Cảnh báo lây nhiễm HIV ở nhóm nam đồng giới

Những năm gần đây, tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm nam đồng giới (MSM) luôn ở mức cao nhất so với các nhóm còn lại, đã và đang làm dấy lên nhiều lo ngại, bởi phần nhiều đều đang ở độ tuổi còn rất trẻ. Thực trạng này đang diễn ra nhiều ở các tỉnh Đông Nam bộ.
Khu tư vấn điều trị HIV tại Bệnh viện Đa khoa TP Thuận An. Ảnh: XUÂN TRUNG
Khu tư vấn điều trị HIV tại Bệnh viện Đa khoa TP Thuận An. Ảnh: XUÂN TRUNG

Tăng mạnh

Theo kết quả giám sát của Khoa Phòng chống HIV/AIDS thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nếu như năm 2011, tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm MSM là 2,25%, thấp hơn rất nhiều so với nhóm phụ nữ bán dâm (4%), nghiện chích ma túy là 12%. Nhưng từ năm 2015, tỷ lệ này nhảy vọt lên ở mức con số 10%, gấp 2 - 4 lần so với 2 nhóm còn lại và từ năm 2018 đến nay, tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm MSM luôn ở mức 2 con số. Tính đến hết tháng 10-2020, toàn tỉnh có 2.819 người nhiễm HIV, trong đó, có 156 trường hợp mới phát hiện. Tổng số MSM nhiễm HIV là 182 người, trong đó, có 18 trường hợp dưới 18 tuổi và đặc biệt có 3 trường hợp MSM mới phát ở độ tuổi dưới 15. 

Theo anh L.T.H, Trưởng Nhóm giáo dục đồng đẳng Bình Minh ở TP Vũng Tàu, những năm gần đây, tỷ lệ MSM luôn ở mức cao và ngày một gia tăng, bởi người đồng tính nam nếu đã nhiễm HIV, thì khi quan hệ tình dục, khả năng lây nhiễm cho bạn tình rất cao. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, nhóm của anh đã phát hiện thêm 10 trường hợp MSM ở độ tuổi vị thành niên nhiễm HIV. Hầu hết khi mắc bệnh các em đều không dám nói thật với gia đình, càng không nói nguyên nhân lây bệnh thì công tác phòng chống, điều trị càng gặp nhiều khó khăn. 

Theo báo cáo của CDC tỉnh Bình Dương, chỉ tính trong 8 tháng đầu năm 2020, đã phát hiện 542 trường hợp nhiễm mới HIV, tăng 18,3% so với cùng kỳ 2019, trong đó, có 98 ca nhiễm là người Bình Dương (chiếm 18,1%), hơn 50% trường hợp là MSM và tính đến hết tháng 10-2020, Bình Dương có 3.939 người nhiễm HIV. Trong đó, tình trạng nhiễm dần trẻ hóa trong nhóm tuổi từ 15 đến 25, xu hướng tăng nhanh trong nhóm MSM và lây truyền qua đường tình dục. Cụ thể, tỷ lệ lây truyền qua đường tình dục là 31,4% vào năm 2009 nhưng đến nay tăng đến 88,6%. 

Cần sự chung tay của cộng đồng

Theo phân tích của các chuyên gia y tế, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng nhiễm HIV ở nhóm MSM ngày một gia tăng. Thứ nhất là do sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin về quan hệ tình dục đồng giới nên không sử dụng các biện pháp phòng tránh lây lan bệnh, khiến nguy cơ tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm này luôn ở mức cao. Thứ hai là do sự thiếu quan tâm của gia đình, nhất là trong thời điểm công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, nhiều em bị dụ dỗ, lôi kéo. Và cuối cùng là các tác động từ xã hội, sự phân biệt kỳ thị dẫn tới các em bị thu vào “góc tường” và khi bị lôi kéo vào một nhóm nào đó, không thể dứt ra khỏi vòng xoáy và chỉ lẩn quẩn ở trong đó, thậm chí có người còn lôi kéo thêm nhiều người khác vào nhóm của mình.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh HIV trên địa bàn tỉnh, Bác sĩ Nguyễn Duy Minh, Trưởng Khoa Phòng chống HIV/AIDS - CDC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết, dịch HIV trên địa bàn vẫn đang trong giai đoạn tập trung và có xu hướng tăng ở những địa bàn có nhiều KCN như thị xã Phú Mỹ; tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm MSM luôn ở mức cao và có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Vì vậy thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai các hoạt động can thiệp. Để từng bước kéo giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong quan hệ đồng giới nam, mọi người cần tránh thái độ phân biệt, kỳ thị, đồng thời thực hiện truyền thông y tế, giới tính ngay từ các nhà trường phổ thông.

Tin cùng chuyên mục