối với 7 công trình không phép, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, vi phạm xây dựng được phát hiện từ năm 2012, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý là chưa nghiêm túc. Cán bộ địa phương chưa xử lý nghiêm nhưng người trong cuộc cũng chưa nghiêm; công trình không phép những nơi này vẫn cho thuê làm cơ sở hoạt động sản xuất, tức dẫn theo nhiều cái sai khác. Điều này cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước nên phải được chấn chỉnh đồng bộ. 

“Yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đã đặt ra rồi”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại và bày tỏ, ở 7 công trình không phép này rõ ràng đảng viên không gương mẫu. Việc làm sai như thế này (xây dựng không phép - PV) thì làm sao đi giám sát, đi vận động người dân tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật.

Theo đồng chí, sai phạm là phải xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Vậy nhưng, việc chậm trễ xử lý 7 công trình không phép này là ngẫu nhiên hay có vấn đề gì e ngại. Nhưng dù gì thì dứt khoát cũng phải chấm dứt và khẳng định rằng, cán bộ, đảng viên không được vi phạm pháp luật. Cán bộ có chức vụ càng cao thì càng không được vi phạm pháp luật. Bởi lẽ, người có chức vụ cao mà vi phạm pháp luật thì cấp dưới sẽ không nghe.

“Khi kiểm điểm, quận cần làm rõ điểm này. Người có trách nhiệm cao ở Đảng và chính quyền thì phải gương mẫu, nếu không gương mẫu được thì không nên giữ chức vụ đó nữa”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Đồng tình với ý kiến của Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM gợi ý Sở Xây dựng tham mưu UBND TP tổ chức hội nghị chuyên đề để phân loại các công trình vi phạm và đề ra nguyên tắc xử lý.

Theo đó, khi phân loại sẽ chia theo nhóm, tùy địa bàn, tính chất phân định thuộc nhóm phải cưỡng chế tháo dỡ hoặc được giữ lại thì cho người dân hợp thức hóa. Cùng đó, quận Thủ Đức cần tập trung rà soát quy hoạch và đề xuất hướng xử lý cho phù hợp, trong đó cần tính toán phương án cho phép người dân xây dựng ở những nơi phải giữ lại quy hoạch (mà chưa thực hiện được).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát đột xuất công trình không phép của "quan quận" ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu tình hình xây dựng không phép ở quận Thủ Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm sâu sắc trong Ban Thường vụ Quận ủy và báo cáo Thành ủy về về quản lý trật tự xây dựng, xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên liên quan 7 công trình vi phạm xây dựng không phép. Khi kiểm điểm phải làm rõ vì sao chỉ đạo tạm ngừng cưỡng chế quá lâu, về sự thiếu quyết liệt trong xử lý; đồng thời, người vi phạm (Phó Chủ tịch HĐND quận Lê Hữu Thành - PV) cũng tự kiểm điểm về những đóng góp, thiếu sót của bản thân.

Theo báo cáo của Quận ủy quận Thủ Đức, ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân xây dựng 7 công trình không phép tại khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Trong đó, công trình do ông Lê Hữu Thành làm chủ đầu tư (đang được cho thuê làm xưởng giấy) vào năm 2012.

Công trình xây dựng không phép gần nhất là vào năm 2018. Tất cả các công trình trên được xây dựng trên phần đất rộng gần 5.800m2, là của cha ông Thành. Đến nay, 5/7 công trình đã có quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhưng vẫn chưa được tổ chức thực hiện.

Chính vì các công trình được xây dựng đã lâu nhưng vẫn tồn tại nên dư luận đặt vấn đề về sự bao che cho vi phạm. Dư luận càng bức xúc hơn khi một trong các chủ đầu tư xây dựng không phép là một cán bộ đương chức của quận.

Tin cùng chuyên mục