Cần công bằng với hành khách

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp khẩn giữa Cục Hàng không Việt Nam với đại diện các hãng bay và cảng vụ hàng không. Đây là một quyết định đúng đắn, kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước trước một vấn đề gây bức xúc trong dư luận. 

Trong bối cảnh nhà ga quốc nội đông đúc, quá tải, nhất là dịp cuối tuần, một số hãng bay đã triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất, với mức phí dao động 100.000-140.000 đồng/khách.

Tuy nhiên, phần lớn ý kiến cho rằng, dịch vụ này tạo ra tình trạng bất bình đẳng cho khách. Lý do, ở thời điểm mua vé, khách đã chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu và năng lực chi trả của mình. Ngoại trừ vé hạng thương gia, những hành khách đã chọn mua vé phổ thông thì phải có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau trong suốt hành trình.

Việc bỏ thêm tiền sau khi đã mua vé chỉ giúp một số ít khách không phải xếp hàng, trong khi đó, số đông hành khách còn lại phải chịu chất lượng dịch vụ thấp hơn hẳn. Sự phân biệt trong phục vụ với cùng hạng vé như vậy là không công bằng với hành khách. Hơn nữa, dịch vụ này không phản ánh chất lượng dịch vụ nói chung của hãng, mà được nhìn nhận như một cách “tận thu”, “móc túi” hành khách.

Đó là chưa kể, quyền lợi mà hành khách được hưởng từ dịch vụ thu phí để làm thủ tục nhanh cũng không nhiều, vì họ chỉ được ưu tiên ở quầy làm dịch vụ của hãng, không được ưu tiên ở bộ phận an ninh kiểm soát và soi chiếu. Trước đó, dịch vụ thu phí để làm thủ tục nhanh từng được đề xuất tại sân bay Nội Bài nhưng bị nhà chức trách sân bay từ chối. 

Vì vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ, các hãng hàng không và đơn vị liên quan cần phối hợp khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay, giảm thiểu ùn ứ tại khu vực làm thủ tục hàng không.

Bên cạnh đó, cần có bộ phận hỗ trợ kịp thời, ưu tiên làm thủ tục nhanh cho hành khách là người cao tuổi, trẻ em, hành khách đến trễ có nguy cơ lỡ chuyến bay. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam có hướng dẫn kịp thời, không để các hãng tùy tiện đưa ra dịch vụ không phù hợp, gây bức xúc cho hành khách.

Tin cùng chuyên mục