BVU hướng đến mô hình giáo dục đại học Hoa Kỳ

TS. Trần Đức Cảnh đánh giá, nền giáo dục đại học ở Hoa Kỳ mang các đặc điểm chính: đa dạng, tính tự chủ, cạnh tranh và tiếp cận bình đẳng. Đây là những đặc điểm có thể nhận thấy ở mô hình các trường đại học tư thục ở Việt Nam hiện nay.
TS. Trần Đức Cảnh trong buổi trao đổi với Ban Giám hiệu trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu
TS. Trần Đức Cảnh trong buổi trao đổi với Ban Giám hiệu trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), ngày 12-8, tổ chức buổi tọa đàm “Mô hình giáo dục của các Đại học Hoa Kỳ” với sự tham dự của TS. Trần Đức Cảnh, nguyên thành viên Hội đồng cố vấn tuyển sinh Đại học Harvard (Hoa Kỳ), nguyên Giám đốc Phát triển nguồn nhân lực chính quyền bang Massachusetts, thành viên Hội đồng quốc gia về Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực 2016 - 2021.

TS. Trần Đức Cảnh tốt nghiệp Thạc sĩ Chính trị Kinh tế (Đại học Harvard), từng theo học chương trình Tiến sĩ ngành Kinh tế lao động- Đại học Northeastern và ngành Chính sách xã hội - Đại học Brandeis.
BVU hướng đến mô hình giáo dục đại học Hoa Kỳ ảnh 1 Chuyên gia giáo dục TS. Trần Đức Cảnh trao đổi tại tọa đàm
Với kinh nghiệm của chuyên gia giáo dục tại Hoa Kỳ, chuyên gia Trần Đức Cảnh đã chia sẻ với cán bộ, giảng viên, nhân viên BVU về đặc điểm của mô hình giáo dục đại học ở Hoa Kỳ, qua đó lý giải đề xuất mô hình tổ chức cao đẳng và đại học tại Hoa Kỳ.

Theo ông, nền giáo dục đại học ở Hoa Kỳ mang các đặc điểm chính: đa dạng, tính tự chủ, cạnh tranh và tiếp cận bình đẳng. Đây là những đặc điểm có thể nhận thấy ở mô hình các trường đại học tư thục ở Việt Nam hiện nay. Đó chính là mô hình mà trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đang hướng đến và phát triển.

Chuyên gia giáo dục TS. Trần Đức Cảnh khẳng định: “Để xây dựng một đại học tiên tiến, cạnh tranh với các trường trong khu vực, ngoài cơ sở vật chất cần thiết, quan trọng không kém là một cơ chế quản lý, vận hành tốt, phát huy tinh thần sáng tạo, tự do học thuật và tính tự chủ của đại học trong giảng dạy và nghiên cứu, liên kết với thế giới thông tin … Đó là những nguyên tắc căn bản nhất trong phát triển giáo dục đại học”.

BVU hướng đến mô hình giáo dục đại học Hoa Kỳ ảnh 2 GS.TS Nguyễn Lộc, Hiệu trưởng BVU phát biểu tại buổi tọa đàm
Trong buổi tọa đàm, diễn giả cũng dành thời gian trao đổi với cán bộ, giảng viên BVU về xu hướng phát triển đại học tư thục ở Việt Nam hiện nay và trong tương lai; vấn đề quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực phục vụ giáo dục đào tạo trong thời gian tới…
Buổi tọa đàm đã giúp cán bộ, giảng viên, nhân viên BVU được tiếp cận và nhìn nhận rõ hơn về những đặc điểm của nền giáo dục Hoa Kỳ.
BVU hướng đến mô hình giáo dục đại học Hoa Kỳ ảnh 3

Tin cùng chuyên mục