Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản bán cảng Quy Nhơn

SGGP
Thanh tra Chính phủ chính thức kết luận thanh tra, Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% CP (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp không báo cáo và chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật.

Tin liên quan

Cảng Quy Nhơn

Cảng Quy Nhơn

Ngày 20-2, nguồn tin của phóng viên Báo SGGP cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc hủy bỏ 2 văn bản hành chính do cơ quan này ban hành. 

Văn bản gửi Vinalines do ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT ký vào ngày 15-1-2019, được thực hiện theo Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17-9-2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc cổ phần (CP) hóa cảng Quy Nhơn.

Theo đó, Bộ GTVT đã hủy bỏ các văn bản số 16937/BGTVT-QLDN (ngày 27-12-2014) về chuyển nhượng 26,01% CP và văn bản số 6327/BGTVT-QLDN (ngày 20-5-2015) về chuyển nhượng 49% CP tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt Công ty Hợp Thành) theo phương thức thỏa thuận trực tiếp. Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17-9-2018 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.

Như Báo SGGP đã đưa tin, tháng 9-2013, Vinalines bắt đầu tổ chức bán đấu giá CP tại Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, lần thứ nhất bán ra 10% vốn điều lệ (4,04 triệu CP) cho cổ đông tự do và bán 4,04 triệu CP khác cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty Hợp Thành, 5% vốn điều lệ được bán cho người lao động và tổ chức công đoàn; tháng 6-2015, Vinalines chuyển nhượng đợt 2 là 10,5 triệu CP cho Công ty Hợp Thành; phần vốn còn lại 19,8 triệu CP, Vinalines sau đó bán cũng nốt cho Công ty Hợp Thành vào tháng 9-2015. Chỉ qua 3 lần chuyển nhượng, tổng số 86,23% CP (440 tỷ đồng) tại Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn đã “lọt” về tay Công ty Hợp Thành.

Đến tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện cổ phần hóa tại Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và việc thực hiện thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn. 

Kết luận này chỉ rõ, Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% CP (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp không báo cáo và chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT xem xét, hủy bỏ 2 văn bản nêu trên, còn 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước.

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Gian nan bảo tồn di sản

Di tích, di sản là bản sắc, là hồn phố của TPHCM, nhưng việc bảo tồn không hề đơn giản. Cuộc chiến này gian nan, bởi không chỉ thiếu sự ràng buộc của pháp luật mà còn vì chủ sở hữu cũng không mặn mà!

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Tin buồn